10 สถานที่เที่ยวอันน่าหลงใหลในประเทศบรูไน

Last updated: 18 มี.ค. 2563  |  60253 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 สถานที่เที่ยวอันน่าหลงใหลในประเทศบรูไน

10 สถานที่เที่ยวอันน่าหลงใหลในประเทศบรูไน

บรูไน

          บรูไน หรือเรียกในชื่อทางการว่า เนการาบรูไนดารุสซาลาม  เป็นประเทศเล็กๆแห่งหนึ่งที่อยู่บนเกาะบอร์เนียว และยังเป็นประเทศที่มีประชาชนเพียง 374,577 คนเท่านั้น แต่เชื่อไหม? ว่าเป็นประเทศที่มีน้ำส่งออกถึงวันละ 180,000 บาเรล กันเลยทีเดียวและยังเป็นประเทศที่มีความร่ำรวยระดับต้นๆ ของโลกก็ว่าได้ ซึ่งรายได้หลักๆ คือการขายน้ำมันส่งออกและก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก  บรูไนยังเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีความงดงามของธรรมชาติและสถาปัตยกรรมที่สุดยิ่งใหญ่อลังการพร้อมกับความสวยที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน ถ้าคุณได้มาสัมผัสบอกได้เลยว่าคุ้มเงินที่ได้มาเยือนบรูไนเลยงันเรามาเริ่มดูสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในประเทศบรูไนกันดีกว่า ..

 

Cr. Mark A. Pedregosa

1.มัสยิดทองคำ Jame Ar’Hassanil Bolkiah Mosque

          เป็นมัสยิดที่ทรงคุณค่าและงดงามมากที่สุดแห่งบรูไน เป็นมัสยิดที่ศักดิ์สิทธ์มากของชาวบรูไนโดยมัสยิดแห่งที่ใช้วัสดุในการก่อสร้างจากทั่วทุกมุมโลกและใช้เวลาสร้างมัสยิดแห่งนี้นานถึง 7 ปี ด้านบนหลังคาของมัสยิดจะเป็นสีฟ้าน้ำทะเลมองเห็นได้แต่ไหลๆโดยตรงกลางจะมีโดมสีทองขนาดใหญ่จนมองเห็นได้ชัด จุดเด่นของมัสยิดแห่งขอบอกเลยว่าภายในห้องละหมาดด้านบนของมัสยิดแห่งนี้ปูพรมสีเหลืองทองที่ดูสว่างไสวเมือได้เข้าไปชมจะรู้สึกว่าอยู่ในคลังทองกันเลยทีเดียวและในช่วงตอนกลางคืนที่มัสยิดทองคำแห่งนี้จะดูเหมือนมัสยิดจะมีสีเหมือนทองคำทั้งอาคารจนได้รับฉายาว่า “มินิทัชมาฮาล”

 

Cr. earlsy1

2.อนุสาวรีย์น้ำมันหนึ่งล้านบาร์เรล

          อนุสาวรีย์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1991 เนื่องจากบรูไนแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของกิจการน้ำมันใหญ่ๆเป็นต้นๆของโลกที่สามารถผลิตน้ำมันได้สูงถึง 1 พันล้านบาร์เรล บรูไนจึงได้สร้างอนุสาวรีย์น้ำมันหนึ่งล้านบาร์เรลเพื่อเฉลิมฉลองและยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งของประเทศบรูไนที่เป็นผู้ส่งน้ำมันออกลำดับต้นๆของโลก และสถานที่ตั้งใจอนุสาวรีย์แห่งนี้อยู่ที่เมืองเซอเรียและเมือใครที่ได้ไปเยือนที่ประเทศบรูไนก็จะลืมไม่ที่จะไปถ่ายรูปกับอนุสาวรีย์แห่งนี้เพื่อเป็นที่ระลึก และยังเป็นสถานที่ภาคภูมิใจของชาวบรูไนอีกด้วย

 

