9 อันดับสุดยอดอาหารคันไซ ห้ามพลาดเด็ดขาด!

Last updated: 5 ต.ค. 2559  |  4743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

9 อันดับสุดยอดอาหารคันไซ  ห้ามพลาดเด็ดขาด!

9 อันดับสุดยอดอาหารคันไซ  ห้ามพลาดเด็ดขาด!

          คันไซ เป็นอีกหนึ่งภูมิภาคที่มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของประเทศญี่ปุ่น ภูมิภาคคินคิ หรือที่คนส่วนใหญ่จะเรียกกันในนามของภูมิภาคคันไซ หรือภาคกลางตอนใต้ของญี่ปุ่น ภูมิภาคคันไซแห่งนี้เป็นอีกภูมิภาคที่สำคัญแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น นอกเหนือจากภูมิภาคคันโตซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงโตเกียวเมืองหลวง ภูมิภาคคันไซนับเป็นภูมิภาคที่ความเจริญมาช้านานเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงของญี่ปุ่นในยุคแรก ๆ นอกจากจะเป็นศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นแล้ว ภูมิภาคแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของเมืองอุตสาหกรรมหลายแห่ง ได้แก่ นครโอซะกะ ศูนย์กลางการค้าและอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศเป็นเมืองใหญ่อันดับสามรองจากกรุงโตเกียวและโยะโกะฮะมะ เมืองเคียวโตะและนารา เมืองหลวงเก่าที่ยังคงอนุรักษ์โบราณสถาน โบราณวัตถุที่สำคัญและงดงามเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและยังอาหารยอดฮิตต่างๆ ที่ไม่ว่าเมื่อไรที่นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสและลิ้มรสอาหารของชาวคันไซแล้ว ต้องรีบหาโอกาสกลับมาเที่ยวที่นี่เลยทีเดียว

          วันนี้แอดมินขออนุญาตพาเพื่อนๆ มาทำรู้จักกับ “สุดยอด  9 อาหารคันไซ” เบื้องต้นก่อนที่เพื่อนๆจะเริ่มเก็บกระเป๋าไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น ขอนำเสนอสุดยอด  9 อาหารคันไซที่แอดมินนั้นได้ไปสัมผัสมา ถ้าเพื่อนๆพร้อมกันแล้วก็ มาทำความรู้จักกันเลย ..

 

          1.ทะโกะยะกิ เป็นชื่ออาหารญี่ปุ่นอย่างหนึ่ง ทรงกลม ทำจากแป้ง น้ำ นม และไข่ผสมกัน ใส่ไส้เป็นหมึกตัวเล็กทั้งตัวหรือหั่นเต๋า, เท็มปุระขูด ขิงดอง  แล้วทำให้สุกโดยทอดหรือปิ้งในกระทะหลุมอย่างกระทะขนมครก ถ้าเพื่อนได้ชิมทะโกะยะกิของชาวคันไซนั้น จะมีความเหนียวหนึบและนุ่ม ละมุนลิ้นติดปากกันไป อร่อยอย่าบอกใครเลย และตอนนี้ในไทยก็มีอย่างแพร่หลาย แต่อยากจะแนะนำให้มาชิมรสออริจินอลแล้วจะติดใจไม่ลืมเลย 

 

          2.โอะโคะโนะมิยะกิ คือ แพนเค้กรสชาติแบบญี่ปุ่น ประกอบไปด้วยส่วนผสมหลายอย่าง ทำมาจากแป้งสาลี ฮ่วยซัว(ตระกูลมันเทศ) น้ำหรือซุปดะชิ ไข่ กะหล่ำปลีหั่น และมักจะใส่ส่วนผสมอื่นๆอย่างหัวหอมเขียว เนื้อ(มักเป็นเนื้อหมูหั่นบางๆ) ปลาหมึก ปลาหมึกเล็ก ผัก กิมจิ หรือชีสลงไปด้วย โอะโคะโนะมิยะกิมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับไข่เจียวหรือแพนเค้กเพราะมีรูปร่างคล้ายกันที่พอได้กัดหรือเคียวไปจะได้รับความรับความนุ่มนวลที่เนื้อละลายไปในปากันเลยทีเดียว คนไทยนิยมชอบเรียกโอะโคะโนะมิยะกิในชื่อไทยกันว่า "พิซซ่าญี่ปุ่น  และยังเป็นอาหารที่มีชื่อเสียงของคันไซอีกด้วย บอกได้เลยว่าอร่อยสุดๆ

 

