7 ทุ่งทานตะวัน ที่ไม่ควรพลาดในปี 2559 นี้

Last updated: 9 ธ.ค. 2559  |  29323 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ทุ่งทานตะวัน ที่ไม่ควรพลาดในปี 2559 นี้

7 ทุ่งทานตะวัน ที่ไม่ควรพลาดในปี 2559 นี้

          แสงแดดอ่อนๆ สายลมพัดเบาๆ ท้องฟ้าแจ่มใสในอากาศที่หนาวเย็นไม่มากนัก ชวนให้นึกถึงทุ่งดอกไม้กว้างๆ สีสันสดใส คงไม่พ้นคิดถึงทุ่งดอกทานตะวันสีเหลืองอร่าม บานสะพรั่งรับแสงตะวันในฤดูหนาวของบ้านเรา ดอกทานตะวันเบ่งบานในเดือนพฤศจิกายนจนถึงมกราคมของทุกๆ ปี ทุกท่านคงได้เคยมาสัมผัสกับบรรยากาศที่แสนโรแมนติกนี้ แต่บางท่านอาจจะยังไม่เคยมาเที่ยวทุ่งดอกทานตะวัน ถ้าอย่างนั้นไปชมความงามของทุ่งทานตะวันให้ชื่นฉ่ำหัวใจกันเลยดีกว่า.. มาเลยค่ะ

Cr. Facebook.com/swp.ptt

ทุ่งดอกทานตะวัน จังหวัดสุพรรณบุรี

          หลายคนคงเคยมาเที่ยวที่จังหวัดสุพรรณบุรีกันบ้างแล้วนะคะ มีสถานที่น่าเที่ยวมากมายแต่เรากำลังจะพาท่านไปเที่ยวสุพรรณบุรีการเดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนักใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงถ้าตั้งหลักที่กรุงเทพฯ ตลอดเส้นทางการเดินทางแวะไหว้พระวัดป่าเลไลย์ ชมและชื้อของฝาก แต่จุดมุ่งหมายของเราก็คือ การได้มาชมทุ่งดอกทานตะวันที่ดอกโต งดงามเหลืองอร่ามบานสะพรั่ง สุพรรณบุรีเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ในการปลูกดอกทานตะวันมากอีกที่หนึ่งของประเทศไทยการเดินทางจุดหมายปลายทางคือสวนสวรรค์ อยู่ที่ตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี มาที่นี้ในระหว่างวันที่ 1-15 ธันวาคม 2559 นี้  จะได้ความตื่นตาตื่นใจกับทุ่งดอกทานตะวันที่มีเนื้อที่กว้างใหญ่ละลานตาด้วยดอกทานตะวันเหลืองสะพรั่ง ในจำนวนเนื้อที่กว้างกว่า 200ไร่ เรียกว่าสุดคุ้มเมื่อมีโอกาสมาเยือน ด้วยการชมดอกทานตะวันแล้วยังได้เลือกซื้อ ผลิตผลจากดอกทานตะวันอีกด้วย มีทั้งเมล็ดดอกทานตะวันที่นำมาทานได้ โดยกะเทาะเปลือกแล้วเขาได้นำมาแปรรูป อบให้แห้งหรือทำเป็นน้ำมันดอกทานตะวันทาบำรุงผิวทานได้ด้วย น้ำมันดอกทานตะวันนี้ ได้มาจากการสกัดจากเมล็ดของดอกทานตะวัน และมีน้ำผึ้งจากเกสรดอกทานตะวันมีไว้จำหน่ายให้เราได้เลือกซื้อมากมายเลยทีเดียว

Cr. Facebook.com/swp.ptt

          ในปี 2559 นี้ทางจังหวัดสุพรรณบุรี มีการจัดงาน “เทศกาลทุ่งดอกทานตะวันบาน” ณ ศูนย์พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง อำเภออู่ทอง ระหว่างวันที่ 1-15 ธันวาคม 2559 ในพื้นที่ 200 กว่าไร่ เบอร์โทร 035-437-705 เราขอแชร์แผนที่ให้ดูกันเลยนะ