Cr. joyful JOY

3.พิพิธภัณฑ์รอยัลเรกกาเลีย

           พิพิธภัณฑ์รอยัลเรกกาเลีย ตั้งใจอยู่ในใจกลางของกรุงบันดาร์ เสรี เบกาวันได้รับการโหวตจากกลุ่มประเทศอาเซียนว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีความงดงามและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีทีสุดเป็นอันดับต้นๆของแถบอาเซียนและพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นสถานที่รวบรวมของใช่ที่มีค่าของท่านสุลต่านที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ไม่ว่าจะเป็น ฉลองพระองค์ทองคำ เครื่องทรงทองคำ อาวุธทองคำและสิ่งของอื่นๆก็ยังเป็นทองคำไปทั้งหมดทั้งสิ้นส่วนในพิพิธภัณฑ์จะรวมรวมพระราชประวัติขององค์สุลต่านและเครื่องราชบรรณาการจากนานาประเทศรวมไว้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้  จุดเด่นสำคัญของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะมีราชรถม้าทองคำที่ทั้งคันจะทำด้วยไม้ศักดิ์ทองและประดับด้วยทองแท้ทั้งสิ้นและนักท่องเที่ยวท่านใดที่จะเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้นักท่องเที่ยวทุกท่านจะต้องอดรองเท้าพร้อมเก็บของสัมภาระทุกชิ้นไว้ที่ล็อกเกอร์ บอกได้เลยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังมีไฮไลท์อีกหนึ่งอย่างคือนักท่องเที่ยวจะได้ชมและการตกแต่งที่สวยงามตระการตา และผมบอกได้เลยว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดให้ชมกันฟรีๆโดยไม่ต้องเสียตังค์กันเลยครับ

 

Cr. konderntang.com

4.พระราชวัง Istana Nurul Iman

          เพราะประเทศบรูไนขึ้นชื่อเรื่องผลิตน้ำมันส่งออกรายใหญ่ทำให้หลายคนจะคุ้นหูไม่ใช่น้อย ว่าประเทศแห่งนี้ยังไม่สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าหลงใหลอยากที่จะสัมผัสถึงความสวยงามและสถาปัตยกรรมการก่อสร้างตระการตานอกจากประเทศไทยที่ยังมีพระราชวังสวยงามแล้วบรูไนก็ยังเป็นอีกประเทศในอาเซียนที่มีความงดงามของพระราชวังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและยังมีความอลังการมากมายคือ พระราชวัง Istana Nurul Iman แล้วเพื่อนๆเชื่อกันไม่ละว่า พระราชวังแห่งนี้เป็นที่หมายปองของเหล่าบรรดานักท่องที่อยากจะไปเยือนและยังมีจุดเด่นที่ได้ฟังแล้วจะพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่าจะรวยไปไหนไม่ว่าจะเป็นสระน้ำ 5 สระ,จัดเลี้ยงขนาดใหญ่ซึ่งบรรจุได้ถึง 5,000 คน  ,โรงรถมีที่จอดรถกว่า 350 คัน,เครื่องบินโบอิ้ง 747-400 มูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์และเครื่องบินส่วนพระองค์อีก 6 ลำอีกที่บอกคื่อพระราชวัง Istana Nurul Imanแห่งนี้จะเปิดให้เข้าชมเพียงปีละครั้งหลังเดือนรอมฎอน หรือหลังพิธีถือศีลอดเป็นต้นไป นักท่องเที่ยวห้ามพลาดอย่างเด็ดขาดสำหรับเที่ยวชมพระราชวังแห่งนี้เพราะ ของเขารวย หรูเวอร์ เลอค่าจริงๆครับ

 

Cr. Brunei Tourism Photos

5.อุทยานแห่งชาติ Temburong (Temburong National Park)

           เป็นอีกหนึ่งสถานที่ธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติที่มีความอุดมสมบรูณ์มากที่สุดในประเทศบรูไนมีทั้งภูเขาสูงและลำธาร น้ำตก ทะเลสาบ ที่มีความสะอาดใสจนมองที่พื้นดินในน้ำกันเลยทีเดียว อุทยานแห่งชาติ Temburong มีพื้นที่กว้างใหญ่กินพื้นที่หนึ่งในสีของประเทศบรูไนเลยก็ว่าได้นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้คุณไปสัมผัสหลลกหลายประเภทกันเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น การเดินเที่ยวชมสัตว์ป่าน้อยใหญ่หลากหลายสายพันธ์ที่หาได้ดูยากและซึ่งยังมีอยู่ให้ดูไม่มากนักซึ่งภายในตัวอุทยานแห่งชาติ Temburongยังมีชนชาวบ้านพื้นเมืองของประเทศบรูไนอาศัยอยู่ คุณจะได้สัมผัสวิถีชีวิตการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆของชาวบรูไนอย่างใกล้ชิดและยังมีกิจกรรมที่สนุกๆให้คุณได้สัมผัสกับธรรมชาติมากขึ้นเข้าไปอีกคือ กิจกรรมการล่องแพไปตามแม่น้ำ Temburong การตกปลา แคมป์ปิ้งกลางป่าเหมาะสัมหรับนักท่องเที่ยวขาลุยเป็นอย่างยิ่งและกิจกรรมสุดท้ายหรือเรียกว่าไฮไลท์ของอุทยานแห่งชาติ Temburongคือการเดินชมพื้นป่าบนสะพานไม้รอบอุทยานซึ่งแขวนตัวสูงกว่ายอดไม้คุณจะได้สัมผัสละอองเมฆกันเลยทีเดียวบอกเลยว่าฟินสุดๆ

