ปีใหม่ไม่เหงาแน่! เยือนดินแดนนิวซีแลนด์

Last updated: 16 มี.ค. 2563  |  5689 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปีใหม่ไม่เหงาแน่! เยือนดินแดนนิวซีแลนด์

ปีใหม่ไม่เหงาแน่! เยือนดินแดนแห่งเมฆสีขาวกับสถานที่เที่ยวสุดฟิน ประเทศนิวซีแลนด์

          นิวซีแลนด์ “ดินแดนแห่งเมฆสีขาว” หมายถึงอะไร เรามีคำตอบให้คะ.. ความหมายก็คือนิวซีแลนด์อยู่ใกล้ขั้วโลกใต้มากและเพราะเหตุนี้ทำให้มีเวลากลางวันที่ยาวนานที่สุดกว่ากลางคืน จึงมีท้องฟ้าที่สว่างยาวนานที่สุดทำให้เห็นเมฆสีขาวในกลางวันเป็นเวลายาวนานที่สุดเลยก็ว่าได้

          แปซิฟิกตะวันตกเฉียงใต้ ประกอบด้วยเกาะ 2เกาะคือเกาะเหนือ และเกาะใต้ เมืองหลวงชื่อ เวลลิงตัน มีประเทศออสเตรเลียอยู่ใกล้ๆมีเกาะเล็กๆอีกหลายเกาะตั้งอยู่กลางกระแสน้ำ แบ่งซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ ทางเหนือและทางตอนใต้ของเกาะถูกแบ่งโดยช่องแคบคุก  ซึ่งมีความกว้าง 20 กิโลเมตร มีพื้นที่ คือ 268,680 ตารางกิโลเมตร  มีขนาดเล็กกว่าประเทศอิตาลี และญี่ปุ่นเล็กน้อย ในทางตอนเหนือเป็นพื้นที่ภูเขาไฟที่ยังประทุอยู่ให้เห็นในปัจจุบัน  มีฉากที่ถ่ายทำรายการทีวีและภาพยนตร์ เช่น เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ และมหาบุรุษซามูไร ชาวนิวซีแลนด์มีเชื้อสายมาจากอังกฤษ มีเผ่าพื้นเมืองคือเมารี หรือ มาวรี ได้รับความคุ้มครองสิทธิในสนธิสัญญาไวตางีด้วย ประชากรของประเทศนิวซีแลนด์นับถือศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนส์เป็นศาสนาประจำประเทศค่ะ

Cr. Passenger32A on flickr.com

          สิ่งที่น่าสนใจของประเทศนิวซีแลนด์คือการเดินทางมาเที่ยวที่นี้ไม่เป็นอุปสรรคเลย สามารถโดยสารเครื่องบินรวดเร็วที่สุด ออกจากประเทศไทยบินตรงไปยังกรุงโอ๊กแลนด์ อย่างสายการบินประจำชาติสายการบินไทย (Thai Airways) ใช้เวลาเดินทาง 11 ชั่วโมง มีทั้งบินตรงไปยังเกาะเหนือที่เมืองโอ๊กแลนด์ และไครสต์เชิร์ช ทางเกาะใต้ หรือจะเดินทางโดยสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลนส์ (Singapore Airlines) ก็สามารถบินออกจากกรุงเทพฯ เพื่อไปเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศสิงคโปร์ และบินตรงแบบยาวๆไปถึงโอ๊กแลนด์ได้เลยค่ะ และอีกสายการบินที่เน้นราคาประหยัดและไม่ซีเรียสเรื่องเวลาเดินทางมากนัก สายการบินคาเธย์แปซิฟิกแอร์เวย์ส (Cathay Pacific) ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก แต่ต้องบินย้อนไปฮ่องกงก่อนแล้วย้อนมาที่โอ๊กแลนด์ค่ะ

Cr. picale on flickr.com

          นิวซีแลนด์ประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายเน้นธรรมชาติเป็นหลักมีเกาะต่างๆมากมาย เช่น เกาะวันกาเรย์  เมืองโอ๊กแลนด์ น้ำพุร้อนโรตัวรัว เมืองเวลลิงตัน พัลเมอร์สันนอร์ทเมืองมรดกโลก และทางเกาะใต้ที่มีทะเลสวยหาดทรายขาวน้ำทะเลสีน้ำเงินที่เมืองเเนลสัน เมืองโบราณไครสต์เชิร์ช  อุทยานแห่งชาติเวสต์แลนด์ ไท เพาตินี่  ธารน้ำแข็งฟ็อกซ์ และธารน้ำแข็งฟรานซ์โจเซฟ เมืองควีนทาวน์ มีชื่อเสียงด้านธรรมขาติที่งดงามมาก  เกาะใต้เมืองดูนีดิน มาดูนกเพนกวินหรือแมวน้ำขั้วโลกใต้ สถานที่ท่องเทียวในประเทศนิวซีแลนด์นี้ ส่วนใหญ่เป็นธรรมขาติและมีสภาพอากาศที่เย็นสบายในฤดูร้อน ฤดูหนาวก็ไม่หนาวมาก ภูมิอากาศของประเทศนิวซีแลนด์เดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ เป็นช่วงฤดูร้อนที่น่าท่องเที่ยวที่สุดอากาศอบอุ่น กลางคืนอากาศเย็นลงนิดหน่อย ส่วนฤดูกาลก็จะไม่ตรงกับบ้านเรา แต่ถ้าเป็นฤดูใบไม้ร่วง เดือนมีนาคม-พฤษภาคม พบว่าอากาศเริ่มเย็นลงต้นไม้มีการเปลี่ยนสีอันงดงาม ในช่วงปลายฤดูทางตอนใต้จะมีหิมะตก ในฤดูหนาว เดือนมิถุนายน-สิงหาคม อากาศที่นี่หนาวเย็นมากมีฝนตกชุกมากถนนมักลื่นถ้านักท่องเที่ยวเช่ารถขับต้องระวังให้มากนะคะ  มีการเล่นสกี เดินบนธารน้ำแข็งเป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมมากเมื่อมาในฤดูหนาวนี้ ฤดูสุดท้ายคือฤดูใบไม้ผลิ เดือนกันยายน-พฤศจิกายนมีทุกสภาพอากาศตั้งแต่อบอุ่นไปถึงร้อนและหิมะเริ่มละลาย แม่น้ำสายต่างๆสวยใสมีปริมาณน้ำมากเหมาะแก่การเล่นกีฬาทางน้ำเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกีฬาทางน้ำ การมาเที่ยวที่นี่ นักท่องเที่ยวที่ชอบผจญภัยตะลุยเที่ยวแบบต้องพิสูจน์ใจและร่างกายกันเลยทีเดียว มาเที่ยวส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ จนถึงสงกรานต์มีเวลาว่างตอนไหนรีบตักตวงความสุขกันนะคะ พร้อมที่จะไปเจาะลึกที่ท่องเที่ยวกันแล้วเนอะ..ไปเลยคะ