Cr. www.suphan.biz

          ในฤดูหนาวนี้ทางจังหวัดได้จัดเทศกาลมาเสริมให้บรรยากาศในงานดูคึกคัก ด้วยการร่วมกับการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรรณบุรี และเกษตรจังหวัด โอท็อปจังหวัด ได้นำสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนชาวบ้านมาวางจำหน่าย มีทั้งของใช้และของกินมากมายที่ขึ้นชื่อของจังหวัดมาให้เลือกซื้ออีกด้วย ในงานมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การขับรถชมทุ่งดอกทานตะวัน ชมไฮไลท์ของที่สวนสวรรค์คือ มีกังหันให้ขึ้นไปข้างบนเพื่อถ่ายรูปกันในยามเช้าที่แสงแดดอ่อนๆ และถ่ายรูปในยามเย็นตะวันตกดิน รับรองจะได้ภาพที่สวยงามจับตามาดูกันเลยทีเดียว นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี้สุดคุ้มมากๆ นอกจากจะได้ความรู้ต่างๆ ในเรื่องของดอกทานตะวัน ยังได้รับความอิ่มอร่อยเพลิดเพลิน และการได้เข้าชมสวนสตรอเบอรี่ที่ปลูกได้แล้วในสวนสวรรค์แห่งนี้  เห็นไหมละคะว่าไม่เสียใจเลยที่ได้มาเที่ยวชมจังหวัดสุพรรณบุรี ที่จะต้องประทับใจเก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดีจะช้าอยู่ทำไมละ มาเลย  มาเที่ยวดูสิคะจะไม่ผิดหวังเลยค่ะ ..

 

Cr. Facebook.com/ILoveSaraburi

ทุ่งดอกทานตะวัน ที่จังหวัดสระบุรี

            จังหวัดสระบุรีใกล้ๆ กับกรุงเทพนี้เอง เรามาเที่ยวได้นะวันเดียวกลับ ขับรถประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงสำหรับคนที่ขับรถเร็วใช้เส้นทางออกจากกรุงเทพฯ ไม่นานก็ถึงเส้นทางถนนมิตรภาพ  มีอะไรน่าสนใจในจังหวัดนี้ ก็ทุ่งดอกทานตะวันที่บานรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวที่มาถึงแล้วในเดือนปลายเดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงที่ดอกทานตะวันได้เริ่มเบ่งบานสะพรั่ง สีเหลืองทองอร่าม มองไปไกลสุดตา มาเที่ยวที่นี้จะได้รับความเพลิดเพลินจากกิจกรรมมากมาย และทางจังหวัดได้จัดกิจกรรมเสริมเพื่อ  ให้นักท่องเที่ยวได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินและให้ความรู้ในเรื่องการปลูกดอกทานตะวัน การนำผลผลิตจากเมล็ดทานตะวันมาแปรรูปไปใช้ประโยชน์และมีสินค้าที่แปรรูปมาจากเมล็ดทานตะวันเช่น เมล็ดทานตะวันคั่วสดๆ   น้ำผึ้งที่ได้มาจากเกสรดอกทานตะวัน   และยังได้สูดอากาศบริสุทธิ์กับบรรยากาศเนินเขา  มีฟาร์มม้า โคนม ไร่องุ่นที่นักท่องเที่ยวสามารถเก็บเกี่ยวความสุขเพิ่มเติมได้อีกด้วยในระหว่างสองข้างทาง

           ในจังหวัดสระบุรีนี้มีหลายอำเภอที่ปลูกดอกทานตะวัน แต่ที่อำเภอวังม่วงจะมีพื้นที่ปลูกมากที่สุด  และรวมทั้งอำเภอต่างๆที่เราขับรถผ่าน สองฝั่งข้างทางได้ชมวิวแวะลงถ่ายรูปได้ตลอดทาง โดยเฉพาะเส้นทางติดต่อระหว่างจังหวัดลพบุรีและสระบุรี ตามเส้นทางสายพัฒนานิคม-วังม่วง อำเภอในจังหวัดสระบุรีชาวเกษตรกรปลูกดอกทานตะวันกันยาวติดต่อกัน เช่น ที่อำเภอพระพุทธบาทแก่งคอย หนองโดน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ  อำเภอพุทธบาท ระหว่างสองข้างทางมีร้านค้าริมทางให้เลือกซื้อสินค้าเกษตรมากมายอีกด้วย  ถ้าจะบอกว่าที่สระบุรีนี้มีทุ่งดอกทานตะวันเนื้อที่เป็นหมื่นๆไร่ เชื่อไหม เพราะทุกอำเภอปลูกดอกทานตะวันเป็นอาชีพเขาจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันปลูกดอกทานตะวันเพื่อให้ดอกทานตะวันออกดอกไม่พร้อมกันไว้รอนักท่องเที่ยวที่ได้มาเที่ยวยาวนานตั้งแต่เดือน พฤศจิกายนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ และมีการจัดงานสลับกันแต่ละอำเภอในทุกๆ ปี

          จุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่อำเภอหนองโดน มีการชมดอกทานตะวันด้วยการนั่งเรือ  แต่ถ้าจะเปลี่ยนเป็นการท่องเที่ยวชมวิวก็นั่งรถไฟได้ที่อำเภอวังม่วง  และหลังจากนั้นขอแนะนำให้ท่านได้ชมความงามของพระพุทธรูปไหว้พระองค์ใหญ่วัดเขาวงศ์ มีถ้ำให้ชมความงามชื่อถ้ำนารายณ์ มีต้นไม้ชื่อต้นโมกราชินี ต้นใหญ่ที่ถ้ำเขาวงศ์ให้เราได้พักผ่อนร่มเย็น   ขากลับตอนเย็นอยากเชิญชวนให้แวะซื้อสินค้าโอท็อปของสระบุรี สินค้าที่ขึ้นชื่อ คือ ต้นทานตะวันอ่อนผัดใส่น้ำมัน ทานเพื่อสุขภาพดีจริงๆ อย่าพลาดนะคะสำหรับฤดูหนาวนี้ที่ยังไม่มีแผนการเดินทางสำหรับครอบครัว ทริปน่ารักๆ แบบนี้ รับรองกลับมามีความสุขกันทุกคน

 

Cr. amazingthaitour.com/ภาคกลาง/ทุ่งทานตะวันบานลพบุรี-จังหวัดลพบุรี/

ทุ่งดอกทานตะวันที่จังหวัดลพบุรี

          มาเที่ยวลพบุรี มีสถานที่เที่ยวมากมาย ในอากาศที่หนาวเย็นในฤดูหนาวนี้ คงต้องนึกภาพถึงทุ่งดอกทานตะวัน บานสะพรั่งมีหลายสถานที่ให้ได้มาสัมผัสกับดอกจริงที่โตรับแสง  แดดอ่อนๆ เริ่มออกเดินทางกันเลย เริ่มที่กรุงเทพตั้งแต่เช้าตรู่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็ถึงจุดหมายปลายทาง ที่แรกคือทุ่งดอกทานตะวันวัดป่าสุวรรณหงส์ (เขาจีนแล 2) อยู่ไม่ไกลจากอ่างเก็บน้ำซับเหล็ก มีค่าเข้าชมราคาดูดีมากท่านละ 5 บาทค่ะ ทัศนียภาพสวยงาม มีภูเขาเตี้ยๆ ประกอบเป็นภาพหลังถ่ายรูปออกมาสวยงามมาก มาเที่ยวกันเถอะที่ลพบุรีมี “เทศกาลทุ่งทานตะวันบานลพบุรี” ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2558- 31 มกราคม 2559 ณ อำเภอเมือง , อำเภอหนองม่วง , อำเภอพัฒนานิคม,   อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี เป็นสถานที่จัดงาน มีกิจกรรมมากมายที่ไฮไลท์น่าสนใจคือ นั่งรถรางชมวิว ขี่จักรยานชมทุ่งดอกทานตะวัน ชมพูเขาเตี้ยๆ เป็นแบบหุบเขา มีกิจกรรมพายเรือยาง การยิงปืน การชมเลือกซื้อสินค้าโอท็อป  โทรสอบถามรายละเอียดได้นะคะ 03642 2768-9 สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประจำจังหวัดลพบุรี

