ซัมกเยทัง

Last updated: 12 เม.ย 2559  |  3340 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซัมกเยทัง

 หนึ่งในเมนูประจำหน้าร้อนก็คือ ซัมเกทัง แปลเป็นไทยว่า ซุปไก่โสม สำหรับคนเกาหลีแล้วซัมเกทังถือเป็นอาหารชั้นดีที่มีคุณค่าทางโภชนาการ จะทานในโอกาสพิเศษ ต่างจากแกงกิมจิหรือซุปเต้าเจี้ยวที่เป็นอาหารพื้นๆที่ทานกันบ่อยๆ

เมื่อนึกถึงซุปไก่ร้อนๆแล้วน่าจะเป็นอาหารที่ให้ความอบอุ่นได้ดีในหน้าหนาวมากกว่าที่จะเป็นเมนูสำหรับหน้าร้อน แต่คนเกาหลีเชื่อกันมาแต่โบราณว่าความร้อนในหน้าร้อนจะทำให้ร่างกายอ่อนแรงและหมดพลังง่าย ซัมเกทังเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มพลัง ทานแล้วจะสดชื่น ต่อสู้กับความร้อนได้ จริงรึเปล่าไม่รู้แต่ภูมิปัญญาของคนโบราณว่ายังไงเราก็เชื่อไว้ไม่เสียหาย ยังไงก็เป็นอาหารยอดคุณประโยชน์แน่ๆเพราะส่วนผสมมีทั้งไก่ โสม พุทรา กระเทียม เกาลัด ข้าวเหนียว ฯลฯ หน้าตาของซัมเกทังก็จินตนาการได้ไม่ยาก เป็นซุปไก่ทั้งตัวที่มีสมุนไพรและส่วนผสมมีมากคุณประโยชน์ทั้งหลายใส่ไปในตัวไก่

ร้านอาหารในเกาหลีนิยมทำซัมเกทังในหม้อหินใบย่อมๆที่เรียกว่า โทลสด เพราะเก็บความร้อนได้ดีแถมยังดูสวยอีกด้วย ผู้ทานมีหน้าที่ฉีกไก่ออกเป็นส่วนๆ เพื่อให้ทานง่ายและเพื่อให้สมุนไพรต่างๆออกมาจากตัวไก่ รสชาติของซุปไก่โสมออกจะจืดๆหน่อย บางคนจึงนิยมนำเนื้อไก่ไปจิ้มทานกับเกลือ ฟังดูอาจจะแปลกๆแต่ทานกี่ครั้งก็อร่อยทุกครั้งไปทีเดียวเชียว ส่วนใหญ่ร้านอาหารจะเลือกไก่ที่ตัวเล็กหน่อยสำหรับให้ทานคนเดียวหมด หากทำที่บ้านอาจทำตัวใหญ่แล้วแบ่งกันทานก็ได้
ช่วงที่ร้อนที่สุดที่เกาหลีเรียกว่าช่วงพงนัล มีระยะเวลาประมาณ 1 เดือน วันแรกของช่วงพงนัลเรียกว่าวันโชบก วันที่อยู่ตรงกลางของพงนัลเรียกว่าวันชุงบก และวันสุดท้ายของพงนัลเรียกว่าวันมัลบก วันโชบก ชุงบกและมัลบกจะไม่ตรงกันในแต่ละปี ขึ้นกับปฏิทินจันทรคติของเกาหลี ในช่วงพงนัลนี้เป็นช่วงที่ต้องทานซัมเกทัง ถ้าจะให้ยิ่งดีก็ทานให้ตรงกับวันโชบก ชุงบกและมัลบกเลยก็จะเป็นการปฏิบัติตามธรรมเนียมมากๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้