 

Cr. Jenny dot com on flickr.com

Cr. Kiwi Tom

หมู่บ้านฮอบบิท (Hobbiton)

          หมู่บ้านฮอบบิท เป็นที่แห่งแรกที่เราขอเสนอนักท่องเที่ยวค่ะ หากได้มาที่หมู่บ้านฮอบบิทนี้จะได้อารมณ์เหมือนเราได้ย้อนรอยภาพยนตร์เรื่องเดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะริงส์ (The lord of the ring) ค่ะ หมู่บ้านนี้ได้ถูกเลือกเป็นที่ถ่ายนำภาพยนตร์เรามาเปิดโลกกว้างให้แฟนพันธุ์แท้ของหนังเรื่องนี้กันเลยเชียว

           หมู่บ้านฮอบบิทนี้อยู่ที่เมืองมาทามาทา เป็นชนบทเล็กๆทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์ มีภูเขาล้อมรอบ มีฟาร์มที่แสนอุดมสมบูรณ์ มีดินแดนมิดเดิลเอิร์ธ (Middle earth) ที่ได้เห็นในภาพยนตร์เรื่องเดอะ ฮอบบิท (The Hobbit) ที่โด่งดังไปทั่วโลกและเดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ (The lord of the ring) เป็นสถานที่ถ่ายทำที่เริ่ดมากพูดเลยค่ะ ในหมู่บ้านนี้  มีความชุ่มชื้นของบรรดาต้นไม้ทั้งหลาย  มีโครงสร้างในหนังทั้งสองเรื่องไว้ให้เราได้เห็นเหมือนมากซึ่งเป็นบ้านจำลอง อันแสนอบอุ่นน่ารัก

           ในปัจจุบันมีบ้านพักเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาเยือนสำรวจภายในบ้านเหมือนเราได้เข้าไปอยู่ในฉากหนังยังไงไม่รู้มีมุมให้นักท่องเที่ยวได้จิบเครื่องดื่มสูตรพิเศษที่จัดไว้ให้นักท่องเที่ยวด้วย มีฝูงแกะน้อยใหญ่และมีของฝากจำหน่ายในบริเวณนั้น  มีงานฝีมือ ของพื้นเมือง มากมายให้ช้อปปิ้งกัน นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ผ้าขนสัตว์ เสื้อคลุม  มีหนังสือที่ระลึกจากภาพยนตร์มาวางจำหน่ายด้วยค่ะ แต่มีค่าเข้าชมด้วยนะ ผู้ใหญ่เสีย1,689 บาท เด็ก ราคา 1,235 บาท เด็กเล็ก 5-9 ขวบ เสีย 330 บาท เล็กกว่านี้ไม่เสียค่าเข้าชม และมีอีกหลายเมืองที่ผู้กำกับได้เลือกสถานที่ ถ่ายทำคือเมืองต่างๆ เช่น ฮามิลตัน ไวกาโต-ฮอบบิตัน, เซ็นทรัลพลาโต-โอฮาคูเน่, เทาโป, เวลลิงตัน  ,เนลสัน ทัสมัน ,แคนเทอเบอรี่-เมาท์คุกและเขตเมคเค็นซี่  เมืองต่างๆที่กล่าวมาแล้วเป็นเมืองที่ได้ถ่ายทำภาพยนตร์เดอะ ฮอบบิท (The Hobbit)  และเดอะลอร์ดออฟ เดอะริงส์ (The lord of the ring) ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ของภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องนี้ไปเที่ยวที่นิวซีแลนด์อย่าพลาดนะคะที่จะแวะสัมผัสกับจินตนาการ และอย่าลืมถ่ายรูปมาอวดกันด้วยละ ..

 

Cr. KáriK on flickr.com

เกาะวันกาเรย์ (Whangarei)

          เป็นเมืองที่อยู่เกือบเหนือสุดของเกาะเหนือ จุดเด่นที่ชวนให้มาสัมผัสที่นี่คือมีทัศนียภาพเบย์ออฟไอแลนส์ (Bay of islands ) สวยงามน้ำทะเลใส สีครามเข้ม นักท่องเที่ยวมาที่เกาะเหนือวันกาเรย์ส่วนใหญ่ต้องการมาชมธรรมชาติที่เงียบสงบเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวยอมรับในความงามมีการบันทึกภาพธรรมชาติมากที่สุดในโลก รู้ได้จากนักท่องเที่ยวเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่นี้ยังเป็นที่อวดได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองแวนกาเร่คือความยิ่งใหญ่ของ Mount Parihaka มียอดกรวยภูเขาไฟสูงถึง 241 เมตร  และกลายเป็นท่าเรือที่สวยงามมากในปัจจุบันและยัง มีกิจกรรมที่ไว้ให้เข้าร่วม คือการมาล่องเรือเดินทะเล การเล่นเรือยอร์ช และพายเรือคายัค ที่เกาะนี้มีสัตว์น้ำที่เป็นเสน่ห์ชวนให้อยากมาชมความน่ารักของสัตว์น้ำที่น่ารัก ตื่นตาตื่นใจกับนกเพนกวิน ปลาโลมา ปลาวาฬ และนกทะเลมากมาย เมืองนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดมีสถาปัตยกรรมในยุคอาณานิคมกับโมเดิร์นผสมกันอย่างสมบูรณ์แบบ  เมืองนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวกันเป็นครอบครัวมาตั้งแคมป์ปิกนิกกัน มีน้ำตกที่สวยงามชื่อ “น้ำตกแวนกาเร่” น้ำตกนี้มีความสวยงามตามธรรมขาติปั้นแต่งชั้นของน้ำตกลดหลั่นสวยงามมากคะ ไปถึงนิวซีแลนด์ต้องหาเวลาแวะมานะคะ


