16 อันดับอาหารฮ่องกง ที่จัดว่าเด็ดสุดๆ

Last updated: 24 ต.ค. 2559  |  10310 จำนวนผู้เข้าชม  | 

16 อันดับอาหารฮ่องกง ที่จัดว่าเด็ดสุดๆ

16 อันดับอาหารฮ่องกง ที่จัดว่าเด็ดสุดๆ

          ประเทศฮ่องกง เป็นเกาะที่นักท่องเที่ยวนิยมมาท่องเที่ยว ประชาชนส่วนใหญ่ เป็นชาวจีนวัฒนธรรมการกินขนบธรรมเนียมประเพณีการทำอาหารดั้งเดิม และสร้างเมนูใหม่ๆที่ผสมผสานอาหารของต่างชาติแต่ยังเหลือกลิ่นไอความเป็นฮ่องกงอยู่  ให้ได้ลิ้มลองชิมสำหรับผู้ที่ชอบรสชาติอาหารที่รสไม่จัดจ้านเท่าไร และยังเป็นอาหารที่ทานเพื่อสุขภาพ  โดยบางรายการจะนำเอาสมุนไพรใส่เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกายอีกด้วย ไปฮ่องกงเมื่อไหร่ไม่ควรพลาด ทุกเมนู อร่อยอย่าบอกใครเชียวมาดูเมนูอร่อยๆกันดีกว่านะคะ

 

 

Cr. dlau Photography

เต้าหู้เหม็น

          เต้าหู้เหม็น เป็นเมนูที่ทุกท่านอาจเคยได้ยินกิตติศัพท์และรสชาติของอาหารฮ่องกงนี้ เป็นเมนูสุดพิสดารที่ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นที่ชวนอาเจียนแต่รสชาติอร่อยล้ำลึกเหมือนปลาร้าสุดแซ่บของบ้านเรา ถือเป็นอาหารประจำชาติของฮ่องกง ถ้าไปเที่ยวฮ่องกงไม่ได้กินเมนูนี้ถือว่าไม่ได้ไปเลยทีเดียว วิธีทำเต้าหู้เหม็นจะคล้ายกับปลาร้าบ้านเรา โดยการนำเต้าหู้ที่ทำไปหมักกับเกลือแล้วใส่ไว้ในไหแล้วทิ้งไว้หลายๆวันเวลาจะทานก็นำมาทอด พร้อมราดซอสน้ำแดง แต่กลิ่นอาจจะไม่พึ่งประสงค์ แต่รสชาติระดับฮ่องเต้เลยที่เดียว  (ในประวิติศาสตร์อ้างอิงมาว่าพระนางซูสีไทเฮาเคยเบื่ออาหารแล้วทำเต้าหู้เหม็นมาถวายให้เสวยทำให้พระนางกลับมาเจริญอาหารได้อีกด้วย)

 

Cr. roboppy

เฟรนซ์โทสต์ฮ่องกง

          เป็นอาหารสไตล์ฝรั่งเศสแต่ดัดแปลงมาเป็นเฟรนซ์โทสต์ฮ่องกงอาจจะไม่เหมือนต้นตำหรับเท่าไร แต่ก็สามารถทำให้คุณอิ่มอร่อยกับความกรอบนอกนุ่มใน และผู้ที่ทานจะได้คลายเครียดเป็นอาหารแก้เครียดได้เป็นอย่างดี  แต่ตำหรับแท้ของฮ่องกงจะนำขนมหนึ่งคู่ที่ชโลมไปด้วยเนยถั่ว และแยมมะพร้าวตำรับแท้ของฮ่องกง และพกพาไปไหนมาไหนได้ แต่ต้องแลกกับความเสี่ยงจากไขมันอุดตันในเส้นเลือดเหมือนกัน แต่ก็คุ้มที่จะได้ลิ้มลองความกรอบนอกนุ่มใน หอมหวานสไตล์ฮ่องกง

 

