เที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน ไปลาวก็ได้ ใกล้สุดๆ

Last updated: 15 มิ.ย. 2559  |  2127 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน ไปลาวก็ได้ ใกล้สุดๆ

เที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน ไปลาวก็ได้ ใกล้สุดๆ

                สปป.ลาว หรือประเทศลาวนั้น (ขอเรียกสั้นๆว่า "ลาว" แล้วกันนะคะ) ไม่เพียงแต่เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง ที่มีความใกล้ชิดกับประเทศไทยเรามากที่สุด เนื่องจากผู้คนมีวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม หรือแม้แต่ภาษาที่ใกล้เคียงกัน ..

                วันนี้ Premiumworldtour.com อยากจะชวนคุณผู้อ่านนั้นมารู้จักกับประเทศลาว ซึ่งไม่ไกลจากประเทศเราเลยค่ะ จริงๆเท่าที่เห็นมาก็มี ทัวร์ลาว มากมาย ที่จะพาไปเที่ยว ไปรู้จักกับประเทศลาว มีทั้ง ทัวร์ลาว แบบรถ และ ทัวร์ลาว แบบนั่งเครื่องบินก็สะดวกสบายดีเหมือนกันค่ะ หรือถ้าเพื่อนๆท่านไหนสนใจอยากไปเที่ยวลาวเอง โดยไม่ต้องง้อ ทัวร์ลาว ก็คงต้องมารู้จักข้อมูลกันคร่าวๆก่อนนะ ^^

 

                ปัจจุบันนั้นลาวยังคงมีวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และโบราณสถานงดงามอยู่มาก หรือแม้กระทั่งธรรมชาติอันบริสุทธิ์และสวยงามก็ยังมีอยู่เช่นกัน ลาว จึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆของนักเดินทางชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ หรือมือเก่า เพราะนอกจากการเดินทางไปลาวเสียค่าใช้จ่ายไม่สูงมากแล้ว ยังสามารถเลือกการเดินทางให้เหมาะสมกับงบของเราได้อีก ทั้งทางรถและเครื่องบิน ที่สำคัญสุดๆนั้นก็คือคนลาวสามารถสื่อสารกับคนไทยได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษเลยค่ะ ซึ่งก็เหมาะมากๆกับมือใหม่ที่เริ่มต้นเดินทางที่ยังไม่คล่องนัก

 

                ชมมรดกโลก ด้วยความโดดเด่นด้านวัฒนธรรมบวกกับความเก่าแก่ของสถาปัตยกรรม ทั้งวัดวาอารามและบ้านเรือนสไตล์โคโลเนียลฝรั่งเศสที่พบได้ทั่วไปนั้น ในปี ค.ศ.1995 องค์การยูเนสโก (UNESCO) จึงได้รับรองและขึ้นทะเบียนหลวงพระบาง ให้เป็นเมืองมรดกโลกแห่งแรกของลาว ต่อมาในปี ค.ศ.2002 ปราสาทหินวัดพู ปราสาทหินวัดขอมโบราณ อายุกว่าพันปี ก็ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกแห่งที่ 2 ของลาวด้วย

 

                ชมวัดและโบราณสถาน ด้วยความที่วัดเป็นสิ่งคู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่อดีตนั้น ทำให้ลาวมีวัดเก่าแก่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวัดในหลวงพระบางและเวียงจันทน์ ซึ่งมีความโดดเด่นด้านสถาปัตยกรรมเฉพาะตัว (แบบล้านช้าง) ที่สำคัญวัดหลายๆแห่ง ก็ยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและโบราณวัตถุอีกด้วย ส่วนเมืองที่เคยเป็นอาณานิคมและชุมชนของชาวฝรั่งเศสในอดีต ปัจจุบันก็ยังมีสถาปัตยกรรมโคโลเนียลแบบฝรั่งเศสผสมลาว หรือเวียดนามหลงเหลืออยู่มากมาย อย่างที่สะหวันนะเขต หลวงพระบาง และเวียงจันทน์ เป็นต้น

 

                หากใครชื่นชอบธรรมชาติอยู่แล้ว แนะนำเลยว่าถ้ามาเที่ยวลาวไม่มีผิดหวังแน่นอนค่ะ เนื่องจากที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้สัมผัส และทำกิจกรรมมากมายทั่วประเทศ เช่น ล่องลำน้ำซองที่วังเวียง, ชมน้ำตกตาดผาส้วมที่ปากเซ, สัมผัสความยิ่งใหญ่ของน้ำตกคอนพะเพ็งและสี่พันดอน หรือแม้แต่การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่แขวงคำม่วน ฯลฯ

 

                วิถีชีวิตผู้คนและชนเผ่า วิถีชีวิตที่เรียบง่ายและเป็นกันเองของผู้คน นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้ใครหลายๆคนรู้สึกประทับใจเมื่อมาเที่ยวลาวกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ด้วยความที่ลาวประกอบไปด้วยชนเผ่าต่างๆกว่า 40 ชนเผ่า และแต่ละเผ่ายังมีวิถีชีวิต ความเชื่อ ประเพณี การละเล่น รวมไปถึงบ้านเรือนที่แตกต่างกัน การได้เข้าไปสัมผัสวัฒนธรรมของพวกเขาจึงเป็นสิ่งน่าสนใจค่ะ ..