Cr. jasonwsullivan

โอ๊กแลนด์ (Auckland)

          หลายคนคงเข้าใจว่าเมืองโอ๊กแลนด์ น่าจะเป็นเมืองหลวงของนิวซีแลนด์ มีเกาะทั้งหมด 50 เกาะ มีสวนสาธารณะ 22 แห่ง แต่ไม่ใช่เป็นเมืองที่มีความเจริญไม่มากเท่าไร อยู่ทางตอนเหนือของเกาะเหนือ บ้านเมืองเต็มไปด้วยตึกใหญ่โตสวยงาม แต่ไม่มีรถไฟฟ้าใต้ดินนะไม่รู้ทำไมไม่มี มีแต่การใช้รถยนต์หรือรถเมล์สาธารณะเท่านั้น ที่โอ๊กแลนด์นี้มีเกาะที่นักท่องเที่ยวหลงใหลในธรรมชาติที่สวยงามและมีเกาะใหญ่มาก ชื่อ “เกาะไวน์” ดังไป ทั่วโลกคู่รักจะนิยมมาจัดงานแต่งงานที่นี่ และมีภูเขาไฟชื่อ ภูเขาไฟไอแลนด์ ที่ดับแล้วและปะทุขึ้นอีกนักผจญภัยนิยมปีนภูเขาไฟที่ดับแล้วเป็นโปรแกรมของนักท่องเที่ยวที่ชอบความตื่นเต้นยังหมุนเวียนมาโชว์ความแข็งแกร่งของร่างกายอีกด้วย และได้ไปเห็นความเป็นอยู่ของชนเผ่าเมารี ได้สัมผัสวัฒนธรรมของชนเผ่าที่นี่อีกด้วย เป็นยังไงล่ะคะพอจะมองเห็นภาพแล้วมีความอยากที่จะมาที่นี่ไหมล่ะคะเมื่อสนใจรีบมาเที่ยวกันเลยนะคะ ช่วงไหนดีขอแนะนำเที่ยวได้ทุกเทศกาล แต่จะให้ดีมาในฤดูหนาว เพื่อจะได้สัมผัสอากาศที่เย็นสบายตลอดวัน   มีการล่องเรือใบ มีวัฒนธรรมต่างๆที่เกิดจากผู้คนหลายเชื้อชาติมาอยู่ร่วมกันเมืองนี้ยังมีที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวแล้วเกิดความรู้สึกว่าเมืองนี้เป็นเมืองที่ผสมผสานในด้านวัฒนธรรม อย่างลงตัว มีอาร์ตแกลเลอรี่ที่สวยงามและ มีพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานเมืองโอ๊กแลนด์ มีการจัดงานเทศกาล แกลเลอรี่ และกิจกรรมอีกมากมายมาสัมผัสเรื่องราวเกี่ยวกับชนพื้นเมืองอาณานิคม ศิลปะในถิ่นแปซิฟิก รับรองมาเที่ยวไม่ผิดหวังแน่นอน ในฤดูร้อนนิยมมาเที่ยวชายหาด งดงามมากของแหลมโคโรมานเดล มาที่นี่ทุกคนจะต้องอิ่มเอมไปตามรสชาดอาหาร มีไวน์ เบียร์สด พร้อมสัมผัสไนท์ไลพ์ในย่านพอนซอนบี ที่แห่งนี้มีทั้งร้านอาหาร คลับ ร้านค้ามากมายยังกับเราเนรมิตมาตั้งรวมไว้ที่นี้เลยเพื่อไว้บริการนักท่องเที่ยว

 

Cr. Being is my vision on flickr.com

          และอีกสถานที่ที่เราขอแนะนำคือ การนั่งเรือเฟอร์รี่ชมเกาะไวฮิกิ มีโรงกลั่นไวน์มากมายและเราสามารถเดินชมยอดภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้วคือเกาะแรนจิโตโต้ สามารถมองเห็นรอบๆของเกาะโอ๊กแลนด์ได้ชัดเจนด้วยคะ มาที่ชายหาดฝั่งตะวันตก ที่หาดมูริไว หรือหาดเบทเฮล หาดฟาทิปู หาดอนาฟาตา หาดคาริคาริ หาดปิฮาทั้งหมดนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจคือ ว่ายน้ำ เล่นเซิร์ฟ ที่นี่มีอาหารให้ลิ้มลองคือ ฟิชแอนด์ชิปและมีที่ให้นั่งชมวิวความสูงของตึกสกาย ทาวเวอร์ ของโอ๊กแลนด์ มีอาหารดินเนอร์พร้อมเครื่องดื่ม จากThe Sugar Club, Sky Lounge และมีกิจกรรมให้ร่วมน่าหวาดเสียวบนสกายวอร์ค และ สกายจัมพ์ ก็น่าลองเล่นเช่นกันสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความหวาดเสียว

Cr. Admoffitt on flickr.com

          สถานที่หวาดเสียวและหาดที่แนะนำ ถ้าไปท่องเที่ยวควรไปในภูมิอากาศช่วงฤดูร้อนเริ่มแต่ช่วงคริสต์มาสไปจนถึงเดือนมีนาคม  ส่วนในฤดูหนาวคือเดือนกรกฎาคม และเดือนสิงหาคม มีลมและฝน มีพายุลูกเห็บในบางโอกาส  ดังนั้นเมืองโอ๊กแลนด์เป็นเมืองเล็กที่เปี่ยมไปด้วยพลังดึงดูดมากมาย มีเทศกาลดนตรีที่จัดขึ้นในเดือนมกราคมคือ Laneway Festival  และเดือนกุมภาพันธ์ มีงาน Splore Festival รวมถึงงานเทศกาลวัฒนธรรมแห่งภูมิภาคแปซิฟิก  เดือนพฤษภาคม งานเทศกาลด้านศิลปะที่จัดทุกๆ สองปี มีเทศกาลอีกที่ห้ามพลาดคือ งาน New Zealand lnternational Film Fetival จัดในเดือน กรกฎาคม ณ โอ๊กแลนด์ซีวิค เธียเตอร์

          มาเที่ยวที่โอ๊คแลนด์ขอแนะนำอาหารที่ขึ้นชื่อของที่นี้คือ หอยเสอตร์ บาร์ เมนูหอยนางรมสดตัวใหญ่ ที่นี่มีฟาร์มหอยคะเสิร์ฟพร้อมมะเขือคาซันดี และกาแฟฮาวานาและขนมปังสอดไส้เบคอน และไข่ดาวในตอนเช้า ร้านอยู่ที่ 86 Federal Street มีช่วงเวลาที่ดีคือนักท่องเที่ยวนิยมมาที่นิวซีแลนด์เพื่อมาทำกิจกรรมที่สนุกและได้พักผ่อน ว่ายน้ำ และการได้ตกปลา เพื่อไปทำบาร์บีคิว เรียกว่าตกปลาแบบซาฟารีค่ะ และมีอาหารที่เป็นเค้กทานเล่นนิยมมากคือเค้กเรดเวลเวท และเค้กชาเขียวแบบคลาสสิกของร้านนี้ ในเมืองโอ๊กแลนด์มาได้ที่ร้าน 34/49 Brown St, Ponsonby  Central, Ponsonby, Auckland City ใครที่ได้มาที่เมืองโอ๊กแลนด์นี้จะได้หลงใหลในบรรยากาศที่มีพร้อมทั้งสถานที่ช้อปปิ้ง ภัตตาคาร บาร์คลับและสถานที่แสดงดนตรีและผลงานศิลปะที่น่าประทับใจตื่นตาตื่นใจที่สุดไม่มาไม่ได้แล้วฟินสุดๆเลยคะ

 

Cr. matt-- on flickr.com

Abel Tasman

          เป็นอุทยานแห่งชาติตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ เป็นสถานที่ที่มีแสงแดดที่สดใสที่สุด อากาศดีมากในตอนกลางวันไม่ร้อนเลยค่ะ มีสถานที่ที่คุณๆสามารถทำกิจกรรมที่สนุกสนานและผักผ่อนคลายความเหนื่อยล้าได้ดีมาก มีทางเท้าให้เดินเล่นในบรรยากาศตอนเย็นที่คุณสามารถเดินไปตามถนนเลียบชายหาดอันงดงามเรียกได้ว่า ”Great Walks “ ของประเทศนิวซีแลนด์เลยคะ  การมาเที่ยวชมที่นี่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมพายเรือคายัคในทะเลมีโปรแกรมไว้ให้คุณใช้บริการ การเที่ยวชมอุทยานแห่งนี้ พบกับความเขียวชอุ่มของต้นไม้ ชมวิวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ ที่ส่องประกายระยิบระยับ รวมถึงการได้ชมแมวน้ำ  ปลากระเบน ปลาโลมา และนกพื้นเมืองหลายสายพันธุ์ในป่าอุทยานใครที่ชอบเที่ยวแบบตะลุยจองทริปนี้เลยคะ

          นอกจากดูธรรมชาติแล้วยังมีแพ็คเก็จนั่งเรือชมวิว การมาที่นี้เริ่มต้นที่เมือง Nelson นั่งรถบัสจากไคร์ชเชิร์ชไปเนลสัน 4 ชั่วโมง  ค่ารถถูกมากคะ  มาถึงตลาดนัดที่ใหญ่ต้องมาวันเสาร์ของขายเยอะมากแวะมาช็อปปิ้งกันได้ ถ้ามาวันอื่นตลาดนัดเล็กมากเพื่อจะมาถึง Marahau เสร็จแล้วก็นั่ง Water Taxi ไปตามจุดต่างๆของอุทยานคะ เส้นทางนี้ยาวมาก ถ้าเดินใช้เวลา 3 วันในป่าค่ะ เดินมาเรื่อยๆมาถึงแล้วนั่งดูวิวที่ Medlands Beach เป็นจุดไฮไลท์ขอบอกว่ามีสะพานเชือกที่เหมือนธรรมดาสวยมากจุดสูงสุดมองลงมาเหมือนอยู่ตึกชั้นที่ 4 เลยค่ะ มองลงมาจะเห็นวิวเมื่อเดินขึ้น - ลงเขาวิวสวยงามมากๆ เพลินตาเลยละถ่ายรูปจนพอใจแล้ว มีชิงช้าชาลีด้วยนะให้ผ่อนคลายพักขา เที่ยวสนุก ประหยัด มีสติและสตางค์นะคะเชิญมาที่นี้ไม่ผิดหวังแน่นอนคะ

 

Cr. Nicola Abraham on flickr.com

Cr. Quick Shot Photos on flickr.com

Franz Joseph และ Fox Glaciers เขาเวสต์แลนด์ (Westland)