Cr. Coconuts Media

ขนมปังสับปะรด

          มองดูหน้าตาแสนจะธรรมดาของขนมปังสัปปะรดที่เกาะฮ่องกงแล้วไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นอาหารที่ชาวฮ่องกงภาคภูมิใจอยากรู้ไหม ก็เพราะสูตรลับของขนมปังสับปะรดนี้เป็นสินค้าส่งออกขายยังประเทศแคนาดา เป็นที่นิยมของคนแคนาดา เพราะนิยมทานคู่กับเนยจะได้รสชาติที่แตกต่าง อร่อยไปอีกแบบ  ขนมปังก้อนใหญ่ราดด้วยแยมสับปะรดแล้วนำมาอบจนด้านบนกรอบ ส่วนล่างนุ่ม ส่งกลิ่นหอมยั่วยวนให้ผู้ที่ได้กลิ่นต้องตามมาซื้อ  เป็นสูตรของฮ่องกงโดยเฉพาะเป็นสูตรลับเป็นสมบัติอันล้ำค่าของ Hong Kong School of Baking เลยทีเดียว

          และที่นิยมในฮ่องกงเวลารับประทานจะทานคู่กับชานมที่มี รส หอมหวาน มัน  และทานกับเนยจะได้รสชาติที่แสนอร่อยไปฮ่องกงอย่าพลาดที่จะไปหาซื้อ หามาทานกันนะคะ

 

Cr. Janine Cheung

ขาไก่สูตรกวางเจา

          ขาไก่สูตรกวางเจา เป็นอีกเมนูหนึ่งที่นิยมขึ้นชื่อของประเทศฮ่องกง  มีหน้าตาไม่แตกต่างจากซุปเปอร์ขาไก่ของไทยเรา  ขั้นตอนในการทำ ก็คือการเอาขาไก่ไปทอดพอสุก หลังจากนั้นก็จะเอาไปตุ๋นกับซอสถั่วดำ แล้วเคียวให้เปื่อย เปื่อยถึงขนาดกระดูกแทบละลายในปาก ไม่ละลายในมือเลยทีเดียว แต่บางร้านก็จะมีสูตรอีกแบบคือ  ไม่ต้องเอาไก่ไปทอด แค่เอาไปตุ๋นกับซอสหอยเป๋าฮื้อแทนไปเที่ยวฮ่องกงมาแวะชิมที่ร้าน Lei Garden  รับรองจะติดใจไปอีกนาน

 

Cr. Roger T Wong

หมูหัน 5 ชั้น

          เป็นเมนูอีกเมนูหนึ่งที่คัดสรรเนื้อหมูที่ มีไขมันผสมอยู่ และหมูต้องผ่านขั้นตอนการเลี้ยงอย่างดี   จะมีแค่หนังกับชั้นไขมันบางๆ  แต่สำหรับสูตรฮ่องกงแล้วมีเนื้อ ถึง 5 ชั้น ได้แก่ หนัง ไขมัน สันนอก ไขมัน และสันใน นำมาย่างจนหนังกรอบเหลืองนวล พร้อมเนื้อในที่หมักเกลือและเครื่องเทศหอมๆ  มันเยิ้มๆ ใช้เสริฟพร้อมกับมัสตาร์ดรสชาติเค็มๆ เปรี้ยวๆ เค็มนิดๆ สามารถหาทานได้ที่ร้าน Lei Garden และยังมีหลายร้านให้เลือกในฮ่องกง รับประทานกับข้าวร้อนๆ แสนอร่อย สำหรับเมนูนี้


Cr. Jessica Gavin

หมูแดง

          เป็นเมนูโปรดที่นักท่องเที่ยวมาฮ่องกง ไม่พลาดที่จะหาทาน ด้วยความมีชื่อเสียงความอร่อยที่ขึ้นชื่อดึงดูดคนทั่วโลก ทานแล้วไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน เนื้อหมูที่นำมาทำใช้หมูที่ติดมัน รสชาติของหมู ก็ไม่ได้หวานฉ่ำ เคลือบน้ำผึ้งจากเขาลูกใด แต่ความเด็ดอยู่ที่กลิ่นของเนื้อหมูที่หอมกรุ่นและเป็นธรรมชาติ เป็นจานหมูแดงที่เหมือนกับทั่วๆไปเพียงแต่มีเคล็ดลับและการใส่ใจในการปรุงมากกว่า เวลาย่างหมูที่ฮ่องกงใช้เตาถ่านย่างทำให้หอม นุ่มนวล มีขั้นตอนในการนำหมูที่ใช้ หมูที่จะนำมาปรุง ต้องผ่านการเลี้ยงมาอย่างดี ใช้เวลาเป็นปี กว่าจะได้หมูมา ฉะนั้นเนื้อหมูจึงมีความอ่อนนุ่ม แทบจะละลายในปากเลยทีเดียว  ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยจนหยุดไม่อยู่นะจะบอกให้

