สุดอลังการ! หมู่เกาะต้นปาล์ม ที่ดูไบ

Last updated: 18 มี.ค. 2563  |  26218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุดอลังการ! หมู่เกาะต้นปาล์ม ที่ดูไบ

สุดอลังการ! หมู่เกาะต้นปาล์ม ที่ดูไบ มาทำความรู้จักกันเถอะ

ดูไบ

                 เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดูไบถือเป็นเมืองแห่งความมหัศจรรย์ เพราะที่ถูกผันแปรจากดินแดนทะเลทรายมาสู่ความมั่งคั่งในการค้า บริการการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และศูนย์กลางธุรกิจไม่จำกัดเฉพาะการค้าน้ำมันแบบก่อนๆ 

 

คุณเคยรู้จักกับหมู่เกาะต้นปาล์มมาบ้างหรือเปล่า ..

                หมู่เกาะต้นปาล์ม หรือ The Palm Islands นั้นเป็นโครงการก่อสร้างเกาะจำลองบริเวณอ่าวเปอร์เซีย เมืองดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์โดยแต่ละเกาะจะมีลักษณะรูปร่างเหมือนต้นปาล์ม และล้อมรอบด้วยเสี้ยววงกลม โดยพื้นที่จะมีการจัดเป็นที่อยู่อาศัย และรีสอร์ท การพัฒนานี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศดูไบ และในโครงการจะมีการสร้างทั้งหมด 3 เกาะ ได้แก่ ปาล์ม Jumeirah, ปาล์ม Deira และ ปาล์ม Jebel Ali

                แนวคิดการถมทะเลเป็นเกาะเกิดจากพระราชดำริของ เชค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิต อัล มาคทูม ( Shiekh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum) เจ้าผู้ปกครองเมืองดูไบ นายกรัฐมนตรี และรองประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐอาหรับเอมิเรตส์  พระองค์ทรงต้องการพัฒนาดูไบให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของตะวันออกกลาง เริ่มจากการถมทะเลเพื่อสร้างเกาะเป็นรูปต้นปาล์ม ลักษณะและขนาดแตกต่างกัน  มีส่วนโค้งล้อมรอบปาล์ม เป็นจุดศูนย์กลางของเกาะ  มีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร  เป็นที่ตั้งของโรงแรม  ที่พักอาศัย  และร้านค้าต่างๆ  เชื่อมต่อกับพื้นดินของดูไบ ผ่านสะพานและรถไฟลอยฟ้ายาวประมาณ  5.4  กิโลเมตร สามารถรับส่งผู้โดยสารสูงสุดได้ประมาณ 2000-3000 คนต่อเที่ยว ส่วนที่ 2 คือส่วนของก้านใบ  17 ก้าน  เป็นที่พักอาศัย ส่วนสุดท้ายเป็นส่วนวงโค้งรอบต้นปาล์มยาว 11 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของโรงแรมและรีสอร์ทระดับ 5 ดาว   ที่พักอาศัยและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจซึ่งปัจจุบันมีผู้อาศัยบ้างแล้ว การสร้างเกาะทั้ง 3 แห่งนี้  ทำให้ดูไบมีพื้นที่ชายหาดเพิ่มมากขึ้นถึง  520 ตารางกิโลเมตร

 

                "The Plam Jumeirah" เป็นโครงการแรก มีขนาดพื้นที่ประมาณ 25 ตารางกิโลเมตร และถูกล้อมด้วยเขื่อนหินทิ้งถึง 7 ล้านตัน ที่มีความยาวประมาณ 11 กิโลเมตร มาเรียงเป็นคันเขื่อน มีแนวอาคารเรียงรายตลอดแนวรูปวงกลมนี้ โดยแนวชายฝั่งเทียมที่สร้างขึ้นนี้จะทำให้ชายฝั่งทะเลของดูไบเพิ่มขึ้นอีก 78 กิโลเมตร ได้เริ่มก่อสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 2001 ประกอบด้วยบ้านสไตล์วิลลาชายทะเล 1.400 หลังและอพาร์ทเมนต์สุดหรู ประมาณ 2,500 หน่วย (ที่ผู้พักอาศัยสามารถจะย้ายเข้าพักได้ในปี ค.ศ. 2006) มีท่าจอดเรือยอชต์สำหรับผู้พักอาศัยในโครงการนี้ ลักษณะผังเมื่อมองจากด้านบน จะเป็นรูปลำต้นปาล์มขนาดยักษ์ ตรงยอดเป็นแนวของใบปาล์ม 17 แนว ล้อมด้วยแนวเขื่อนกั้นคลื่นเป็นรัศมี

