สัมผัสมนตราอิหร่าน “อาณาจักรเปอร์เซีย”

Last updated: 17 มี.ค. 2563  |  4445 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สัมผัสมนตราอิหร่าน “อาณาจักรเปอร์เซีย”

สัมผัสมนตรา “อาณาจักรเปอร์เซีย” 10 ที่เที่ยวอิหร่านห้ามพลาด

                สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน หรือดินแดนเปอร์เซียเดิม เป็นอีกหนึ่งประเทศในแถบตะวันออกกลางที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย และเป็นดินแดนแห่งอารยธรรมอันเก่าแก่ที่สุดในโลก ประเทศนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสุดงดงามมากมายที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกอยู่หลายแห่ง

                นอกจากอิหร่านจะมีสถาปัตยกรรมสุดอลังการตามแบบศิลปะตะวันออกกลางแล้ว อิหร่านยังมีธรรมชาติ ภูเขาหิมะ ทะเลทราย วัฒนธรรมที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลยค่ะ ไม่พูดมากแล้ว มาชมความงามของอิหร่านไปพร้อมกันเลยดีกว่า

 10 ที่เที่ยวอิหร่าน

1.อนุสาวรีย์เสรีภาพ

Cr. Bill Wilt

         อนุสาวรีย์ แห่งความคิดสมัยใหม่ของอิหร่าน เดิมถูกออกแบบมาเพื่อระลึกถึงอดีตชาห์แห่งอิหร่าน ปัจจุบันถูกตั้งชื่อใหม่ว่าเป็นอนุสาวรีย์แห่งเสรีภาพ ที่แห่งนี้เป็นสถานที่ชุมนุมทางการเมืองในอิหร่านที่มีผู้เข้าร่วมมากที่สุด หลายครั้ง โดยฉพาะเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ 1979 ตอนที่อิมามโคมัยนี ผู้นำการปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่าน เดินทางกลับมาจากปารีสหลังจากถูกเนรเทศเป็นเวลาหลายสิบปี ประชาชนอิหร่านนับล้านได้ออกมาต้อนรับท่านอิมามโคมัยนี (รฎ) กลับคืนสู่มาตุภูมิ และอนุสาวรีย์แห่งนี้ก็กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการปฏิวัติอิสลามและเสรีภาพของ ชาวอิหร่านตลอดมา

 

2.พระราชวังโกเลสตาน หรือพระราชวังแห่งดอกไม้

Cr. Briony and Terry

                พระราชวังโกเลสตาน หรือพระราชวังแห่งดอกไม้ (Palace of Flowers) เป็นผลงานสถาปัตยกรรมที่งดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในช่วงยุคราชวงศ์กาจาร์ สวยงามด้วยรูปทรงของอาคารที่เป็นแบบศิลปะตะวันออกกลาง และการตกแต่งอย่างหรูหราด้วยเฟอร์นิเจอร์และงานฝีมือที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ภายในห้องโถงกลางมีโคมไฟห้อยระย้าสวยงามสะดุดตา ในบางจุดตกแต่งด้วยกระจกหลากสีสัน ด้านนอกอาคารยังตกแต่งผนังอย่างงดงามด้วยกระเบื้องสีสันต่างๆ พระราชวังโกเลสตานได้ถูกจดทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก ปี 2013

 

3.นักเช จาฮาน

Cr. Dan

            ครั้งหนึ่งที่นี่เคยเป็นหนึ่งในจัตุรัสที่ใหญ่ที่สุดในโลก และปัจจุบันมันเป็นที่ตั้งของมัสยิดชาห์/อิหม่าม มัสยิดเชคลุตฟุลลอฮ์ และพระราชวังอาลี คาปู มันยังเป็นสถานที่ที่ดีเยี่ยมในการเริ่มต้นสำรวจงานศิลปหัตถกรรมเปอร์เซียโบราณ และเที่ยวเตร่ในตลาด

 