 

                เมื่อมาเที่ยวถึงลาวแล้ว สิ่งที่พลาดไม่ได้ และถือว่าเป็นไฮไลท์อีกอย่างเลยก็ว่าได้ คือ การตักบาตรข้าวเหนียว นอกจากเมืองมรดกโลกหรือโบราณสถานแล้ว การตักบาตรของคนลาวในตอนเช้าก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป โดยเฉพาะในหลวงพระบาง การตัดบาตรข้าวเหนียวมีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยวทั่วโลก ทุกๆวัน ตั้งแต่ราวตี 5 จนถึง 7 โมงเช้า จะมีพระสงฆ์ออกมาเดินบิณฑบาตนับร้อยรูป โดยชาวลาวจะใช้มือปั้นข้าวเหนียว (ภาษาลาวจะใช้คำว่า "จก" ข้าวเหนียว) เป็นก้อนใส่บาตรพระ จากนั้นในตอนสายจึงไปถวายกับข้าวและอาหารอื่นๆที่วัด ซึ่งคล้ายกับวัฒนธรรมในภาคอีสานของไทยนั่นเอง

 

การเดินทางไปเที่ยวประเทศลาว

                สำหรับคนที่ไม่ได้ขับรถยนต์ไปเองนั้น การเดินทางในลาวจำเป็นต้องใช้บริการขนส่งสาธารณะเป็นหลัก แต่ด้วยความที่เพิ่งเปิดประเทศได้ไม่นาน ระบบขนส่งต่างๆจึงอาจยังไม่ทันสมัย และได้มาตรฐานนัก ถ้าเทียบกับที่บ้านเรา และการเดินทางระหว่างเมืองนั้น อาจจะต้องเผื่อเวลาเล็กน้อย แต่ระบบการขนส่งบางอย่างก็ได้รับการปรับปรุงจนอยู่ในระดับที่ใช้ได้ (โดยเฉพาะในเมืองใหญ่)

เดินทางโดยเครื่องบิน (สายการบิน ลาวแอร์ไลนส์)

                การเดินทางด้วยเครื่องบินนับเป้นการเดินทางที่สะดวกสบาย และประหยัดเวลาได้มากเลยค่ะ (แต่ราคาก็แพงเช่นกัน) โดยสายการบินลาวแอร์ไลนส์ (Lao Airlines) นั้น เป้นสายการบินประจำชาติลาว และสายการเดียวที่บินได้ครอบคลุมเมืองหลักๆ ไม่ว่าจะเป้นนครเวียงจันทน์, หลวงพระบาง, ปากเซ, สะหวันนะเขต เป็นต้น

เดินทางโดยรถบัสระหว่างเมือง (รถทัวร์)

                ปัจจุบันในเมืองใหญ่ของลาวจะมีรถบัสระหว่างเมือง ที่รูปแบบการบริการและสภาพของรถก็ตล้ายๆกับรถทัวร์บ้านเรานี่เอง เพียงแต่ปกติรถระหว่างเมืองนั้นจะวิ่งในเวลากลางคืน และไปถึงที่หมายในยามเช้า

เดินทางโดยรถบัสประจำทาง (รถเมล์)

                รถบัสประจำทางจะเป็นระบบขนส่งหลัก ซึ่งให้บริการระหว่างเมืองในลาวโดยมีทั้งที่เป็นรถบัสขนาดใหญ่ (มีแอร์และไม่มีแอร์) และรถมินิบัสขนาดกลางหรือเล็ก ขึ้นอยู่กับปริมาณผปู้โดยสารและระยะทาง นอกจากนี้บางครั้งอาจจะใช้เวลาการเดินทางมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยากค่ะ

เดินทางโดยรถตู้

                ปกติรถตู้เป็นการเดินทางที่สะดวกสบาย และใช้เวลาน้อยกว่ารถประจำทาง โดยให้บริการตามเมืองใหญ่ (บางครั้งก็เรียกว่ารถ VIP) ด้วยความที่รถส่วนใหญ่ให้บริการโดยเอกชนนั้น ทำให้สภาพรถมีความหลากหลาย ตั้งแต่รถใหม่แอร์เย็นฉ่ำไปจนถึงรถสภาพกลางๆ แต่ถ้าเป้นรถตู้ที่ให้บริการนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ส่วนมากสภาพจะค่อนข้างดี

 

ใครที่สนใจจะไปเที่ยวลาว ทางเราก็มีบริการ ทัวร์ลาว หรือสนใจเป็น ตั๋วเครื่องบิน ก็สามารถเช็คราคาตั๋วได้เองเลยค่ะ :)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้