          เส้นทางอีกหนึ่งเส้นทางที่อยากจะแนะนำนักท่องเที่ยวคือ เส้นทางที่ 1 ( ลพบุรี-พัฒนานิคม-วังม่วง ) เป็นจุดที่น่าสนใจที่นักท่องเที่ยวนิยมมากห่างจากตัวจังหวัด 10 กิโลเมตร คือเขาจีนแล มีภูเขาที่ลดหลั่นสูงต่ำสวยงาม ,  จุดห่างจากจังหวัด 15 กิโลเมตร คือ บ้านหนองถ้ำ-ซับเสือแมบ,  ห่างจากจุดที่บ้านหนองถ้ำ-ซับเสือแมบ แค่เพียง 1 กิโลเมตร คือจุดอ่างซับเหล็ก ด้านหลังของจุดนี้มีวิวที่สวยงามเรียกว่า “เขาตะกร้า”  เส้นทางที่ 2  ทางหลวงหมายเลข 21  (สระบุรี-หล่มสัก) จุดสำคัญคือ จากแยกพุแค ระยะทางประมาณ 10-15 กิโลเมตร เป็นเขตติดต่อจังหวัดลพบุรี กับสระบุรี ที่นี่ทุ่งดอกทานตะวันเหลืองอร่ามทั่วหุบเขา   จุดต่อมาคือ  สี่แยกตลาดซอย 12 เลี้ยวขวาไปเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ชมดอกทานตะวันสองข้างทางจนถึงตัวเขื่อนค่ะ อีกช่องทางที่นักท่องเที่ยวนิยมคือ การนั่งรถไฟผ่านเขื่อนป่าสักชลสิทธ์ โดยขึ้นที่หัวลำโพงชมธรรมชาติที่แสนจะสดชื่น สูดอากาศที่บริสุทธิ์ และสามารถมองเห็นทุ่งดอกทานตะวันในเนื้อที่กว้างถึง 2-3 แสนไร่  มองจนสุดสายตากันเลยทีเดียว

Cr. Facebook : Michael Pillack

           มาเที่ยวลพบุรี อีกที่จะขอแนะนำคือ ทุ่งทานตะวันที่เขาจีนแล ที่นี้บรรยากาศดีมากมีสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวก็ คือ การนั่งรถไฟชมทุ่ง  การขี่ม้า และปั่นจักรยานชมทุ่งทานตะวัน ถ่ายรูปได้นะกับดอกทานตะวันดอกใหญ่ยักษ์ และมีรถเอทีวี ขับเองดูวิวตอนบ่ายๆ แดดไม่ร้อน ในช่วงการท่องเที่ยวใกล้ปีใหม่มีการออกร้านร่วมกันของเกษตร มีสินค้าโอท็อปให้เลือกซื้อหา ซึ่งเป็นของดีเมืองลพบุรี  มีของที่ระลึกขายด้วย วิวที่นี่มองสุดตามีภูเขารูปร่างแปลกตาเป็นภาพหลัง ถ่ายรูปออกมาสวยมาก มีสายลมพัดสัมผัสกายเบาๆ ตลอดเวลา แสนจะโรแมนติก  มาที่นี้มีเส้นทางให้เลือก คือ ถนนพหลโยธิน (ลพบุรี-สระบุรี) ทางหลวงหมายเลข 3017 ไปทางบ้านโคกตูม ระยะทาง 8 กม. เข้าทางวัดเวฬุวัน และไปอีก 2 กม. ก็ถึงแล้วค่ะ  อีกช่องทางหนึ่งคือ นั่งรถตู้ กรุงเทพฯ-ลพบุรี ลงตรงแยกพัฒนานิคม และนั่งมอเตอร์ไซค์เข้าไป อีกเส้นทางคือ นั่งรถบัสสายสระบุรี-กรุงเทพฯ อาจได้แวะเที่ยววัดพระพุทธบาทก่อนก็ได้ เพราะต้องลงที่นี่ และต่อรถตู้สายลพบุรี-กรุงเทพฯ ถึงอย่างแน่นอนค่ะ มาไม่ยากใช่ไหมคะ

          อีกที่ขอแนะนำคือทุ่งทานตะวัน ณ บ้านหัวดง ต.คลองเกตุ อ. โคกสำโรง จ.ลพบุรี มีปลูกมากที่นี้ เป็นหมื่นไร่มาที่นี้มีของฝากมากมาย เช่น คุกกี้ทานตะวัน ข้าวเกรียบทานตะวัน หรือข้าวตังดอกทานตะวัน เรียกว่าสนุกทั้งคนไป อิ่มใจอิ่มท้องถึงคนอยู่ทางบ้าน  ที่ลพบุรีนี้มีทุ่งดอกทานตะวันที่มี 2 สายพันธุ์ คือสายพันธุ์สีแดงสลับเหลือง และสายพันธุ์แคระดอกเล็ก  หาดูได้ยากนะ จะมีแค่บางปีบางฤดูกาลเท่านั้น  มาเที่ยวกันดีกว่าอย่ามัวแต่ชักช้า เดี๋ยวเวลาจะหมดไป มากันให้ได้นะคะทุ่งดอกทานตะวันจังหวัดลพบุรีจ้า

 

Cr. น้าโต้ง ปากช่อง.