          3.อุดง ยังเป็นอีกหนึ่งอาหารยอดนิยมของคนคันไซ ที่สามารถทานได้ทุกฤดูไม่ว่าจะเป็นรับประทานเย็นในฤดูร้อน และรับประทานร้อนในฤดูหนาวเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย อาหารต่างๆที่นำมาวางบนเส้นอุดงแสดงถึงฤดูกาลนั้นๆ และความสมดุลกับส่วนผสมอื่นๆ อาหารที่นำมาวางบนเส้นอุดงนั้นถูกปรุงอย่างเรียบง่าย บางครั้ง นำไปทานกับเส้นโซบะ เต้าหู้ขาวอย่างแข็ง 2 แผ่น,น้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวง,ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่กลม (อุด้ง) 300 กรัม,เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ,น้ำสต๊อกผัก 1 ถ้วยตวง,น้ำตาลทราย  3 ช้อนโต๊ะ,ซีอิ๊วญี่ปุ่น 2 ช้อนโต๊ะ,น้ำสต๊อก 5 ถ้วยตวง,ต้นหอมหั่นขวางบางๆ 2 ต้น เพื่อนๆคนไหนที่ได้รับประทานอุดง ลิ้นของเพื่อนๆจะได้สัมผัสเส้นอุดงที่นุ่มลิ้น และสัมผัสความสดหวานของน้ำสุกอุดง บอกเลยว่าหากได้ชิมแล้วต้องมีชามที่ 2 ต่อแน่นอน

 

          4.ฟุนะซูชิ  ซึ่งแต่เดิมของญี่ปุ่น ฟุนะซูชิ คือซูชิ  แต่ก่อนฟุนะซูชิมีราคาที่แพงมาก มีแต่ชนชั้นสูงที่สามารถหาทานได้ ฟุนะซูชิ ทำมาจากปลาฟูนะ ที่อยู่ในทะเลสาบบิวะของเมืองชิกะ ซึ่งจะหาได้ในช่วงฤดูวางไข่  โดยนำไข่ปลาออก แล้วนำปลามาดองเกลือไว้ประมาณ 1 เดือน พอครบ 1 เดือนก็นำมาล้างทำความสะอาด และนำไปหมักกับข้าวสุกแล้วดองทิ้งเอาไว้ประมาณ 6 เดือน เป็นอย่างต่ำ ฟุนะซูชิจะมีรสชาติเปรี้ยว อาจจะเป็นรสชาติที่ไม่ถูกปากบางท่าน แต่หากได้ทานไปเรื่อยๆจะรู้สึกอร่อยไปเอง นอกจากมีความอร่อยแล้วฟุนะซูชินั้น ยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งชาวคันไซนิยอมเรียกกันว่า "ชีสญี่ปุ่น" อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันฟุนะซูชิเป็นอีกอาหารยอดนิยมของชาวคันไซ ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

 

          5.ยูโดฟุ ยูโดฟุ หรือ เต้าหู้ต้ม เป็นอีกหนึ่งเมนูหลักประจำฤดูหนาวของชาวคันไซ ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายแก่อบอุ่น ด้วยรสชาติเบาๆกับเนื้อสัมผัสเนียนเรียบของเต้าหู้ร้อนๆ เป็นสัมผัสที่สุดยอดมาก ปรุงโดยใช้เต้าหู้ทำมือ นำมาต้มในน้ำซุปสาหร่ายทะเล เสร็จแล้วก็นำเต้าหู้ออกมาก่อนที่จะเสียรูปทรง นำไปจุ่มลงในน้ำแกงรับประทาน ในสมัยก่อนชาวคันไซเริ่มกินยูโดฟุครั้งแรก โดยมีที่มาจากพระในเกียวโต เนื่องจากพระสงฆ์ไม่สามารถทานเนื้อสัตว์ได้ เต้าหู้จึงเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดสำหรับพระ และยังเป็นอาหารยอดนิยมของชาวคันไซที่นิยมนำยูโดฟุไปถวายพระกันบ่อยๆและด้วยเหตุผลเดียวกัน ร้านอาหารในเกียวโตก็ได้เริ่มจำหน่ายยูโดฟุในร้านจนมาถึงทุกวันนี้

 

         6.เนื้อวัวโอมิ เนื้อวัวโอมิ นั้นมีประวัติที่ยาวนานถึง 400 ปีเลยทีเดียว และยังมีชื่อเสียงเรื่องเนื้อที่เก่าแก่มากที่สุดของญี่ปุ่น ในสมัยก่อนจะนำเนื้อวัวโอมิมาหมักเป็นมิโสะให้กับตระกูลโชกุนชื่อดังในเขตโคะเนะฮัน และเพื่อนๆเชื่อไหมว่าเนื้อวัวโอมิได้รับตำแหน่งอาหารรสเลิศตั้งแต่บัดนั้นมาจนถึงปัจจุบันเลยครับ จึงทำให้เป็นที่รู้จักในบรรดานักท่องเที่ยวที่แห่กันเข้ามาในแถบคันไซ เพื่อที่จะลิ้มลองรสชาติของเนื้อวัวโอมิอันเลื่องชื่อนั่นเอง เมื่อลองชิมกันแล้วจะรู้สึกได้ถึงความหวานของเนื้อวัวโอมิที่เข้าไปละลายอยู่ในปาก และกลิ่นหอมละมุนของเนื้อที่ทำให้เหมือนอยู่ในสวนสวรรค์กันเลยทีเดียว จนได้รับขนานนามว่าเป็น “ศิลป์กินได้” และยังเป็นอาหารยอดฮิตของชาวคันไซและอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดชิงะอีกด้วย