           ก่อนอื่นมองหาประสบการณ์ดีจากประเทศนิวซีแลนด์ ขอเลือกสถานที่แห่งนี้และขอนำเอาประสบการณ์นี้มาแบ่งปันให้ทุกท่านได้มีโอกาสได้เลือกที่ท่องเที่ยวที่คิดว่าลงทุนแล้วไม่ผิดหวังมาที่ Franz Josef Glacier อยู่ในระหว่างเมืองไครสต์เชิร์ช มีเทือกเขาแอล์ปส์ใต้เป็นแนวกั้นระหว่างตะวันตกและตะวันออก มีสัตว์ป่า ภูเขา แม่น้ำ ทะเลสาบ อยู่ในอุทยานแห่งชาติเวสต์แลนด์ ไทเพาตินี่จัดเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก้ และที่นี่เป็นที่ท่องเที่ยวสุดฮ็อตฮิตเลยทีเดียว ระหว่างทางไปมีร้านกาแฟร้อนๆ อาหารอร่อยมีเมนูที่ชอบมากคือ แซลมอลรมควันอร่อยสุดๆที่ไม่ควรพลาด ห้องน้ำสะอาดมาก และมีแสงแดดอ่อนๆที่แห่งนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการการผจญภัยเดินป่า สลับกับที่โล่งใช้เวลา 40 นาทีไม่น่ากลัวคะ ไม่นานระหว่างทางรถวิ่งไปมีภูเขา หุบเขา และพืชตระกูลเฟิร์นขึ้นเยอะมากเป็นสัญลักษณ์ของนิวซีแลนด์เลยละ ตลอดเส้นทางมีป้ายบอกตลอดทางเดินวอร์มไปเรื่อยๆจะเจอเนินเขาที่สูงมากธรรมชาติมากๆเลยค่ะ

           ที่แห่งนี้แหละเป็นเนินเขาเดินเพื่อเข้าไปใกล้ธารน้ำแข็งระหว่างทางเห็นเป็นหินรูปสามเหลี่ยมเดินไปเรื่อยๆ จะเจอสะพานแขวนน่าหวาดเสียวมากมองหันหลังกลับไป วิวสวยมากคะ มีหิมะขาวปกคลุมภูเขามองลงมาด้านล่าง คือ Hooker Riverg เห็นสายธารน้ำแข็งที่น้ำค่อยๆเริ่มเป็นน้ำแข็งให้เราได้เห็นธรรมชาติที่แท้จริงไม่หลอกลวงสายตาอย่างแน่นอนจะพบเห็นน้ำแข็งในสายธารที่ยังไม่ละลายอีกด้วยสิ้นสุดทางเท้าขึ้นไปอีกจะพบถ้ำน้ำแข็งสุดท้ายแล้วคะที่เราเดินมาถึง ย้อนหันหลังกลับโบกมืออำลาธรรมขาติเหมาะสมกับเวลาแล้วต้องเดินทางกลับแล้วคะก่อนตะวันตกดิน ตื่นเต้นจริงๆเลยจ้ะทริปนี้หาเวลามาสิคะ

Cr. Concorps on flickr.com

          มาท่องเที่ยวที่นี้อีกช่องทางหนึ่งที่ขอแนะนำ คือ นั่ง Helicopter ไป ที่ Mount cook คะ ภูเขาน้ำแข็งโรยด้วยหิมะ ขาวโพลนเป็นเหมือนผงแป้งทาหน้า สวยงามมากหาดูได้ยาก นั่งอยู่บนเครื่องเมื่อมองลงมาด้านล่าง จะเห็นแสงอาทิตย์ส่องมายังพื้นผิวของหิมะสวยงามจริงๆ ได้ถ่ายภาพสมใจเลยทีเดียว ภูเขานี้สมญานามว่าเป็นภูเขาขึ้อาย อวดโฉมหลบหลีกนักท่องเที่ยวไม่ได้อีกแล้วมาที่นี่ประทับใจมากคะมาเที่ยวแล้วแต่บุญพาวาสนาไม่พอนะ เงินมีก็ไม่สำคัญเท่ากับอากาศเป็นใจให้เมื่อเราจะนั่งเครื่อง Helicopter เวลาอยู่บนเครื่องขอแนะนำว่าควรรัดเข็มขัด เอาหูฟังมาปิดรูหูไว้ เวลาสื่อสารกับกัปตันจะได้ยินสะดวกคะ เพราะพอขึ้นไปเสียงจะดังมากใช้เวลาไม่นานเครื่องก็บินผ่านภูเขาน้ำแข็งมองลงมาสวยงามสุดๆ เห็นน้ำตกและหน้าผาสวยงามมาก เมื่อถึงที่แล้วพาเครื่องร่อนลงอย่างนิ่มนวลและทุกคนได้ลงมาสัมผัสกับอากาศและหิมะขาวสะอาด นอนเล่นได้เลย  เมื่อได้เวลาเราก็พากันกลับต้องจากลาไปแล้วเสียดายมากอยากกลับมาอีก แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่  อยากให้ทุกคนมาเที่ยวนะคะในทริปนี้ที่ Mount cook  จ้า

 

Cr. Bob Moss “It’s Another Day in Paradise” on flickr.com

พัลเมอร์สันนอร์ท (Palmerson North)

          สถานที่นี้สำหรับผู้รักความตื่นเต้น เที่ยวในอุทยานแห่งชาติที่เก่าแก่ที่สุดของนิวซีแลนด์เมืองมรดกโลกชื่อ “ ทงการีโร่”  ตั้งอยู่ใจกลางเกาะ North  Island ฝั่งใต้ มีเทือกเขา Ruahine และTasman ลักษณะขรุขระ และออกไปทะเล Tasman Sea  หลากหลายสำหรับนักท่องเที่ยวทุกรสนิยมได้มาสัมผัสสายลมในชายฝั่งตะวันตก  ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ภูเขาไฟที่ยังเหมือนมีชีวิตอยู่ ได้แก่ รัวพีฮู ,งัวรูโฮ และทงการีโร่ ตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของอุทยานและ  เป็นเขตอนุรักษ์ชื่อ “ทูรังกิ และ “โอฮากูแน่  ซึ่งเป็นศาสนสถานของชาวเผ่าเมารียังมีอีก  มากมายหลายแห่งความสวยงามทุกๆที่นั้นหาที่เปรียบได้ยาก เราจะนำท่านเดินทางด้วยสายการบิน คาเธ่ย์แปซิฟิค หรือเจ็ตสตาร์เอเชีย มีสองสายการบินชมพันธ์ไม้พื้นเมืองที่น่าสนใจเก่าแก่เหมาะสำหรับการเดินชมและทำกิจกรรมการแข่งขันจักยานบ่อยครั้งโดยชมเส้นทางเมืองชนบท และที่ราบไปจนถึง Mangaweka อุทยาน Tararua ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม การแข่งเดิน การกระโดดบันจี้จัมพ์ การนั่งแพวิบาก เป็นกิจกรรมที่มีบริการวันละ 2เที่ยว  ที่ River Valley  และการโต้คลื่นด้วยว่าว  และมีการนั่งรถจักรไอน้ำสไตล์วินเทจทางตะวันออกของเมืองที่ Manawatu Goge Scenic Reserve 