ทุ่งทานตะวันที่เขาใหญ่ นครราชสีมา

          ทุ่งทานตะวันในที่ต่างๆ ที่แนะนำมา มีความสวยงามมากๆ แล้วจะขอแนะนำอีกที่สวยงามไม่แพ้กันเลย และก็ใกล้กรุงเทพฯ ประมาณ 170 กว่ากิโลเมตรโดยใช้เส้นทางด่วนฉลองรัช ผ่านด่านเก็บเงินธัญบุรี วิ่งมาทางเส้นบางปะอิน > สระบุรี > นครราชสีมา > เขาใหญ่ (ถนนมิตรภาพ เลี้ยวเขาถนนธนะรัชต์) แล้วมุ่งหน้าขึ้นเขาใหญ่เลยคะผ่านโบนันซ่าเขาใหญ่ในที่สุดก็มาถึงแล้วจุดสังเกต คือร้านMID WINTER จุดที่สองคือ ปั้ม ปตท. จุดที่สามคือ ร้านSteak in Khaoyai เลยไปอีก 50 เมตร จะเจอทางเข้าเป็นป้ายฟิวเจอบอร์ดเขียนชื่อ  ไร่มณีศร  และยังสามารถเดินทางกลับในวันเดียวได้อีกด้วย สำหรับผู้ที่อยู่ในกรุงเทพฯ ขอแนะนำทุ่งดอกทานตะวันที่ “ไร่มณีศร” มีพื้นที่ทั้งหมด 540 ไร่ อยู่ที่หมู่บ้านหนองเสือ หมู่ที่ 15 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนคราชสีมา มีดอกทานตะวันที่บานต้อนรับนักท่องเที่ยว ในทุกๆ ปี แต่มีค่าเข้าชมนะนิดหน่อยเพียงท่านละ 20 บาท อย่าเสียเวลาเลยค่ะมาดูความอลังการ และไฮไลท์สำคัญๆ ของที่นี้กันเลยไปเลยค่ะ

          การมาเที่ยวที่เขาใหญ่นี้นักท่องเที่ยวมาสายจะร้อน ต้องเตรียมอุปกรณ์ในการบังแสงแดดด้วยนะ หากใครแพ้ฝุ่นควรหาหน้ากากอนามัยมาปิดด้วยจะดีมากเลยค่ะ ที่ต้องไม่ลืมคือแว่นกันแดดและร่ม เสื้อแขนยาว หมวก รองเท้าไว้สำหรับลุย และที่สำคัญสุดๆ คือ กล้องถ่ายรูปที่เอาไว้เก็บภาพที่สวยงามไว้อวดเพื่อนๆ ตอนเช้าถ่ายรูปสวยค่ะแต่พอแสงแดดเริ่มส่องดอกทานตะวันจะเงยหน้าหันเหตามดวงอาทิตย์ ชูช่อไสวเหลืองอร่าม อย่าลืมทาครีมกันแดดนะจ้ะมาเที่ยวกันได้ตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-มกราคม สามารถชมได้ทั้งไร่อนุญาตให้ขับรถยนต์ของท่านตะลุยไปได้เลย ในทุกซอกทุกมุมที่ต้องการชมถ่ายภาพช่วงเวลาดีที่สุดคือ 10 โมงเช้า เหมาะสำหรับชมดอกทานตะวัน ทีนี้มาถึงไฮไลท์ที่อยากจะบอกก็คือการขี่ม้าชมทุ่งดอกทานตะวัน ม้าชื่อ “น็อตตี้” เป็นม้าแคระ อ้อ! เข้าใจผิดเขามารอนักท่องเที่ยวเพื่อถ่ายรูปเท่านั้น เดินเล่นนิดหน่อย เสียค่าบริการให้น้องม้าเพียงแค่ 20 บาทเท่านั้น อย่าเสียดายเลย เขาตากแดดทั้งวัน มาที่ทุ่งดอกทานตะวันนี้ อย่าลืมเอาเก้าอี้ตัวเล็กๆ ที่สามารถยืนได้มาไว้ยืนถ่ายรูปเพราะต้นดอกทานตะวันที่นี้สูงท่วมหัว เราอาจจะเตี้ยไปเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นเราอยากได้รูปสวยไม่ควรลืมนะจ้ะ บอกกล่าวไว้เท่านี้นะให้มาดูกันเองก็แล้วกัน สุดอลังการเลยทีเดียว

Cr. น้าโต้ง ปากช่อง.