                ส่วนของลำต้นซึ่งเป็นอาคารทรงยาว มีสวนน้ำขนาดใหญ่ เครื่องเล่นทันสมัยสารพัดชนิด ร้านอาหารนานาชาติจำนวนนับร้อยร้าน ทั้งร้านอาหารระดับภัตตาคารยุโรป อาหารทะเล อาหารอาหรับ และร้านอาหารทันสมัยประเภทฟาสต์ฟู้ด ศูนย์การค้าที่มีสินค้าชั้นยอดจากยุโรปและอเมริกา ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องสำอาง ฯลฯ ไปจนถึง Taj Exotica Resort&Spa ซึ่งเป็นสปาชั้นเยี่ยมของโลก และยังมีโรงแรมระดับสี่ดาวไปจนเกินหกดาว ราคาค่าห้องตกอยู่คืนละนับหมื่นเหรียญอเมริกัน และยังมีกิจกรรมกีฬาต่างๆ ที่เป็นกิจกรรมภายในอาคาร โดยเฉพาะสกีโดมที่มีการทำศูนย์การเล่นสกีหิมะในร่ม ซึ่งส่วนบริการกลางนี้สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 2004 และโครงการทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 2008

                การก่อสร้างใช้เวลา 7 ปี ใช้แรงงานก่อสร้างจากแหล่งงานสำคัญจากประเทศต่างๆจากเอเชียใต้ เช่นอินเดีย ปากีสถาน และบังคลาเทศ เพราะแรงงานเหล่านี้เป็นแรงงานราคาถูกที่สุด โดยทำงานผลัดกัน 2-3 ช่วง/วัน ช่วงละ 8 ชั่วโมง แล้วแต่อุณหภูมิในฤดูต่างๆ ซึ่งช่วยให้การก่อสร้างรุดหน้าได้อย่างรวดเร็วและเสร็จสมบูรณ์ตามแผนที่กำหนด

 

                หมู่เกาะต้นปาล์ม (The Palm Islands) ถือเป็นโครงการสร้างเกาะใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะมีการก่อสร้างทั้งหมด 3 โครงการ คือ The Palm Jumeirah, The Palm Jebel Ali และ The Palm Diera โดยโครงการ The Palm Jumeirah ได้รับการขนานนามว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับแปดของโลก ด้วยเงินประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เกาะมหึมาแห่งนี้เหมือนอยู่ๆ โผล่ขึ้นมาจากทะเล ทำให้แผนที่โลกที่เคยใช้กันอยู่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ อย่างมิต้องสงสัยกันเลย ..

                บอกแล้ว ว่านี่มันอลังการสุดๆ มีโอกาสสักครั้งในชีวิตต้องไปให้ได้เลย! นอกจากหมู่เกาะเดอะปาล์มแล้ว ดูไบยังมีที่เที่ยวอีกเยอะแยะมากมายเลยค่ะ ไว้โอกาสหน้าจะมาแนะนำสถานที่เที่ยวต่อนะคะ หากสนใจไปเที่ยวดูไบ สามารถติดตามบทความและข่าวสารต่างๆที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ ตั๋วเครื่องบิน จองตั๋วเครื่องบิน ไทยไลอ้อนแอร์ ทัวร์ดูไบ หรือเป็นบทความข่าวสารอื่นๆ เช่น ทัวร์ญี่ปุ่น เที่ยวญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่นพรีเมี่ยม ทัวร์เกาหลี ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์ไต้หวัน ทัวร์จีน ทัวร์เวียดนาม ทัวร์มาเลเซีย ทัวร์กัมพูชา ทัวร์พม่า ทัวร์ยุโรป ทัวร์อเมริกา ทัวร์รัสเซีย ทัวร์ลาว ทัวร์มัลดีฟส์ ทัวร์อินเดีย ทัวร์เนปาล ทัวร์ภูฎาน ทัวร์ศรีลังกา ทัวร์จอร์แดน ทัวร์อินโดนีเซีย ทัวร์ฟิลิปปินส์ ทัวร์สิงคโปร์ ทัวร์บาหลี ทัวร์อียิปต์ ทัวร์บรูไน ทัวร์โครเอเชีย ทัวร์ตุรกี ทัวร์ออสเตรเลีย ทัวร์นิวซีแลนด์ และ ทัวร์แอฟริกาใต้ รถเช่า โรงแรม ตั๋วสวนสนุก ตั๋วรถไฟ ประกันการเดินทาง Pocket Wifi คลิกได้เลยค่ะ ..

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้