 

Cr. Ang Sarap

เนื้ออกวัวตุ๋น

          ในฮ่องกงมีอาหารที่ทำจากเนื้อวัว หรือ บริสเกต หรือภาษาที่เรียกว่า เสือร้องไห้  คือเนื้อวัวส่วนที่อร่อยที่สุด เพราะเนื้อนี้จะไม่เหนียว และลักษณะเด่นที่เห็นได้ชัดก็คือจะมีลายมันแทรกอย่างเห็นได้ชัดเจน นำไปตุ๋นและเคียวในซอสสูตรพิเศษจนเปื่อยนุ่ม ละลายเมื่อลิ้นสัมผัส ทานคู่กับบะหมี่เหลืองนวลร้อนๆ กลิ่นหอมของน้ำซุปแทรกกับกลิ่นซอสเนื้อตุ๋นช่างเข้ากันได้ดีเหลือเกินไปเกาะฮ่องกง หาทานได้ที่ร้าน Kau Kee ชั้น 1 ถนน Gough SheungWan ไปให้ได้นะจ้ะ


Cr. shuzhens

ทาร์ตไข่

          ขนมฮ่องกงทาร์ตไข่เป็นขนมที่หน้าตาเหมือนพายบ้านเรามีขนาดเล็ก ไส้คัสตาร์ดหอมหวานมีต้นกำเนิดมาจาก แดนผู้ดีอังกฤษ หลังจากที่อังกฤษได้เป็นเจ้าของเกาะ ฮ่องกง ก็นำขนมนี้เข้ามาด้วย แต่ทาร์ตไข่ที่นี้จะมี 2 แบบ คือแบบแป้งนุ่ม กับแบบแป้งกรอบ แต่รสชาติต้นตำรับไม่ถูกใจชาวฮ่องกงเท่าไหร่ จึงเกิดการคิดค้นสูตรใหม่คือลดครีมคัสตาร์ดลงแต่เพิ่มปริมาณไข่ลงไป ทำให้หวานน้อยลง ครีมมีความเข้มข้นและกลิ่นหอมของไข่ไก่เข้ามาแทน เรียกได้ว่าเป็นทาร์ตไข่ที่รสชาติถูกใจชาวเอเชีย และเป็นที่ยอมรับของชาวตะวันตกยิ่งกว่าสูตรต้นตำหรับเสียอีก


Cr. migrashgrutot

บะหมี่ไข่

          บะหมี่ไข่ฮ่องกงจะต่างจากเส้นบะหมี่ทั่วๆไปตรงความเหนียวนุ่มของเส้น เส้นจะขาดไม่ง่ายเหมือนเส้นบะหมี่ทั่วไป และเส้นจะนุ่มกว่าบะหมี่ทั่วไป แถมรสชาติและสัมผัสของเส้นก็ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนอกจากไข่ไก่แล้ว ชาวฮ่องกงยังใส่ไข่กุ้งลงในแป้งที่ใช้ทำเส้นด้วยเพื่อเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของบะหมี่ฮ่องกงเวลารับประทานก็ทานกับหมูกรอบ เป็ดย่าง หมูแดง  มีทั้งเสิร์ฟพร้อมน้ำซุปและทานแบบแห้ง  ส่วนน้ำซุปที่อร่อยได้มาจากการเคี่ยวกระดูกปลา หอยเชลล์แห้งจะได้น้ำซุปที่หวาน หอม อร่อย  ไปฮ่องกงหาทานบะหมี่ได้ที่ ร้าน Ho To Tai Noodle Shop เป็นร้านต้นตำหรับของการผสมไข่กุ้งลงไปในบะหมี่ เป็นไงคะ ลองไปทานดูซิคะรับรองไม่ผิดหวังแน่นอนคะ