          เมืองพัลเมอร์สันนอร์ท นี้ มีศิลปะประติมากรรมมากมายหลากหลายผสมอยู่ อย่างโดดเด่นมี สินค้าให้คุณผู้หญิงได้ช้อปปิ้ง ร้านออกแบบบูติก ดีไซน์เนอร์ที่อยู่ระหว่าง เส้นทางศิลปะและประติมากรรม  มีโรงละครที่ใหญ่ระดับโลก ไว้สำหรับให้ความบันเทิงแก่ทุกคนและมีชื่อเสียงระดับโลกเลยทีเดียว มีสวนที่นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลิน กับ น้ำพุ และหอนาฬิกา สไตล์โมเดิร์นยุค 1950  ในเมืองนี้ออกไปอีกไม่ไกลจะมีพิพิธภัณฑ์รักบี้นิวซีแลนด์   และเลือกชมประวัติศาสตร์ของชนเผ่าเมารี พร้อมด้วยงานฝีมือ และวัฒนธรรมของชาวเผ่าเมารี อายุ 700 ปี  มีสวนกุหลาบที่มีพันธ์กุหลาบมากกว่า5,000 ชนิด สวนสไตล์ค็อทเทจและป่าใน เหมาะแก่การปิกนิก  เส้นทางการเดินทางระยะห่างจากกลางเมือง 5 กิโลเมตรห่างจากสนามบิน ใช้เวลาเดินทาง 10 นาที มีรสรับส่ง หรือแท็กซี่ไว้บริการ สภาพอากาศอบอุ่น ด้วยอุณหภูมิเฉลี่ยราว 22องศาเซลเซียส ในฤดูร้อน เดือนธันวาคม –กุมภาพันธ์ และ 12 องศาเซลเซียส ในฤดูหนาวเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ที่ภูมิภาคนี้มีฝนตกต่อเนื่องตลอดปี กุมภาพันธ์-มีนาคม เป็นช่วงที่ฝนตกน้อยสุด ส่วนมิถุนายนฝนตกหนักที่สุด ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชอบดูการแข่งรถมอเตอร์สปอร์ตเช่นการแข่งรถนานาชาติ มาเที่ยวในเดือนมีนาคม ที่นี่จะเป็นเจ้าภาพเทศกาลวัฒนธรรมประจำปี เป็นงานที่ยาวมีการจัดงานสัปดาห์อาหารโลกถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ มีการแสดงยามค่ำคืนขบวนโคมไฟเดือนตุลาคมได้ไปดูงานเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติ และการแข่งขันจักรยานการกุศลประจำปี มาเที่ยวได้ทุกเดือนนะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเทศกาลอะไรเลือกมาเที่ยวได้เลยที่เมืองนี้ล มีการแสดงดนตรีสดขณะชิมเบียร์ที่ผลิตในท้องถิ่นและสเต็ก Black Angus ทำจากเนื้อวัวอร่อยมากคะนิยมการท่องเที่ยวแบบไหนเลือกได้นะคะที่นี่ตอบโจทย์ให้สำหรับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยทุกระดับกันเลยทีเดียวอย่าลืมแวะมาเที่ยวกันนะคะ..

 

Cr. IntoArt Photography on flickr.com

โรโตรัว (Rotorua)

          ที่โรตัวรัว มีชื่อเสียงเนื่องจากที่นี่มีน้ำพุร้อนตามธรรมขาติ ใครได้มาที่นี่จะรู้สึกได้กลิ่นกำมะถันลอยมาเตะจมูกฉุนพอสมควรจากความร้อนที่มาจากใต้พิภพ และกลิ่นธรรมชาตินี้ทุกคนก็ชอบเพราะรู้สึกผ่อนคลายบ่อน้ำพุที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือบ่อน้ำพุร้อนเทปูเอีย (Ta Puia) โดยในบางเวลามีไอน้ำพุผุดขึ้นสูงถึง 15 เมตร และมาที่เมือง Waiotapu Thermal Wonderland) เป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมของชาวเมารีเราจะได้มาชมอย่างใกล้ชิด ที่สุดอีกเมืองหนึ่งของนิวซีแลนด์ และที่นี่มีบ่อน้ำร้อนไวโอทาปู มาเที่ยวช่วงไหนถึงจะดี ขอแนะนำให้มาเที่ยวช่วงฤดูหนาว อากาศจะอบอุ่นเนื่องจากความร้อนจากน้ำพุมาปะทะกับความเย็นของอากาศ ขอบอกว่าฟินสุดๆเลยที่โรโตรัวแห่งนี้