4.ยอดเขาดามาวานด์

Cr. Johan Assarsson

                ชมทัศนียภาพ ยอดเขาดามาวานด์ เป็นส่วนหนึ่งของแนวเทือกเขา Alborz ทางตอนเหนือของประเทศอิหร่าน ห่างจากเมืองเตหะรานประมาณ 70 กิโลเมตร เป็นภูเขาไฟที่มีรูปทรงสวยงามมากที่สุดในเอเชีย และยังเป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดในเอเชียอีกด้วย ซึ่งมีความสูงประมาณ 5,671 เมตร ในหน้าหนาวยอดเขาแห่งนี้จะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวโพลน มีรีสอร์ทที่ให้บริการด้านการเล่นกีฬาฤดูหนาวอยู่หลายแห่ง ส่วนในฤดูใบไม้ผลิก็จะมีต้นไม้สีเขียวล้อมรอบ พร้อมทั้งดอกไม้หลากสีสัน อากาศเย็นสบาย เป็นที่เที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากๆ อีกแห่งหนึ่งของอิหร่านเลย

 

5. Persepolis

Cr. Oliver Laumann

            Persepolis เป็นเมืองโบราณของชาวเปอร์เซีย ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา Kuh-e Rahmat ที่เมือง Shiraz สร้างขึ้นโดย King Darius the Great (ช่วงก่อนคริสต์ศักราช 522-486 ปี) ซึ่งสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ สร้างขึ้นมาจากหินและดิน ตามโมเดลของเมโสโปเตเมีย ปัจจุบันยังคงเหลือซากปรักหักพังแนวที่ตั้งของเมืองเก่า มีเสาอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตั้งตระหง่านท้าลมท้าฝนมาหลายพันปีแล้ว พร้อมทั้งยังมีภาพแกะสลักหินอันงดงามอยู่รอบ ๆ อีกหลายจุดอีกด้วย ที่นี่ได้รับการจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกเมื่อปี ค.ศ. 1979

 

6. Ali Qapu

Cr. Sandra Christen

            พระราชวังของราชวงศ์ซาฟาวิด ขณะที่สถาปัตยกรรมอิสลามของอิหร่านรักษาไว้ซึ่งลักษณะพิเศษของมัสยิดเป็นส่วนใหญ่ แต่นี่คือพระราชวังหนึ่งเดียวในอิสฟาฮานที่มีลักษณะพิเศษมากมายมานำเสนอ

 

7.สะพานคาจู

Cr. Babak Farrokhi

            สะพานคาจู เป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่สวยงามและมีความสำคัญของเมืองอิสฟาฮาน สร้างขึ้นตั้งแต่ในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยชาห์อับบาสที่ 2 แห่งเปอร์เซีย (Shah Abbas II) สะพานแห่งนี้สร้างพาดผ่านแม่น้ำ Zayandeh เพื่อเชื่อมต่อระหว่างเมืองอิสฟาฮานทางตอนเหนือและทางตอนใต้ที่จะไปยังเมือง Shiraz ออกแบบอย่างสวยงามตามแบบศิลปะเปอร์เซีย มีซุ้มโค้งประตู เป็นสถานที่ชมวิวแม่น้ำและนั่งพักผ่อนยามเย็นที่สวยงามมาก ๆ ซึ่งนอกจากจะสร้างขึ้นเพื่อเป็นเส้นทางสัญจรไปมาของเมืองแล้ว ก็ยังเป็นเขื่อนขนาดย่อมบนแม่น้ำ Zayandeh อีกด้วย

 

8. Chogha Zanbi

Cr. Alex Newman

            Chogha Zanbil หรือ Tchogha Zanbil ตั้งอยู่ภายในเมือง Khuzestan ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอิหร่าน มีลักษณะเป็นซิกกูแรต (ziggurat) ขนาดใหญ่มหึมา สร้างขึ้นโดย Untash-Napirisha (1275-1240 ปีก่อนคริสตกาล) อดีตกษัตริย์แห่งจักรวรรดิ Elamite ใช้อิฐในการก่อสร้างเป็นส่วนใหญ่ แต่เดิมนั้นซิกกูแรตแห่งนี้มีความกว้างของแต่ละด้านประมาณ 105.2 เมตร สูง 53 เมตร แต่ปัจจุบันสูงเพียงแค่ 24.5 เมตรเท่านั้น รอบด้านของซิกกูแรตเป็นทุ่งกว้างใหญ่ มีทัศนียภาพที่สวยงามแปลกตา ที่นี่ได้รับการจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกเมื่อปี ค.ศ. 1979

