พารู้จัก "สวิสชีส" ของเด็ดสวิตเซอร์แลนด์

Last updated: 25 ก.ค. 2559  |  18164 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พารู้จัก "สวิสชีส" ของเด็ดสวิตเซอร์แลนด์

พารู้จัก "สวิสชีส" ของเด็ดสวิตเซอร์แลนด์

                นอกจากธรรมชาติที่แสนสวยงามของประเทศสวิตเซอร์แลนด์แล้วนั้น ยังมี "ชีส" ที่นับว่าเป็นของเด็ดของที่นี่เลยก็ว่าได้ ชาวสวิสรู้จักการทำมาตั้งแต่ในอดีต อันเป็นผลผลิตที่เกี่ยวเนื่องมาจากการทำฟาร์มโคนม นอกเหนือจากการนำไปทำช็อคโกแล็ต ประมาณการกันว่าชีสสวิสมีประมาณ 150 ชนิด แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค และชีสที่หลากหลายเหล่านี้ก็เป็นที่มาของอาหารประจำชาติ "ฟองดู" แต่ชีสที่มีชื่อเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และพอจะแบ่งได้ ดังนี้

 

ชีสเอมเมลทัล (Emmental)

                ผลิตจากหมู่บ้านในหุบเขาเอมเมนทัล ทางตะวันออกของกรุงเบิร์น จากน้ำนมวัวที่เลี้ยงด้วยสมุนไพรในทุ่งหญ้า ด้านนอกเป็นสีน้ำตาลอ่อน ด้านในเป็นสีเหลืองและมีรูพรุนอยู่โดยทั่วไป ซึ่งเกิดจากกรดคาร์บอนิกระหว่างการหมัก กลายเป็นเอกลักษณ์ของเนยแข็งชนิดนี้ ที่รู้จักกันในนาม สวิสชีส เนื่องจากชาวสวิสเป็นผู้ที่ทำได้ก่อนใครนั่นเอง และสวิสชีสนั้นนั้น นิยมนำมาทำเป็นฟองดู แซนด์วิชและพาย

 

ชีสกรุยแยร์ (Gruyere)

                ผลิตจากเมืองกรุยแยร์ รัฐฟรีบูร์กทางตะวันตกของประเทศ เป็นชีสทรงกลม มีขนาดใหญ่ มีรสหวานและเค็มเล็กน้อย เวลาเคี้ยวหนึบหนับกำลังดีค่ะ เคี้ยวเพลินๆ

 

ซีสอัพเพนเซลเลอร์ (Appenzeller)

                ผลิตภัณฑ์เนยแข็งจากเขตอัพเพนเซลล์ ทางตะวันออกของประเทศ มีวิธีการทำแบบพิเศษ โดยใช้น้ำเกลือผสมสมุนไพร จึงมีกลิ่นฉุนหน่อย และเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของชีสภูมิภาคนี้เลยค่ะ

 

ชีสแตต-เดอ-มวง (Tete de Moine)

                ชีสตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์มาจากนมสด จากภูมิภาคจูรา อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีความแข็งหนาเป็นพิเศษ ชีสชนิดนี้จะขูดเป็นฝอยๆก่อน และมักจะนำไปประดับจานในงานเลี้ยงต่างๆ โดยมีเครื่องมือตัดพิเศษที่เรียกว่า "กีโรน"

 

                คนสวิสมักหาซื้อเนยแข็งหลากหลายชนิด (ซึ่งจริงๆนั้น มีมากกว่า 4 ชนิดที่บอกไปข้างต้น) ตามตลาดนัดหรือร้านขายเนย ซึ่งจะตัดเป็นชิ้นๆ ชั่งน้ำหนักแบ่งขายจากเนยแข็งรูปวงกลมคล้ายเขียง รวมทั้งในซูเปอร์มาเก็ตทั่วๆไป ก็มีเนยแข็งชนิดต่างๆ แบ่งขายบรรจุในกล่องหรือห่อพลาสติกอย่างดี

                แม้เนยแข็งจะไม่ใช่อาหารหลักของคนไทย แต่หากได้ไปเที่ยวถึงประเทศสวิตเซอร์แลนด์แล้วนั้น อย่าพลาดที่จะไม่ชิมนะคะ มาทั้งทีแล้ว อยากให้ลองชิมทั้ง 4 ชนิดที่มาแนะนำเลย หากสนใจไปเที่ยวยุโรป เรายังมีบทความที่น่าสนใจอื่นๆ เกี่ยวกับ ตั๋วเครื่องบิน จองตั๋วเครื่องบิน ไทยไลอ้อนแอร์ ทัวร์ยุโรป หรือเป็นบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับท่องเที่ยวต่างประเทศ เช่น ทัวร์ญี่ปุ่น เที่ยวญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่นพรีเมี่ยม ทัวร์เกาหลี ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์ไต้หวัน ทัวร์จีน ทัวร์เวียดนาม ทัวร์มาเลเซีย ทัวร์กัมพูชา ทัวร์พม่า ทัวร์อินโดนีเซีย ทัวร์อเมริกา ทัวร์รัสเซีย ทัวร์ลาว ทัวร์มัลดีฟส์ ทัวร์จอร์แดน ทัวร์เนปาล ทัวร์ภูฎาน ทัวร์ศรีลังกา ทัวร์ดูไบ ทัวร์อินเดีย ทัวร์ฟิลิปปินส์ ทัวร์สิงคโปร์ ทัวร์บาหลี ทัวร์อียิปต์ ทัวร์บรูไน ทัวร์โครเอเชีย ทัวร์ตุรกี ทัวร์ออสเตรเลีย ทัวร์นิวซีแลนด์ และ ทัวร์แอฟริกาใต้ รถเช่า โรงแรม ตั๋วสวนสนุก ตั๋วรถไฟ ประกันการเดินทาง Pocket Wifi อย่างไรขอขอบคุณที่ติดตามเรานะคะ จะมาอัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวและบทความดีๆจากการท่องเที่ยวทั่วโลก ยังไงฝากติดตามเราเรื่อยๆนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้