 

          7.ปลามากุโร ปลามากุโร หรือรู้จักกันดีในชื่อ “ปลาทูน่า” ซึ่งคนญี่ปุ่นจะเรียกปลาทูน่าเป็นปลามากุโร ซึ่งคนญี่ปุ่นนิยมนำมาทำเป็นซูชิที่มีรสชาติหวานนุ่มชุ่มคอ และยังเป็นอาหารชื่อดังต้นๆของญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นภูมิภาคใดๆในญี่ปุ่นก็ตาม แม้กระทั่งแถบคันไซก็ยังนิยมกินปลามากุโร จุดเด่นของปลามากุโร เป็นปลาที่มีราคาแพงสูงถึง 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นปลาที่ให้ไขมันที่สูง มีประโยชน์อย่างมากและยังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวที่แห่กันมาชิมปลามากุโร และยังมีชื่อเสียงมากในวากายามะอย่างมาก

 

           8.เนื้อวัวโกเบ เนื้อโกเบเป็นเนื้อวัวสายพันธ์ญี่ปุ่นขนดำ หรือที่เรียกกันว่าวัวทาจิมา แต่ในปัจจุบันคนไทยมักจะเรียกว่า “เนื้อวากิว” แทน ซึ่งมีความหมายว่า “วัวญี่ปุ่น” เป็นคำจำกัดเฉพาะของวัวที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นมาใหม่และมีในที่ญี่ปุ่นเท่านั้น และยังเป็นเนื้อที่มีไขมันสูง มีฟองไขมันแทรกในเนื้อแดง เนื้อเยื่อเป็นเส้นไยที่ละเอียด ฟองไขมันเป็นเม็ดเล็ก ที่มีราคาสูงมาก ไม่ว่าจะอยู่ในญี่ปุ่นเองหรือจะเป็นใบแถบแอฟริกา ซึ่งเนื้อโกเบเป็นที่นิยมในหมู่นักธุรกิจที่มีอันจะกินอย่างมากมาย ยิ่งทำให้เนื้อโกเบมีราคาสูงขึ้นไปอีก และยังเป็นที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมากมายนิยมชมชอบในการกินเนื้อวัวแห่เข้ามาในประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ต้องบอกเลยนะว่าความอร่อยของเนื้อโกเบมีความนุ่ม ประหนึ่งจะละลายในปาก อีกทั้งฟองไขมันก็มีความหอมหวานชวนล่องลอยไปในอากาศกันเลยทีเดียว ซึ่งเนื้อโกเบจริงมีชื่อมากในเขตเฮียวโงะ และยังเป็นสายพันธุ์วัวที่มีสายพันที่โด่งดังที่สุดในโลกกันเลยครับ

 

          9.ลูกพลับหวานกรอบ เป็นผลไม้ที่มีมาก ในฤดูใบไม้ร่วง ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงเดือนธันวาคม ลูกพลับที่ญี่ปุ่นจะมีขนาดใหญ่กว่าที่ไทย และมีรสชาติหวานมากกว่าด้วย ตามซูเปอร์จะมีป้ายบอกถึงปริมาณความหวานของลูกพลับด้วย ลูกพลับจะแบ่งออกเป็นสองชนิดใหญ่ๆ คือลูกพลับที่มีรสหวาน และลูกพลับที่มีรสฝาด ชนิดที่มีรสฝาดนั้น หากนำไปตากแห้ง จะทำให้มีความหวานมากขึ้น อีกทั้งจะมีผลึกน้ำตาลสีขาวๆ เกาะอยู่รอบๆ และส่วนลูกพลับรสหวานจะมีระดับความหวานที่แตกต่างกันไป ส่วนบางคนนิยมนำลูกพลับที่สุกมากๆ ไปแช่ช่องฟรีซ เพราะจะทำให้เนื้อลูกพลับมีลักษณะเป็นเกร็ดน้ำแข็ง คล้ายเชอเบ็ท หากใครที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงนี้ ก็คงห้ามใจยากที่จะไม่ซื้อลูกพลับกลับมาเป็นของฝากแน่นอนครับ

          นอกจากอาหารที่ขึ้นชื่อแล้ว คันไซนั้นยังมีเรื่องราวน่าสนใจอยู่อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ วัฒนธรรม หรือสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ นอกจากนี้ Universal Studio Japan ก็ยังตั้งอยู่ที่คันไซด้วยแหละ หากใครที่อยากมาเที่ยว แต่เลือกไม่ถูกว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี แอดมินก็อยากแนะนำให้ลองจัดกรุ๊ปมาเที่ยวญี่ปุ่น กับครอบครัวหรือเพื่อนๆดู เพราะที่นี่มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด ..

ฝากติดตามบทความข่าวสารการท่องเที่ยวดีๆได้จากที่นี่ และอย่าลืม Like&Share เป็นกำลังใจให้แอดมินบ้างนะครับ :)

ผู้เขียน รอยยิ้ม
แหล่งข้อมูล premiumworldtour

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้