Cr. KCET.org

ซาลาเปาหมูแดง

          เมนูซาลาเปาหมูแดงนี้ เมื่อฮ่องกงมีเมนูหมูแดงแล้ว ซาลาเปาก็ทำไม่ยากอาศัยไส้แบบหมูแดงแอดวานซ์เลยและกัน เป็นอาหารที่ รีโนเวชั่นมาจากซาลาเปา ไส้หมูสับที่แบบเห็นทั่วไปนี่แหละ เริ่มด้วยการนำหมูแดงที่ย่างไว้แล้วมาหั่นเป็นลูกเต๋าขนาดเล็ก ๆ นำมาผัดกับซอสที่ใช้หมักเนื้อหมูแดงนั่นแหละ ผัดและเคี่ยวให้ซอสข้นๆนิดนึ่งพอสังเขปแล้วนำมาใส่ไส้ซาลาเปาแล้วนึ่งตามปกติ ไปฮ่องกงหาทานได้ที่ร้าน North Garden Restaurant อยู่ที่ชั้น 1 หรือ 2 อาคาร Tung Ning Building มาฮ่องกงมาตามหาเมนูนี้ได้นะค่ะ อาหารติดอันดับของที่นี้เลยค่ะ

 

Cr. kathyylchan

ชามัลเบอร์รี่

          ชาที่ชาวฮ่องกงนิยมไว้จิบเพื่อให้ความอบอุ่นในยามที่อากาศหนาวในเกาะฮ่องกงนี้ มีชาสมุนไพรโบราณของจีนที่เป็นที่นิยมมากในวงการแพทย์แผนจีนโบราณ มีสรรพคุณช่วยในการบำรุงไตและป้องกันโรคไขข้ออักเสบได้ โดยมัลเบอร์รี่ที่เอามาต้มจะต้องเป็นมัลเบอร์รี่ที่ขึ้นตามธรรมชาติเท่านั้น เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชั้นยอด ด้วยรสหวานอ่อนๆ ปนฝาดนิดๆ เมื่อนำมาต้มกับเม็ดบัวจะทำให้มีกลิ่นหอมหวานๆ เป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวอย่างมาก และชามัลเบอร์รี่ นี้ยังช่วยบำรุงเส้นผม เล็บ และกระดูก ต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน เพราะใบหม่อนลดการดูดซึมน้ำตาลในกระแสเลือดอีกด้วย นอกจากน้ำชามัลเบอร์รี่จะให้ความอบอุ่นแล้วยังดูแลสุขภาพของร่างกายได้อีกด้วย  ดีจังเลยมาฮ่องกงเมื่อไหร่จิบชานี้ร้อนๆ  ช่วยให้หายหนาวได้ดีทีเดียวเลย

 

Cr. roboppy

วอฟเฟิลฮ่องกง

          วอฟเฟิลฮ่องกงนี้หน้าตาเหมือนขนมครกถือเป็นของกินเล่นที่โดนใจวัยเกรียนอย่างมาก พอๆกับมันฝรั่ง เลย์และเทสโก้ เลยทีเดียว แป้งที่ผสมกับไข่แล้วนำไปอบในเตาขนมครกแบบหนึบ 2 ด้าน จนเหลืองทอง ส่งกลิ่นหอมและรสชาติของวอฟเฟิล  เหมาะเป็นของว่างที่เอาไว้ทานคู่กับน้ำชาได้รสชาติดีมากเลย หากทานแบบเนื้อแป้งอย่างเดียว หรือแบบชอบท้อปปิ้งหน้าช๊อคโคแล็ต ข้าวโพด ลูกเกด  ก็มีหลากหลายให้เลือกอีกด้วย  ในบ้านเราก็มีให้เห็นแต่รสชาติคงจะไม่เหมือนในฮ่องกง  ไปชิมดูเปรียบเทียบนะค่ะ แล้วบอกกันบ้างนะคะ