 

Cr. Sparky the Neon Cat

6.พิพิธภัณฑ์บรูไน กรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน

           กรุงบันดาร์ เสรี เบกาวันหรือเรียกอีกชื่อหน่งว่ากรุงบันดาร์เซอรีเบอกาวันเป็นศูนย์กลางการเงินธุรกิจการค้า และการอุตสาหกรรมของประเทศ ทั้งยังเป็นสถานที่ผลิตน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติด้วย เมืองหลวงของบรูไนเป็นที่ตั้งสถานที่สำคัญของประเทศ เช่น พระราชวังหลวง ศูนย์ประวัติศาสตร์บรูไนพิพิธภัณฑ์บรูไน สุเหร่าที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกตะวันออกคือ มัสยิดโอมาร์ อาลี ไซฟัดดิน และ กัมปงเอเยอร์ หมู่บ้านดั้งเดิมของชาวบรูไนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำบรูไน

           กรุงบันดาร์เสรีเบกาวันเป็นเมืองเดียวของบรูไนที่เรียกว่าเมืองได้อย่างแท้จริง บันดาร์เซอรีเบอกาวันเป็นเมืองสวยสะอาด ถนนในเมืองกว้างขวางและมีตึกรามบ้านเรือนทันสมัย มีสุเหร่าขนาดใหญ่อยู่กลางเมือง คือมัสยิดโอมาร์ อาลี ไซฟัดดิน ในบริเวณสุเหร่ามีสระขุดขนาดใหญ่ประดับสถานที่ให้ดูเด่นสง่างาม ภายในสุเหร่าปูพื้นด้วยหินอ่อนจากอิตาลี และปูพรมสั่งทอพิเศษผืนใหญ่มหึมา นับว่าเป็นศูนย์รวมชาวมุสลิมในบรูไนและเป็นสถานที่ที่สำคัญที่สุดของศาสนาอิสลามในบรูไน       นอกจากมัสยิดโอมาร์ อาลี ไชฟัดดินแล้ว กรุงบันดาร์เซอรีเบอกาวันยังเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจหลายแห่งของบรูไน อาทิ พิพิธภัณฑ์บรูไน กับพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีมาเลย์ ซึ่งแสดงสถาปัตยกรรมการก่อสร้างบ้านในแม่น้ำอย่างที่กัมปงเอเยอร์ นอกจากนี้ยังมีพระราชวังหลวงที่ใหญ่โตโอ่อ่าและสวยงามมากคือ พระราชวังหลวง อิสตานา นูรัล อีมาน ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมหลังจากเดือนรอมฎอน หรือหลังพิธีถือศีลอด

 

 

Cr. beatrixyvvone

7.หาดตูตง

           หาดตูตงตั้งอยู่ในเขตตูตงเป็นเขตอยู่ระหว่างเขตบรูไน-มัวรากับเขตเบอไลต์ถ้าจะเดินทางไปยังหาดตูตงแนะนำให้เช่ารถขับไปเองจะถูกกว่าที่จะต้องเหมาแท็กซี่ไปซึ่งชายหาดแห่งนี้มีชื่อเสียงในหมู่ของนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นอย่างมากเพราะหาดตูตงแห่งนี้เป็นหาดทรายที่มีความขาวและสวยงามน้ำทะเลสีเขียวมรกตสวยแปลกตา ทั้งยังมีที่พัก แบบรีสอร์ทพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ชาวบรูไนเรียกชายหาดนี้ว่า ปันไตตูตง  ชายหาดแห่งนี้ด้านหนึ่งติดทะเลจีนใต้อีกด้านหนึ่งติดแม่น้ำตูตง หาดตูตงเป็นชายหาดที่มีทรายขาวสวยที่สุดในบรูไน และมีพระตำหนักที่ประทับของสมาชิกในพระราชวงศ์ที่ก่อสร้างอย่างสวยงามทันสมัยตั้งอยู่ด้วย ส่วนชายหาดยอดนิยมอีกแห่งก็คือ หาดMuara ชายหาดแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากกรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน เพียง 27 กิโลเมตร มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้งที่พักสุดโรแมนติค ร้านอาหารทะเลสดอร่อย มีรถให้เช่าขับเที่ยวชายหาดรวมทั้งมีเรือเฟอร์รี่ให้เช่าออกไปชมความงามของท้องทะเลอีกด้วย