Cr. elebelleguy on flickr.com

           ที่เมืองโรโตรัว เป็นเมืองที่ติดทะเลสาบเป็นสถานที่พักผ่อนของชาวโรโตรัว แม่น้ำใสสะอาดเหมือนคริสตัล บริเวณทะเลสาบมีฝูงหงส์ดำมากมายมารอนักท่องเที่ยวเพื่อรับอาหาร น่ารักมากคะ และเป็นดินแดนมหัศจรรย์ที่งดงามของนิวซีแลนด์ มีบ่อโคลนเดือด เป็นแหล่งที่มีสมญานามว่า “เมืองแห่งซัลเฟอร์” ด้วยตัวเมืองตั้งอยู่ที่ใกล้ทะเลสาบโรโตรัว มีที่เที่ยวที่ไม่ซ้ำเป็นที่มีชื่อเสียงที่สุดของเกาะเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ เพราะมีทัศนียภาพ จากภูเขาไฟ ทะเลสาบ และชาวเผ่าเมารีนั่นเองคะมาซิคะมาดูวัฒนธรรมอันดั่งเดิมของชนเผ่านี้กัน เมื่อมาถึงที่นี่เราอยากแนะนำให้ไปกันมากกว่าที่อื่น คือศูนย์ศิลปวัฒนธรรมวาคาเรวาเรวาเป็นศูนย์วัฒนธรรมของเมารี มีการสาธิตให้ชมการสานตะกร้า ทอผ้า และทอเสื่อ การแกะสลักโบสถ์ เรือพาย อาวุธ และเครื่องประดับ งานทุกอย่างเป็นฝีมือของชาวเผ่าเมารีและเป็นชีวิตจิตใจของพวกเขาเลยทีเดียวที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของพวกเขาและอยากแนะนำที่เที่ยวอีกแห่งการเดินทางไปนั้นเราจะได้สัมผัสกับความมหัศจรรย์ของโคลนเดือดที่เกิดจากพลังงานความร้อนใต้พิภพ

           เมื่อไปถึงจะได้รับความรู้สึกถึงความร้อนที่พวยพุ่งจากพื้นดินกลายเป็นไอหมอกลอยคละคลุ้งเต็มไปทั่วบริเวณอุทยานเฮล เกต ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ กว่า 50 ไร่และมีความยิ่งใหญ่ที่อยากจะบอกว่าไม่ควรพลาดที่จะมาชมคือ น้ำพุร้อนใต้พิภพอย่าง “พูโฮโต” เกิดการพวยพุง 2-3 ครั้งต่อชั่วโมง สูงถึง 100 เมตรเลยในแต่ละวันช่วง 10 โมงจะมีเจ้าหน้าที่มาบรรยายให้ความรู้ว่าการปะทุเกิดขึ้นได้อย่างไร

          ไหนๆ ก็มาแล้วไปดูอีกที่ที่น่าสนใจคือ น้ำตกที่ร้อนและใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้ชมความงามของธรรมชาติสายน้ำที่ไหลผ่านเป็นน้ำร้อนที่ลอยฟุ้งไปมา และสุดท้ายก่อนออกจากอุทยานแห่งนี้ ไปอาบน้ำโคลนเพื่อสุขภาพแบบอุ่นๆ ช่วยรักษาโรค ได้นานาชนิดอีกด้วย  เมื่ออาบบ่อโคลนร้อนแล้วยังมีหมู่บ้านที่ถูกฝังลึกอยู่ใต้ดินอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเท่าไรนัก มาดูว่ามีอะไรเกิดขึ้นในบ่อโคลนร้อนของ “โรโตเวกัส” นี้ เท่านั้นเมื่อสัมผัสบ่อโคลนแล้วทะยานไปบนสกายไลน์ กอนโดลาสูงเกือบ 2000 ฟุตเพื่อชมวิวก่อนกลับมาเที่ยว สำรวจทะเลสาบด้วยเรือจักรไอน้ำ เช่าเรือตกปลา นั่งรถสะเทินน้ำสะเทินบกสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง อีกด้วย ยังมีสถานที่ที่เราอยากแนะนำเมื่อมาแล้วคือ ไม่ควรพลาดที่จะมาพบกับปลาเทร้าจำนวนหมื่นตัว จากทะเลสาปมาวางไข่ตามธรรมชาติ ชมต้นเฟิร์นสีเงิน เป็นเอกลักษณ์ของประเทศนิวซีแลนด์เราไม่ควรพลาดอย่างแน่นอนที่จะไปดูความน่ารักของแกะที่มีฟาร์มใหญ่มากอยู่ในโรโตรัว ดูความน่ารักของแกะ หลายสายพันธ์ มีกิจกรรมที่น่าทำคือ ป้อนอาหารเจ้าแกะตัวน้อย ประทับใจมาก มีการสาธิตการตัดขนแกะ และการต้อนแกะโดยสุนัขแสนรู้ใครได้มาเห็นน่ารักมากๆคะมาเมืองนี้ เราจะต้องจากไปเหลือแต่ความทรงจำดี ไว้ เราขอเพิ่มเติมสิ่งที่เป็นความทรงจำที่มีค่าควรแก่การจำคือการไปชมทะเลสาปโรโตรัว เป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเกาะเหนือ ตั้งอยู่บนปากปล่องภูเขาไฟที่ระเบิด ไปเมื่อ 240,000 ปีก่อนที่นี่จะเป็นที่รวมของแม่น้ำลำธารหลายสายอีกด้วย เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราอย่ารอช้ารีบเก็บกระเป๋าเสื้อผ้าชวนเพื่อนรู้ใจมาเร็วไว้ ในช่วงปีใหม่นี้จัดไปเลยจ้า มาที่นี่มีอาหารที่ควรแวะชิมเป็นอาหารที่ปรุงด้วยการอบไอน้ำในพื้นดิน ชมการแสดงไปด้วยทานอาหารไปด้วยซึ่งชาวเผ่าเมารี เต็มใจโชว์จ้า

 