 

9. สุสานของฮาฟิซ บรมครูแห่งโคลงรัก

Cr. Dave Wong

            ในปูชนียสถานของชาวเปอร์เซียจะไม่ขาดนักกวีผู้ยิ่งใหญ่ และฮาฟิซเป็นบรมครูแต่เพียงผู้เดียวในด้านกาซาล (โคลงรักสั้นๆ) ฟิรเดาซีเป็นบรมครูแห่งกาพย์แนวชาตินิยม ซาดีเป็นบรมครูแห่งร้อยแก้ว แต่ถ้ารสนิยมของคุณคือโคลงรักที่ลึกลับและให้ความรู้สึก ฮาฟิซคือนักกวีของคุณ

 

10.สุสานของซาดี นักจริยศาสตร์แห่งชีราซ

Cr. Hosein Hosein

            นี่คือระดับหนึ่งของการให้ความสำคัญกับวรรณกรรมของชาวเปอร์เซีย เด็กๆ ชาวอิหร่านได้เรียนรู้ผลงานชิ้นเอกจากศตวรรษที่ 13 ของพวกเขาในโรงเรียนประถม มันคล้ายกับการสอนนักเรียนประถมปีที่สามของอเมริกาให้รู้จักชอเซอร์ (Chaucer) สวนกุหลาบของซาดี (โกเลสตัน) ถือว่าเป็นอัญมณีทางด้านจริยธรรม และความน่าพิศวงของมนุษย์ การใช้ถ้อยคำของซาดีได้สร้างแรงบันดาลใจทางจริยธรรมขั้นสูงสุดให้แก่ชาวอิหร่านในการยอมรับศักดิ์ศรีภายในของมวลมนุษยชาติ

            นอกจากนี้เรายังมีบทความที่น่าสนใจอื่นๆ เกี่ยวกับ ตั๋วเครื่องบิน จองตั๋วเครื่องบิน ไทยไลอ้อนแอร์ หรือเป็นบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับท่องเที่ยวต่างประเทศ เช่น ทัวร์ญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่นพรีเมี่ยม ทัวร์เกาหลี ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์ไต้หวัน ทัวร์จีน ทัวร์เวียดนาม ทัวร์มาเลเซีย ทัวร์กัมพูชา ทัวร์พม่า ทัวร์ยุโรป ทัวร์อเมริกา ทัวร์รัสเซีย ทัวร์ลาว ทัวร์มัลดีฟส์ ทัวร์อินเดีย ทัวร์เนปาล ทัวร์ภูฎาน ทัวร์ศรีลังกา ทัวร์จอร์แดน ทัวร์ดูไบ ทัวร์อินโดนีเซีย ทัวร์ฟิลิปปินส์ ทัวร์สิงคโปร์ ทัวร์บาหลี ทัวร์อียิปต์ ทัวร์บรูไน ทัวร์โครเอเชีย ทัวร์ตุรกี ทัวร์ออสเตรเลีย ทัวร์นิวซีแลนด์ และ ทัวร์แอฟริกาใต้ รถเช่า โรงแรม ตั๋วสวนสนุก ตั๋วรถไฟ ประกันการเดินทาง Pocket Wifi รับจัดกรุ๊ปทัวร์ อย่างไรขอขอบคุณที่ติดตามเรานะคะ จะมาอัพเดทข่าวสารและบทความดีๆจากการท่องเที่ยวทั่วโลก ยังไงฝากติดตามเราเรื่อยๆนะคะ ..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้