 

Cr. crocomunch

8. Yayasan Sultan Haji Hassanal Bolkiah Complex

            ศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศบรูไน เป็นแหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมใจกลางกรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน เป็นศูนย์รวมของฝากของที่ระลึก สินค้าพื้นเมืองของคนท้องถิ่น สินค้าประจำชาติ เสื่อผ้าแพรพรรณ อัญมณี สินค้าแฟชั่นสรุปแล้วมีทุกสิ่งอย่างในราคาที่ไม่แพง เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศขององค์สุลต่าน และในช่วงละหมาดยังมีการเปิดเสียงสวดผ่านเสียงตามสายในห้างให้ได้ฟังอีกด้วย และในบริเวณใกล้ๆกันมีห้างดังอีกหนึ่งห้างนั่นคือห้างกาดัง (gadong) ซึ่งมีสินค้าหลากหลายและมีแหล่งบันเทิงครบครันประกอบไปด้วยร้านอาหาร ร้านค้า โรงภาพยนตร์ ร้านกาแฟ   ท่ามกลางบรรยากาศสบาย ๆ และศูนย์การค้าแห่งนี้ยังมีชั้นใต้ดินซึ่งเชื่อมตึกสองฝั่งเข้าด้วยกัน ทั้งสองห้างดังแห่งนี้นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับการเดินดูและเลือกซื้อสินค้าแล้วยังจะได้ชมรูปแบบของสถาปัตยกรรมอันงดงามและการตกแต่งห้างอย่างสุดหรูแบบบรูไนสไตล์ได้อีกด้วยแม้จะเป็นประเทศเล็ก ๆ แต่บรูไนก็เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกเลยก็ว่าได้ แถมยังเป็นต้นแบบของเมืองแห่งความสงบ ทั้งผู้คนในท้องถิ่นและผู้มาเยือนที่เคารพซึ่งกันและกัน นับเป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าแวะเวียนไปสักครั้งดูนะครับ

 

 

Cr. adventuroj

9.การแสดงน้ำพุดนตรี ณ โรงแรมดิเอมไพร์ แอนด์ คันทรี่คลับ

           ตั้งอยู่ในกรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน ได้ชื่อว่าเป็นโรงแรมหรูระดับ 6 ดาว หรูหราที่สุดในเอเซียอาคเนย์  พรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสุดไฮคลาสมีทั้งสนามกอล์ฟ ลากูนน้ำทะเล โรงภาพยนตร์ ลานโบว์ลิ่ง รวมถึงห้องพักสุดหรูไว้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง และประมุขจากประเทศต่างๆ ไฮไลท์ของที่นี่คือการแสดงน้ำพุเต้นระบำประกอบดนตรีอันงดงาม นักท่องเที่ยวจะตื่นตาตื่นใจไปกับความยิ่งใหญ่ของแสง สี เสียงและน้าพุดนตรีหลากสีที่พุ่งตัวขึ้นไปในอากาศสูงถึง 18 เมตรโดยใช้ปั้มถึง 92 ปั้มในการดันน้ำ20,000 แกลลอนต่อนาที การแสดงจัดขึ้นทุกคืนรวมทั้งยังมีโชว์ต่างๆหมุนเวียนสลับเปลี่ยนกันไป  นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้ชมอนุสาวรีย์แก้วเจียระไนเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดในโลก โรงแรมแห่งนี้จัดเป็นแหล่งบันเทิงยามราตรียอดฮิตของบรูไนกันเลยทีเดียว

 