          อีกที่ที่จะขอแนะนำ คือ ไร่พราวตะวัน ปากช่อง เขาใหญ่ เป็นที่ท่องเที่ยวที่ใหม่ล่าสุด เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเป็นปีแรก มีค่าเข้าชม 20บาท มีพื้นที่ทั้งหมด 56 ไร่ มีอุโมงค์ต้นไม้ สวยงามมากดอกทานตะวันโตมากค่ะ มีทางขึ้นให้ดูวิวทีละ 5 คน ตรงข้ามจะมีสถานที่พัก ชื่อ ทอสกาน่าวัลเล่ย์ เขาใหญ่ เป็นที่พักสำหรับผู้ที่ต้องการพักผ่อน ยามเย็นเหมาะมากสำหรับถ่ายรูปสูดอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ เห็นวิวสวยงามมาก มาที่นี่สิคะ ปากช่อง เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ไม่ไกลเกินไปนะคะ

 

Cr. Thitinan Suphan

ทุ่งดอกทานตะวันจังหวัดนครพนม

          ในช่วงฤดูหนาวนี้มาเที่ยวไกลหน่อย มาถึงจังหวัดนครพนม นอกจากจะได้สัมผัสอากาศหนาวเย็น แล้วยังได้มาชมทุ่งดอกทานตะวันที่ดอกโตมากๆ นักท่องเที่ยวแห่มาชมกันมากที่ริมถนนนครพนม-สกลนครกิโลเมตรที่ 30  ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม เจ้าของสวนเก็บค่าเข้าชม 20 บาท เด็ก 10 บาท เป็นการสนับสนุนให้เจ้าของสวนมีรายได้อีกด้วย ตอนเช้าที่นี้จะมีหมอกบางในตอนเช้า ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากจีน แผ่มาปกคลุมประเทศไทยทำให้มีอากาศเย็นมีลมแรง อุณหภูมิลดลง 2-3 องศาเซลเซียส  มาเที่ยวที่นี้นอกจากจะได้ชมดอกทานตะวันแล้วยังได้ชมศูนย์สาธิตถ่ายทอดเทคโนโลยีทางด้านการเกษตรและเป็นแหล่งเรียนรู้เข้าชมได้ทุกวัน ที่สวนสถาพร เนื้อที่ 200 ไร่ ที่ ต.วังตามัวนี้เอง  นอกจากจะไปเที่ยวที่นครพนมแล้วยังได้เที่ยวงานบุญ “นมัสการพระธาตุพนม” พระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนครพนมจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15-20 กุมภาพันธ์ 2559 นี้

Cr. Yuy Yupapin

           ไฮไลท์ของการดูทุ่งดอกทานตะวันนี้ คือได้มาดูเที่ยวชมทุ่งดอกทานตะวันที่แห่งใหม่ของจังหวัด ที่ชูช่อรับนักท่องเที่ยวที่ริมฝั่งน้ำโขงมองฝั่งโขงตรงกันข้ามเห็นประเทศลาวเลยค่ะ และยังได้สัมผัสกับอากาศบริสุทธิ์ อยู่ตรงหน้าจวนผู้ว่า ถ่ายรูปเห็นวิวดอกทานตะวันติดฝั่งโขงเลยทีเดียว เนื่องจากน้ำโขงลดลง เป็นแนวยาวชาวบ้านก็เสริมรายได้โดยใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ในเชิงการท่องเที่ยวด้วย และมีงานออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและสินค้านานาชนิด การละเล่นพื้นเมือง มีงานพิธีคารวะองค์พระธาตุพนม การรำบูชาพระธาตุพนมด้วย มาเที่ยวภาคอีสานอย่าลืมแวะจังหวัดนครพนมนะคะ

 