Cr. Miss Tam Chiak

ลูกชิ้นปลา

          เป็นอาหารสุดยอดของชาวฮ่องกง ซึ่งถือว่าเป็นอาหารที่ชาวฮ่องกงต้องได้กินทุกวัน และหาซื้อได้ง่ายมาก ง่ายถึงขนาดที่มีร้านขายป้ายรถเมล์ป้ายต่อป้ายเลยทีเดียว ลูกชิ้นปลาที่ฮ่องกงจะไม่นิยมผสมแป้ง จะใช้เนื้อปลาล้วนๆ เป็นวัตถุดิบ และน้ำจิ้มที่มีรสชาติเค็ม เผ็ด หวาน คล้ายกับที่เมืองไทยที่ฮ่องกงนี้ ลูกชิ้นปลาลูกใหญ่ รสชาติดี มีกลิ่นพริกไท  เวลาทานบะหมี่เขาก็ใส่ลูกชิ้นปลาลงไปด้วย ร้านที่คนนิยมไปทานที่ฮ่องกงอยู่แถวย่านถนน นาธาน  ข้างโรงแรม Mongkok Chamrock  ที่นี้เจ้าของร้านเป็นชาวประมง ปลาที่จับได้แต่ละวัน แบ่งส่วนหนึ่งมาทำลูกชิ้นและปลาเส้น  เป็นขบวนการเลยทีเดียว ตั้งแต่ การจับปลาจนถึง การชำแหละ และแปรรูปเป็นลูกชิ้น  เวลาทานบางทีก็เอาลูกชิ้นปลามาทอดทานเล่น และจิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู๊ด อร่อยมากเลยค่ะอย่าพลาดนะคะที่จะมาชิมกันที่เกาะฮ่องกง

 

Cr. By Jan_

ไก่อบซอสสวิส

         ที่เกาะฮ่องกงมีอาหารที่คล้ายฝรั่งเศสหลายเมนู เนื่องจากฝรั่งที่มากินไก่อบที่ร้านแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นไก่ที่เอาไปอบกับซีอิ้วดำ หรือไปอบกับซีอิ้วหวาน แล้วฝรั่งก็เอามาเล่าให้เพื่อนฟังว่าไปกินไก่อบซอสสวิส  คือซอสหวาน ทางคนเสิร์ฟฟังผิดเลยกลายเป็นชื่อ ไก่อบซอสสวิสไปตั้งแต่นั้นมาที่เกาะนี้หาทานไม่ยากไปที่ Tai Ping Koon Restaurant อยู่ที่ 6 ถนน Pat Sha, Causeway Bay  รสชาตินุ่มนวล หวานหอม เค็มนิดหน่อย  รสชาติถูกปากเป็นเมนูอีกเมนูหนึ่งที่ไม่ควรพลาด

 

Cr. Serious Eats

หมูผัดเปรี้ยวหวาน

           เป็นเมนูต้นตำหรับจากกวางเจา  เมนูนี้ใช้น้ำสมสายชู  ลูกพลัมอบแห้ง  และบ๊วยแผ่นเป็นเครื่องปรุงรส ทำให้สีของหมูผัดเปรี้ยวหวาน มีสีแดงส้มน่ารับประทาน คนฮ่องกงเชื่อว่าอาหารจะอร่อยอยู่ที่ทักษะการตัดหั่น เป็นเลิศและมั่นใจว่าใช้ความร้อนเพียงพอ ปรุงรสได้พอดี ผัดเข้มข้นและมีกลิ่น รมควัน หอมฟุ้ง เป็นการผสมผสานโดยใช้ควันส่งผ่านอาหาร เนื้อที่ใช้เป็นส่วนตะโพกหั่นเป็นคำใส่ซอสเปรี้ยวหวานสูตรพิเศษ อร่อยเวลารับประทานเปรี้ยวๆหวานๆ หอมกรุ่น   ทานกับข้าวร้อนๆ  เมนูนี้ต้องไม่พลาดนะคะ