Cr.  happy.apple

10.หมู่บ้านกลางน้ำกัมปง อายเย่อร์ ประเทศบรูไน

          หมู่บ้านกลางน้ำกัมปง อายเย่อร์ที่มีอายุเกือบ 1,500 ปีตั้งอยู่ระหว่างเขตบรูไนและMuarในกรุงบันดา เสรี เบกาวัน เป็นความภาคภูมิใจของชาวบรูไน ในช่วงที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดตั้งแต่ปี 1,482 ถึงปี 1,524 กัมปง อายเย่อร์เป็นศูนย์ราชการ เป็นนครหลวงของจักรวรรดิ์บรูไน เป็นท่าเรือที่สำคัญของภูมิภาคและเป็นจุดรวมของพ่อค้าแม่ค้าจากตะวันตก จีน กัมพูชาและประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ปัจจุบันหมู่บ้านแห่งนี้มีประชากรกว่า๓หมื่นคนคิดเป็นเกือบร้อยละ๑๐ของจำนวนประชากรบรูไนและเป็นสถานที่ที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมริมน้ำของประเทศนี้อย่างชัดเจนที่สุด ด้วยเหตุนี้ หมู่บ้านแห่งนี้จึงสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวภูมิภาคและโลกและหมู่บ้านแห่งนี้ยังเป็น สถาปัตยกรรมของหมู่บ้านแห่งนี้ เมื่อมองจากไกลๆหมู่บ้านเหมือนตัวอำเภอเมือง ยิ่งเดินเข้าใกล้บ้านยกพื้นที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น บ้านและกิจการสาธารณะทุกแห่งก่อสร้างด้วยไม้ และบ้านทุกหลังได้รับการจัดแจงอย่างสมเหตุสมผลซึ่งลานกว้างหน้าบ้านใช้ปลูกดอกไม้ ไม้ประดับและเป็นสถานที่ทำผลิตภัณฑ์หัตถกรรม เครื่องตบแต่งภายในเรียบง่ายแต่ทุกห้องต่างมีเครื่องใช้ไม้สอยที่ครบครัน ลักษณะบ้านเรือนจะปลูกเป็นแถวเรื่อยไป สร้างบรรยากาศชีวิตที่เป็นมิตรและใกล้ชิด”

           เป็นยังไงบ้างละครับกับการอ่านแล้วชมสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศบรูไนน่าหลงใหลไมละครับบอกได้เลยว่าการมาเที่ยวที่ประเทศบรูไนได้อะไรมากกว่าที่คุณคิดไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามและธรรมชาติที่สดชื่นบอกเลยว่านักท่องเที่ยวท่านใดที่หลงใหลในการเดินป่าแนะนำให้มาที่นี้เลยบอกเลยว่าคุ้มจริงๆ

         นอกจากนี้ยังมีบทความน่าสนใจอยู่อีกเพียบ! ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ทัวร์ญี่ปุ่นพรีเมี่ยม ทัวร์เกาหลี อินชอน ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์ไต้หวัน อาลีซาน ทัวร์จีน เฉินตู ทัวร์มาเลเซีย กัวลาลัมเปอร์ ทัวร์เวียดนาม นิงห์บิงห์ ทัวร์กัมพูชา โตนเลสาบ ทัวร์สิงคโปร์ ทัวร์พม่า พระธาตุอินทร์แขวน ทัวร์ลาว วังเวียง ทัวร์มัลดีฟส์ ทัวร์อินเดีย เดลลี ทัวร์เนปาล นากาก๊อต ทัวร์ภูฏาน ทัวร์ศรีลังกา ทัวร์จอร์แดน เพตร้า ทัวร์อินโดนีเซีย ทัวร์ฟิลิปปินส์ ทัวร์ดูไบ อาบูดาบี้ ทัวร์บาหลี บุโรพุทโธ ทัวร์อียิปต์ เมมฟิส ทัวร์บรูไน ทัวร์ยุโรป ฮังการี ทัวร์รัสเซีย ทัวร์โครเอเชีย ทัวร์ตุรกี ทัวร์อเมริกา นิวยอร์ค ทัวร์ออสเตรเลีย ทัวร์นิวซีแลนด์ อ๊อคแลนด์ และ ทัวร์แอฟริกาใต้ ตั๋วเครื่องบินทาคายาม่า ตั๋วเครื่องบินราคาถูก ตั๋วเครื่องบิน Thaiairways จองตั๋วนกแอร์ จองตั๋วแอร์เอเชีย จองตั๋วไทยไลอ้อนแอร์ เช่ารถ โรงแรม Fuji-Q Highland EURO PASS ประกันการเดินทาง Pocket Wifi ญี่ปุ่น

อย่างไรฝากติดตามบทความข่าวสารการท่องเที่ยวดีๆได้จากที่นี่ และอย่าลืม Like&Share เป็นกำลังใจให้แอดมินบ้างนะครับ :)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้