12 ข้อมูลควรรู้! ก่อนไปเที่ยวฮ่องกง

Last updated: 25 มิ.ย. 2559  |  7041 จำนวนผู้เข้าชม  | 

12 ข้อมูลควรรู้! ก่อนไปเที่ยวฮ่องกง

12 ข้อมูลควรรู้! ก่อนไปเที่ยวฮ่องกง

                ฮ่องกง เป็นประเทศที่ไม่เคยหลับไหล มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากมาย ไม่ว่าคุณจะไปฮ่องกง เป็นครั้งแรก หรือเคยไปมาแล้วหลายครั้งแล้ว ก็ควรรู้ข้อมูลทั่วๆไปก่อนเดินทางไปเที่ยวฮ่องกงค่ะ วันนี้ www.premiumworldtour.com จะพามารู้จักข้อมูลทั่วๆไปของฮ่องกงกันก่อนเดินทางไปเที่ยวฮ่องกงนะคะ

                มาเริ่มกันที่ ธง พื้นธงฮ่องกงเป็นสีแดง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของระบอบคอมมิวนิสต์นิยม ตรงกลางมีดอกชงโคซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของฮ่องกงในสีขาว ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์จองระบอบทุนนิยม

 

1. ชื่อเป็นทางการ

                เขตบริหารพิเศษ Hong Kong แห่งสาธารณะรัฐประชาชนจีน

 

2. การเมืองการปกครอง

                ระบบคอมมิวนิสต์และระบอบทุนนิยมอยู่ร่วมกันในหนึ่งประเทศ ฮ่องกงเป็นเขตบริหารพิเศษ จึงแทบไม่เปบี่ยนไปจากเมื่อก่อนคืนสู่จีน เป็นอ่าวการค้าเสรี


3. ภูมิประเทศ

                พื้นที่ประกอบไปด้วยเขต เกาลูน (Kowloon) ซึ่งมีพื้นที่ต่อเนื่องกับจีนแผ่นดินใหญ่ และฮ่องกงเป็นหลัก รวมไปถึงหมู่เกาะที่อยู่บริเวณนั้น อยู่ติดกับทะเลจีนใต้ มาเก๊า (Macau) อยู่ทางด้านตะวันตกของฮ่องกง โดยมีทะเลมาคั่น ประกอบด้วยคาบสมุทรที่ต่อเนื่องจากจีนแผ่นดินใหญ่ และเกาะเล็กเกาะน้อยค่ะ

 

4. ภูมิอากาศ

                ที่ฮ่องกง ฤดูใบไม้ผลิอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม ถึงประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ความชื้นสูงอากาศแปรปรวน ฤดูร้อนจะอยู่ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ถึงกลางเดือนกันยายน มีฝนตกมาก ร้อนชื้น บางครั้งความชื้นสูงกว่า 90% ฤดูใบไม้ร่วงนั้นอยู่ในช่วงปลายเดือนกันยายน ถึงเดือนธันวาคม ความชื้นลดลงเป็นฤดูที่สบายที่สุดของปีเลยก็ว่าได้ ฤดูหนาวจะอยู่ในช่วงกลางเดือนธันวาคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งอุณหภูมิและความชื้นต่ำ

 

5. ภาษา

                95% ของประชากรเป็นคนกวางตุ้ง จึงใช้ภาษากวางตุ้งในชีวิตประจำวัน ใช้ภาษาอังกฤษได้ที่สนามบิน โรงแรม ร้านอาหารและร้านค้าที่มีชื่อเสียง

 

6.ศาสนา

                ศาสนาหลักของที่นี่คือศาสนาพุทธ นอกจากนี้ยังมีผู้นับถือนิกายเต๋าของประเทศจีน และศาสนาคริสต์ (คาทอลิก, โปรเตสแตนท์) เป็นจำนวนมาก

 

7. การคมนาคม

                รถไฟใต้ดินใน MTR รถแท็กซี่ รถบัส และรถราง Tram ทางฝั่งเกาะฮ่องกงล้วนสะดวกสบายในการเดินทางมาก กรณีรถไฟใต้ดิน หากใช้บ่อย แนะนำให้ซื้อ Octopus Card รถบัสที่วิ่งอยู่มี 2 ชั้น

 

8. ถนน

                ถนนในฮ่องกง เดินรถทางซ้ายเช่นเดียวกับในประเทศไทย เวลาเรามาเที่ยวฮ่องกงเลยไม่ได้รู้สึกผิดแปลกไปมากนัก ฝั่งเกาะฮ่องกง มี Tram (รถราง) วิ่งคู่ไปกับรถยนต์