Cr.  mila0506

เนื้อวากิว

          เนื้อนี้มีสายพันธ์มาจากญี่ปุ่นเป็นที่ได้รับความนิยม เป็นเนื้อที่เคี้ยวนุ่มหวาน หนึบหนับปาก สำหรับนักชิมที่หลงใหลในรสชาติความนุ่มของเนื้อวัวระดับพรีเมี่ยมถือเป็นเนื้อสวรรค์ของคนรักเนื้ออย่างแท้จริง โดยเฉพาะ เนื้อ “วากิว” ไม่มีใครปฎิเสธ จุดเด่นพิเศษตรงที่ไขมันแทรกอยู่ในเนื้อคล้ายกับลายหินอ่อน ยิ่งมีลวดลายมากเพียงใดรสชาติที่หวานนุ่ม ละมุนลิ้นแทบละลายในปาก ไขมันในเนื้อนี้จัดเป็นไขมันที่มีคอลเลสเตอรอลต่ำ ให้เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เนื้อนี้มีสายพันธุ์มาจากญี่ปุ่น  เป็นที่ยอมรับในฮ่องกงนำเนื้อวากินี้มาต้มน้ำซุปยาจีนที่เต็มไปด้วยสรรพคุณนานาชนิด ทั้งช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย แก้ไอ  ล้างตับ ไต และปอดช่วยในเรื่องระบบปัสสาวะ  เติมเต็มด้วยความหอมอร่อยแบบเต็มคำ นุ่มเนื้อตะโพกนี้ยังมาเป็นอาหารแบบสเต็ก ก็อร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ  

 
          เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเมนูอาหารฮ่องกงที่ได้แนะนำทุกท่านหากได้ไปเที่ยวฮ่องกง ขอแนะนำอาหารเมนูเด็ด ที่ชาวฮ่องกงภาคภูมิใจในอาหารที่มีทั้งรสชาติที่ไม่เหมือนที่ใดในโลก ใครได้ลองลิ้มทานอาหารที่เกาะนี้จะติดตราตรึงใจไปไม่ลืมเลยทีเดียว  และเมนูต่างๆมีสรรพคุณในการรักษาโรคและบำรุงร่างกาย เพราะบางเมนูจะผสมเครื่องยาจีนเข้าไป   บางเมนูช่วยในเรื่องให้ความอบอุ่นของร่างกายในอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็นในฤดูหนาวเรียกได้ว่า ช่วยบรรเทาความหนาวได้เป็นอย่างดี  มีเวลามาเที่ยวที่นี้ทุกคนต้องได้รับความอิ่มอร่อยอย่างแน่นอน  อย่าช้านะคะ จัดกรุ๊ป กับเพื่อนๆ มาชิมกันให้ได้นะคะต้นตำหรับความอร่อยเลยคะ  ขอตัวไปทานข้าวก่อนนะคะรู้สึกหิวแล้วค่ะ นอกจากนี้ยังมีบทความน่าสนใจอยู่อีกเพียบ! ทัวร์ญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่นพรีเมี่ยม ทัวร์เกาหลี ทัวร์ไต้หวัน ทัวร์จีน ทัวร์มาเลเซีย ทัวร์เวียดนาม ทัวร์กัมพูชา ทัวร์สิงคโปร์ ทัวร์พม่า ทัวร์ลาว ทัวร์มัลดีฟส์ ทัวร์อินเดีย ทัวร์เนปาล ทัวร์ภูฏาน ทัวร์ศรีลังกา ทัวร์จอร์แดน ทัวร์อินโดนีเซีย ทัวร์ฟิลิปปินส์ ทัวร์ดูไบ ทัวร์บาหลี ทัวร์อียิปต์ ทัวร์บรูไน ทัวร์ยุโรป ทัวร์รัสเซีย ทัวร์โครเอเชีย ทัวร์ตุรกี ทัวร์อเมริกา ทัวร์ออสเตรเลีย ทัวร์นิวซีแลนด์ และ ทัวร์แอฟริกาใต้ จองตั๋วเครื่องบิน ตั๋วเครื่องบินราคาถูก ตั๋วเครื่องบิน การบินไทย นกแอร์ แอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์ รถเช่า โรงแรม ตั๋วสวนสนุก ตั๋ว JR PASS ประกันการเดินทาง Pocket Wifi

 

          ฝากติดตามบทความข่าวสารการท่องเที่ยวดีๆได้จากที่นี่ และอย่าลืม Like&Share เป็นกำลังใจให้แอดมินบ้างนะคะ :)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้