Cr. Fanpage : ทุ่งทานตะวัน นางรอง บุรีรัมย์

ทุ่งดอกทานตะวันจังหวัดบุรีรัมย์

          ไปเที่ยวบุรีรัมย์ กันไหม ไปดูอะไร มีอะไรให้ดู เมื่อลมหนาวมาเยือน อยากจะไปเที่ยวไกลๆ ที่ไม่ค่อยได้ไปมีวันหยุดหลายวันติดต่อกัน ขอแนะนำที่เที่ยวในฤดูหนาวนี้ ปีใหม่มีวันหยุดหลายวัน เหมาะแก่การเดินทางไปต่างจังหวัดแนะนำให้มาเที่ยวที่จังหวัดบุรีรัมย์ “ทุ่งดอกทานตะวันนางรอง บุรีรัมย์” ที่นี้มีประวัติที่ไม่เหมือนทุ่งดอกทานตะวันที่อื่นเนื่องจากเมล็ดดอกทานตะวันเป็นอาหารหลักของนกปากขอ (ตระกูลนกแก้ว) เจ้าของนำเมล็ดทานตะวันมาปลูกในที่ดินของตนกว่า 8 ไร่ ติดทางหลวงแผ่นดิน โดยไม่ได้ใช้สารเคมี และพัฒนาที่แห่งนี้ให้เป็นสถานที่เที่ยวเชิงเกษตร มีนกแก้วให้ดูด้วยหลายสายพันธุ์ มาดูเที่ยวชมที่นี้ไม่เสียค่าเข้าชม  เส้นทางการเดินทางไปที่ระหว่างอำเภอหนองกี่ และอำเภอนางรอง ทางหลวงหมายเลข 24 โชคชัย-เดชอุดม ต.หนองโบสถ์ จังหวัดบุรีรัมย์และมีอีกสถานที่หนึ่งคือวนอุทยานภูเขาไฟกระโดง จ. บุรีรัมย์และมีการเชิญชวนให้มาท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกที่คือบ้านโคกเมือง อ. ประโคนชัย จ. บุรีรัมย์ ไปเที่ยวที่นี้ถ้าไม่อยากกลับบ้านก็มีบ้านพักแบบโฮมสเตย์ให้พัก เป็นเส้นทางก่อนถึงเขาพนมรุ้งเป็นของแถมในทริปนี้ด้วย นอกจากนี้ยังได้เลือกซื้อสินค้าโอท็อปมากมายตามที่มีวัตถุดิบในท้องถิ่นนี้อีกด้วย เช่น เสื้อทอแบบเก่าเป็นต้นมาบุรีรัมย์ เชิญชวนมาเที่ยวทุ่งทานตะวันกันนะคะถึงแม้จะไม่ยิ่งใหญ่เหมือนที่อื่น แต่อากาศเย็นสบาย ดอกทานตะวันดอกสมบูรณ์ ดอกโตและยังได้สนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดอีกด้วย

 

Cr. คมกฤช เหลืองพัฒนผดุง‎

ทุ่งดอกทานตะวันจังหวัดสุรินทร์

           ที่จังหวัดสุรินทร์มีทุ่งดอกทานตะวันที่สวยงาม ณ เทคโนโลยีราชมงคลสุรินทร์ เป็นสถานที่ ท่องเที่ยวแห่งใหม่ มีอากาศที่เย็น เนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลง อากาศหนาวเย็นมากขึ้น ในเดือน พฤศจิกายนเริ่มต้นไปจนถึงช่วงมกราคม ที่นี้คู่รักมักมาถ่ายรูปกันในตอนเย็น มาเที่ยวชมทุ่งทานตะวันไม่ยาก อยู่ในเขตบ้านสวายจู หมู่ที่ 16 ต.ตาเบา อ.ปราสาททอง จ. สุรินทร์ ฝั่งที่จะไปจังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่ตอนนี้มากกว่า 8 ไร่ มาที่สุรินทร์นอกจากจะได้เห็นต้นทานตะวันแบบธรรมดาแล้วยังมีต้นดอกทานตะวันดอกแคระ หาดูได้ยากนะ น่ารักด้วย  และยังได้ชมพืชไร่ คือ ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ด้วย

           และในปี 2556 ที่จังหวัดสุรินทร์นี้ ได้รับความเมตตาจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ ให้ปลูกพืชพันธุ์เป็นเกษตรแบบผสมผสาน เป็นแหล่งเรียนรู้แบบเศรษฐกิจพอเพียง ทรงพระราชทานเมล็ดพันธุ์ดอกทานตะวัน มาปลูกที่แห่งนี้ด้วย จะมาเที่ยวชมหาไม่ยากมาที่บ้านระไซร์ ตำบลตั้งใจ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ เป็นสถานที่ที่น่าเที่ยวอีกแห่งหนึ่งนะคะ