 

9. ความปลอดภัย

                โดยทั่วไปแล้วความปลอดภัยถือว่าอยู่ในขึ้นดีเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังวางใจไม่ได้ค่ะ ไม่ควรพกเงินสดจำนวนมากๆ หรือสิ่งของมีค่าติดตัวในขณะที่เที่ยว ขณะแวะร้านอาหาร ร้านกาแฟก็ห้ามวางสัมภาระไว้บนพื้น ต้องวางไว้ในที่ที่มองเห็นชัดเจน ให้ระวังถูกกระชากหรือถูกล้วงกระเป๋า ฝากของสำคัญไว้ที่เซฟของโรงแรมก่อนออกเที่ยว ตำรวจที่มีอินทรนูสีแดงบนบ่าเป็นเครื่องหมายว่าพูดภาษาอังกฤษได้ค่ะ

 

10.เงินตรา

                สกุลเงินของฮ่องกง ก็คือเหรียญดอลลาร์ฮ่องกง (HK$) ธนาคารหลัก 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคาร HSBC, ธนาคาร Standard Chartered และ Bank Of China ออกธนบัตรเองยกเว้น HK$10 แบบใหม่ จึงมีแบบหลากหลายแตกต่างกันไป รัฐบาลเป็นผู้ออกธนบัตรHK$10 และเหรียญ


11.เทศกาล

                ในเดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม ต้องเที่ยวชมเทศกาล "Bun Festival" ของเกาะ Cheung Chau ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาของฮ่องกง ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ถึงปลาเดือนสิงหาคม เป็นช่วงงาน Summer Sale และ Shopping Festival ของฮ่องกง สำหรับผู้ที่ชอบช็อปปิ้งพลาดไม่ได้เลย และในช่วงเดือนกันยายน ถึงเดือนตุลาคม มี Mid Autumn Festival (Mooncake Festival) ซึ่งว่ากันว่าเป็นเทศกาลที่สวยที่สุดของฮ่องกง ปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนมกราคมของปีถัดไปนั้นก็จะมีเทศกาล Winter Fest โดยฮ่องกงจะถุกอาบไล้ไปด้วยแสงไฟสุดตื่นตาตื่นใจ

 

12. อาหารในฮ่องกง

                ร้านอาหารดีๆ จากแต่ละภูมิภาคของจีนพบได้ในฮ่องกง "อาหาร Cantonese" เป็นอาหารที่มีวัตถุดิบและวิธีปรุงมากมายหลากหลาย มีคำกล่าวว่า "อาหารอยู่ที่กวางตุ้ง" ติ่มซำก็กำเนดขึ้นที่มณฑลกวางตุ้งเช่นกัน "อาหาร Shanghai" เป็นอาหารที่ปรุงจากผักชนิดพิเศษออกไปและปลาแม่น้ำ "อาหาร Chiuchow" เป็นอาหารที่มีวิธีปรุงให้เก็บไว้ได้นานด้วยวิธีที่หลากหลาย "อาหาร Peking" มีรากฐานมาจากอาหารในวัง "อาหาร Szechuan" ขึ้นชื่อด้วย Mapo Tofu เป็นอาหารอื่นๆที่มีรสเผ็ด

 

                เป็นอย่างไรกันบ้าง กับข้อมูลดีๆ ที่ควรรู้ก่อนไปเที่ยวฮ่องกง ที่ www.premiumworldtour.com มาแนะนำวันนี้ ^^ ถ้าใครสนใจไปเที่ยวฮ่องกง สามารถเช็คตั๋วเครื่องบินไปฮ่องกงได้เองเลยค่ะ จองตั๋วเครื่องบิน หรือถ้าไม่อยากหาตั๋วเอง ทางเราก็มีบริการ ทัวร์ฮ่องกง นะคะ และทัวร์อื่นๆอีกนะ เช่น ทัวร์ญี่ปุ่น (และ ทัวร์ญี่ปุ่นราคาถูก) ทัวร์เกาหลี ทัวร์ไต้หวัน ทัวร์จีน ทัวร์เวียดนาม ทัวร์สิงคโปร์ ทัวร์ยุโรป ทัวร์อเมริกา และทัวร์รัสเซีย บริการอื่นๆนอกจากแพคเกจทัวร์แล้ว ก็มีบริการ จองตั๋วเครื่องบิน, ไทยไลอ้อนแอร์, รถเช่า, จองโรงแรม, ตั๋วสวนสนุก, ตั๋วรถไฟ และประกันการเดินทาง หรือสามารถสอบถามเราได้เพิ่มเติมนะคะ :)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้