Cr. sandragxh on flickr.com

Picton Havelock Marlborough KaiKoura

           มาทำความรู้จักที่นี่กันเลยนะเป็นเกาะทางตอนใต้ของนิวซีแลนด์ด้านเหนือของเกาะมีไร่ไวน์ชื่อดัง ร้านอาหารขึ้นชื่อเรื่องหอยแมลงภูขั้นเทพแสนอร่อยที่สุดที่มีให้ได้ลิ้มลองคือ ที่ท่าเรือ Picton ร้านที่มีชื่อเสียงดังมากคือ ร้าน The Mussel Pot ประจำเมือง Havelock  และผ่านชิมไวน์ย่าน Marlborough  ที่ Vines Village และจะพาไปดูแมวน้ำบนโขดหินที่ Kaikoura  แต่ยังมีที่น่าหลงใหลก็คือการลงเรือWhale Watch ชมปลาวาฬหัวทุย  และปลาโรมาตัวเป็นๆ ทริปนี้แวะกิน Fish &Chips ร้านดัง ก่อนที่จะเดินทางมาทางตอนใต้เข้าเขาไร่ไวน์ที่สำคัญของนิวซีแลนด์ตลอดสองข้างทางปลูกไวน์ไว้เยอะมาก บางแห่งเปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้เราแวะชมและลองชิมไวน์ได้ด้วยไม่ซื้อไม่เป็นไรคะ สุดลูกหูลูกตาเลยละไร่ไวน์ที่นี่  ใครได้มาเที่ยวที่ประเทศนิวซีแลนด์ถ้าไม่ได้ลิ้มลองหอยแมลงภู่น่าเสียดายมากๆเวลาทานหอยต้องใช้เปลือกหอยคีบหอยออกมาทาน จะอร่อยกว่ามากๆเมนูเด็ดหอยนึ่งครีมกระเทียม หอยย่างกระเทียมและเนยสมุนไพรหนึบๆเด้งเคี้ยวอร่อยปากมากๆ และ ไม่ไปดูไร่ไวน์ซื้อกลับบ้านจะต้องเสียใจ  ที่ไร่ไวน์มีร้านอาหารและมีจักรยานให้ปั่นเล่นด้วย ถ้ามาที่นี่ต้องมีเวลานะ  ลงมาทางตอนใต้ เห็นประเทศนิวซีแลนด์นี่ต้องยอมรับเลยว่าเป็นประเทศที่ร่ำรวยธรรมชาติสุดๆ เช่ารถขับมาเหมาะมากจ้าแวะชมเจ้าแมวน้ำ ที่เมือง Kaikoura  แมวน้ำนอนโชว์กายให้เราเข้าไปใกล้ชิดมากๆเลยการท่องเที่ยวยังไม่จบสิ้นจากนั้นลงเรือไปดูปลาวาฬหัวทุย กันน่ารักมากๆตะวันใกล้ตกดินแล้วการออกเรือไปดูปลาวาฬถ้าอากาศไม่ดีเขาจะไม่ออกเรือเป็นห่วงผู้โดยสารและทางเขาจะคืนเงินให้ ถ้าไปดูแล้วไม่เห็นปลาวาฬคืนเงินให้ 80% แล้วไห้มาดูใหม่ใจดีมีศีลธรรมมากๆ ในการบริการ การมานั่งเรือเมาเรือกันหรือป่าวมารอดูที่ดาดฟ้าเรืออากาศดีมาก จะได้เจอปลาวาฬ เห็นนางวายน้ำโชว์รับแขกเลยละแต่จำนวนปลาวาฬมีมากเป็นร้อยๆตัวเลยนะ  กระโดดหมุนโชว์ตัวกันใหญ่กลับเข้าฝั่งมาในเมือง Kaikuora หิวข้าวมากินที่ร้านFish n Chips เป็นที่เลื่องลือในด้านความอร่อยเป็นอันดับหนึ่งของเกาะใต้เลย อิ่มหน่ำสำราญกันแล้วสำหรับทริปนี้  มากันเลยนะคะทริปน่ารักสำหรับครอบครัวฟินสุดๆเลยคะ ..


Cr. Handtwerk on flickr.com

          เดินทางมาเที่ยวแนะนำเป็นที่ท่องเที่ยวเด่นๆในประเทศนิวซีแลนด์ที่เราได้พาท่านมาสัมผัสกับธรรมขาติที่ไม่มีให้เห็นที่บ้านเรา เตรียมตัวเก็บกระเป๋าเสื้อผ้ามากันเลยในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้ที่บางท่านอาจจะยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวไหนดี โอกาสดีเช่นนี้ชวนเพื่อนมาพักผ่อนกันหลายๆคน จะได้ไม่เหงา มาเมืองต่างที่นิวซีแลนด์นี้ หากได้เช่ารถขับจะดีมากเลยขอแนะนำคะ แต่ละเมืองก็ไม่ไกลกันเท่าไร ห่างกันใช้เวลาเดินทางแค่ชั่วโมงกว่าๆแค่นั้น ก็ถึงแต่ละเมือง มาเที่ยวที่เมืองควีนส์ทาวน์เมืองทางซีกโลกใต้ เป็นเมืองแบบรีสอร์ทบนเทือกเขาแอลป์ ล้อมรอบด้วยภูเขาอยู่บนชายฝั่งทะเลสาบวาคาติปู ที่นี่นิยมถ่ายทำภาพยนตร์หลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ละครทีวีหรือโฆษณาต่างหลายร้อยชิ้น มีมนต์สะกดให้นักท่องเที่ยวด้วยอาหารคุณภาพเยี่ยม และไวน์รอให้คุณมาชิมมีร้านอาหารกว่า 15 0แห่ง ไร่ไวน์ 177แห่งมาเที่ยวแล้วไม่อยากจะกลับบ้านเลย ใครได้ไปเที่ยวมาเห็นด้วยไหมคะกับเรา แชร์ภาพความทรงจำดีๆมาให้ดูหน่อยถ้ามี จะได้ให้นักท่องเที่ยวที่ตกลงใจแล้วจะไปในทริปนี้ ได้มั่นใจมากขึ้นคะ ยินดีนะคะ  จากประสบการอันแสนวิเศษนี้เราจะหาชมธรรมขาติที่ไหนไม่เหมือนที่นี่อีกแล้ว ทุกเพศทุกวัยสามารถเข้ามาเที่ยวค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆที่ไม่คาดฝันได้ ณ ดินแดนแห่งความฝันนิวซีแลนด์ ลาไปก่อนนะ บ๊ายบาย ..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้