          นักท่องเที่ยวคะเห็นทุ่งดอกทานตะวันที่มีความสวยงามในที่ต่างๆ ที่มีในประเทศไทยในหลายๆ จังหวัดแล้วตัดสินใจได้ยังค่ะว่าอยากไปเที่ยวที่จังหวัดไหนเป็นพิเศษ แต่ละที่แต่ละจังหวัดมีความงดงามไม่แพ้กันเลย ไปแล้วจะไม่ผิดหวัง และยังได้ท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดนั้นๆ ได้อีกด้วย เส้นทางการเดินทางไม่เป็นอุปสรรคเลย สะดวกสบายทุกอย่างเมื่อเข้าฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์  วางแผนการท่องเที่ยวกันเลย เป็นแบบครอบครัวน่ารักๆ และช่วงปีใหม่นี้ มีเทศกาลต่างๆ เกี่ยวกับงานทุ่งดอกทานตะวัน จัดขึ้นมากมายในแต่ละจังหวัด ยังได้เลือกซื้อของฝากที่เป็นผลิตผลจากเมล็ดดอกทานตะวัน และสินค้าประจำจังหวัดนั้นๆ อีกด้วย

         อ่านจบแล้วใครมีข้อคิดเห็นที่อยากจะเพิ่มเติมให้กับทางนักท่องเที่ยวที่ยังไม่เคยไป ก็ช่วยกันแชร์เส้นทาง สถานที่ ที่เรายังไม่ได้พูดถึงอาจจะบอกไม่หมด ใครมีทริปเที่ยวทุ่งดอกทานตะวันมาที่เหนือกว่าบทความของเรานี้ มาบอกกล่าวเล่าสิบกันบ้างก็ได้ อย่าเก็บไว้คนเดียวไม่ดีนะ เมื่อทุกท่านอ่านแล้วมองเห็นภาพอยากไปเที่ยวเราขอเป็นส่วนหนึ่งที่อยากแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ นี้ให้ทุกท่านไปเที่ยวมาแล้วเอาภาพสวยๆ มาฝากด้วยนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ บ๊ายบายๆ ..

           นอกจากนี้ยังมีบทความน่าสนใจอยู่อีกเพียบ! ทัวร์ญี่ปุ่น โอซาก้า ทัวร์ญี่ปุ่นพรีเมี่ยม ทัวร์เกาหลี โซล ทัวร์ฮ่องกง เซิ่นเจิ้น ทัวร์ไต้หวัน ไทเป ทัวร์จีน อู๋ซี ทัวร์มาเลเซีย ปุตราจายา ทัวร์เวียดนาม ซาปา ทัวร์กัมพูชา นครวัด ทัวร์สิงคโปร์ เกาะเซนโตซ่า ทัวร์พม่า ย่างกุ้ง ทัวร์ลาว หลวงพระบาง ทัวร์มัลดีฟส์ ทัวร์อินเดีย เดลลี ทัวร์เนปาล กาฐมัณฑุ ทัวร์ภูฏาน พาโร ทัวร์ศรีลังกา โคลอมโบ ทัวร์จอร์แดน ทัวร์อินโดนีเซีย บันดุง ทัวร์ฟิลิปปินส์ ตาไกไต ทัวร์ดูไบ ซาร์จาห์ ทัวร์บาหลี คินตามณี ทัวร์อียิปต์ ซัคคาร่า ทัวร์บรูไน ทัวร์ยุโรป อิตาลี ทัวร์รัสเซีย ซากอร์ส ทัวร์โครเอเชีย ทัวร์ตุรกี ทัวร์อเมริกา วอชิงตัน ดี.ซี. ทัวร์ออสเตรเลีย เพิร์ธ ทัวร์นิวซีแลนด์ และ ทัวร์แอฟริกาใต้ เคปทาวน์  แฟรนไชส์ รับจัดกรุ๊ปทัวร์ ทัวร์อิสระ ทัวร์ในประเทศ บริษัททัวร์ premiumworldtour ตั๋วเครื่องบินโอซาก้า ตั๋วเครื่องบินราคาถูก ตั๋วเครื่องบิน การบินไทย ตั๋วเครื่องบินนกแอร์ ตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชีย ตั๋วเครื่องบินไทยไลออนแอร์ รถเช่า โรงแรม กระเช้านองปิง360 ประกันการเดินทาง Pocket Wifi ญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้