หุบเขาแห่งพระจันทร์ ทะเลทรายวาดิรัม ประเทศจอร์แดน

Last updated: 11 ก.ค. 2559  |  6460 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หุบเขาแห่งพระจันทร์ ทะเลทรายวาดิรัม ประเทศจอร์แดน

หุบเขาแห่งพระจันทร์ ทะเลทรายวาดิรัม ประเทศจอร์แดน

                ทะเลทรายวาดิรัมแห่งนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า “หุบเขาแห่งพระจันทร์” (The Valley of the Moon) วาดิรัมมีประวัติศาสตร์ยาวนาน ว่ากันว่ามีมนุษย์อยู่อาศัยมาแล้วตั้งแต่ 8,000 ปีก่อนคริสตกาล (นับถึงตอนนี้ก็ราว 1 หมื่นปี) แม้ว่าจะมีสภาพแวดล้อมแห้งแล้ง หาสิ่งมีชีวิตอยู่ได้ยากก็ตาม ในทะเลทรายวาดิรัมมีภาพเขียนฝาหนังของมนุษย์ยุคโบราณหลายจุด แสดงให้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนสมัยนั้น




                วาดิรัมเคยเป็นที่การอาศัยของมนุษย์หลายชาติชน หลายอารยธรรม หลายวัฒนธรรม ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ทั้งพวกนาบีเทียน ที่มีหลักฐานเป็นภาพบนหินในรูปแบบของพวกนาบีเทียน วิจิตรกรรมฝาผนัง และสถานที่ประกอบพิธีกรรม เผ่าเบดูอินก็เช่นเดียวกัน มีหลักฐานว่าพวกเราอาศัยอยู่บริเวณโดยรอบ

                ในทิศตะวันตกของวาดิรัมเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับติดต่อกับกองทัพแห่งสหราชอาณาจักร T.E Lawrence โดยมีการดำเนินการที่นี้ในช่วงปฏิวัติอาหรับปี ค.ศ. 1917 – 1918 ต่อมาในปี 1980 หนึ่งในหินอันน่าประทับใจในวาดิรัมถูกตั้งชื่อว่า “เจ็ดเสาหลักแห่งปัญญา” ซึ่งคำนี้มาจากหนังสือลอเลนซ์ หนังสือซึ่งเป็นผลพ่วงของสงครามที่เกิดขึ้น แม้ว่า “เจ็ดเสาหลัก” ในหนังสือเล่มจริงไม่เชื่อมโยงกับหุบเขารัมนี้เลยก็ตาม และหุบเขาแห่งนี้ถูกค้นพบเรื่องการปีนเขาในปี 1987 โดยโทนี่ ฮอวอร์ด,ดี เทย์เลอร์, มิค ชอร์และ อัล เบเกอร์ ฮอวอร์ดและเทย์เลอร์ เขียนหนังสือคู่มือสองเล่มเพื่อแนะนำการเดินและปีนหุบเขาวาดิรัม

                วาดิรัมเป็นหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากในจอร์แดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินและปีนเขา นอกจากนั้นยังมีการขี่อูฐ และเที่ยวซาฟารีด้วยม้า หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากจาเภตราหรือเมืองอควาบา และในทางตรงกันข้ามที่นี้แทบไม่มีนักท่องเที่ยวท้องถิ่นหรือชาวอาหรับมาเที่ยว แต่ในบริเวณใกล้เคียงอย่างดีซี(Disi)จะดึงดูดนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวจากอัมมานในวันหยุดสุดสัปดาห์ได้มากกว่า โดยเฉพาะกิจกรรมยอดนิยมกลางทะเลทรายอย่างการพักแรมใต้แสงดาว การขี่ม้าอาหรับเดินป่าและปีนเขา



                ในปัจจุบันนั้น ทะเลทรายวาดีรัมก็ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งในประเทศจอร์แดนเลยก็ว่าได้ และทะเลทรายวาดีรัมก็อยู่ม่ไหวจากเมืองอัคคาบา (Aqaba) เมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ของประเทศจอร์แดนโดยมีระยะห่างประมาณ 60 กิโลเมตร และใช้เวลาในการเดินทางมาทะเลทรายวาดีรัมเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

                การได้ไปเที่ยวทะเลทราย มันก็เป็นการไปเปิดโลก รับประสบการณ์ใหม่ๆ ได้ดีเชียวล่ะ ใครชอบเที่ยวทะเลทรายเหมือนเรา ก็พลาดไม่ได้เลยนะ มีโอกาสต้องไปสักครั้ง ไว้โอกาสหน้าจะมาแนะนำสถานที่เที่ยวต่อนะคะ หากสนใจไปเที่ยวดูไบ เรายังมีบทความที่น่าสนใจอื่นๆ เกี่ยวกับ ตั๋วเครื่องบิน จองตั๋วเครื่องบิน ไทยไลอ้อนแอร์ ทัวร์จอร์แดน หรือเป็นบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับท่องเที่ยวต่างประเทศ เช่น ทัวร์ญี่ปุ่น เที่ยวญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่นพรีเมี่ยม ทัวร์เกาหลี ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์ไต้หวัน ทัวร์จีน ทัวร์เวียดนาม ทัวร์มาเลเซีย ทัวร์กัมพูชา ทัวร์พม่า ทัวร์ยุโรป ทัวร์อเมริกา ทัวร์รัสเซีย ทัวร์ลาว ทัวร์มัลดีฟส์ ทัวร์อินเดีย ทัวร์เนปาล ทัวร์ภูฎาน ทัวร์ศรีลังกา ทัวร์ดูไบ ทัวร์อินโดนีเซีย ทัวร์ฟิลิปปินส์ ทัวร์สิงคโปร์ ทัวร์บาหลี ทัวร์อียิปต์ ทัวร์บรูไน ทัวร์โครเอเชีย ทัวร์ตุรกี ทัวร์ออสเตรเลีย ทัวร์นิวซีแลนด์ และ ทัวร์แอฟริกาใต้ รถเช่า โรงแรม ตั๋วสวนสนุก ตั๋วรถไฟ ประกันการเดินทาง Pocket Wifi อย่างไรขอขอบคุณที่ติดตามเรานะคะ จะมาอัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวและบทความดีๆจากการท่องเที่ยวทั่วโลก ยังไงฝากติดตามเราเรื่อยๆนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้