10 เหตุผลที่ควรแพ็คกระเป๋าไปเที่ยวยุโรป ในฤดูหนาว

Last updated: 19 มี.ค. 2563  |  7003 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 เหตุผลที่ควรแพ็คกระเป๋าไปเที่ยวยุโรป ในฤดูหนาว

10 เหตุผลที่ควรแพ็คกระเป๋าไปเที่ยว ยุโรป ในฤดูหนาว

ทวีปยุโรป

           มีฐานะเป็นทวีปทั้งในแง่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ในทางภูมิศาสตร์ ยุโรปเป็นอนุทวีปที่อยู่ทางด้านตะวันตกของมหาทวีปยูเรเชีย ยุโรปมีพรมแดนทางเหนือติดกับมหาสมุทรอาร์กติก ทางตะวันตกติดกับมหาสมุทรแอตแลนติก ทางใต้ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและทะเลดำ ด้านตะวันออกติดกับเทือกเขายูรัลและทะเลแคสเปียนทวีปยุโรปมีพื้นที่ 10,600,000 ตร.กม. เล็กที่สุดเป็นอันดับสองรองจากทวีปออสเตรเลีย แต่มีจำนวนประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากทวีปเอเชียและทวีปแอฟริกา ปี พ.ศ. 2546 ยุโรปมีประชากรราว 799,566,000 คน หรือประมาณ 1 ใน 8 ของประชากรโลกและยังเป็นอีกหนึ่งทวีปที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจและแห่กันเข้ามาเที่ยวชมสถานที่สำคัญต่างๆรวมไปถึงวัฒนธรรมที่สืบทอดและสไตล์การแต่งตัวที่ทำให้ชาวไทยนิยมไปเที่ยวกันเยอะ

          วันนี้แอดมินขอพาๆเพื่อนมาทำความรู้จักกับ 10 ข้อ ที่ว่าทำไมต้องไปเที่ยวยุโรปในช่วงหน้าหนาว ถ้าอยากจะรู้กันแล้วเรามาเริ่มเรียนรู้กันเลยดีกว่า ..

 

Cr. FlightManagement.co.uk 

1.นักท่องเที่ยวน้อย

อย่างที่รู้กันว่านักท่องเที่ยวไทยส่วนมาก เลือกที่จะไปเยือนยุโรปในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงราวๆ เมษายน ถึง พฤษภาคม ที่เป็นช่วงหยุดยาวของบ้านเรา เพราะฤดูร้อนที่ยุโรป อากาศไม่ได้ร้อนมากจนเกินไปเหมือนกับที่ไทย เรียกว่าถึงจะเป็นฤดูร้อน แต่ก็ยังเย็นๆ อยู่นิดๆ แต่ข้อดีที่ไปเที่ยวแทบยุโรปในอากาศหนาวจะทำให้รู้นักท่องเที่ยวไม่เยอะ ไม่ต้องต่อคิวเข้า Museum หรือสถานที่ท่องเที่ยวนานๆ

 

 

Cr. budbud

2. ราคาถูกกว่าฤดูอื่นๆ

          นักท่องเที่ยวชาวไทยอาจจะชื่นชอบอากาศหนาวๆ แต่เชื่อเถอะครับว่าพวกฝรั่ง หรือคนในประเทศเมืองหนาว ไม่ค่อยจะโปรดปรานอากาศหนาวๆ เท่าไรนัก นั่นเป็นเหตุผลให้พอถึงช่วงฤดูหนาว คนที่นั่นเลือกที่จะหนีหนาวมาเที่ยวประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กันเยอะ ทำให้ประเทศเหล่านั้นบางเมือง บางประเทศ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ จะมีราคาถูกกว่าการเที่ยวในฤดูอื่นๆ เพราะเป็นช่วง Low-season ของบ้านเค้านั่นเองซึ่งโอกาสนี้เองก็ถือเป็นจังหวะเหมาะที่เราจะแพ็คกระเป๋า แล้วไปเที่ยวยุโรปกันในฤดูหนาว เพราะช่วงนี้จะมีตั๋วโปรโมชั่นราคาถูกๆ ทยอยออกมาล่อเงินในกระเป๋าเราอยู่เรื่อยๆ รวมถึงโรงแรมก็ไม่แพงเท่าฤดูอื่นๆ ด้วย ..

 

 

Cr. Tomas Pressel

3. ตลาด Christmas

          คนเยอรมันทั่วไปจะเรียกว่า Weihnachtsmarkt แต่ว่าในบางพื้นที่ของประเทศเยอรมันจะเรียกว่า Christkindlesmarkt แล้วในบางพื้นที่อื่นๆก็อาจจะมีชื่อเรียกเฉพาะตัวต่างๆกันไป ประเทศเยอรมันถือว่าเป็นต้นกำเนิดและต้นแบบของตลาดคริสต์มาสซึ่งในปัจจุบันนี้ได้แพร่หลายไปในประเทศต่างๆในยุโรปมากมาย โดยปกติแล้วตลาดคริสต์มาสจะถูกตั้งขึ้นในบริเวณจัตุรัสใหญ่ใจกลางเมืองหรือในภาษาเยอรมันเรียกว่า Marktplatz โดยจะเริ่มสร้างขึ้นและเปิดให้คนเดินช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงวันที่ 23 ธันวาคม บางตลาดก็อาจจะเปิดต่อไปอีกหลังจากคริสมาสต์ บางตลาดเล็กๆก็อาจจะเปิดแค่ไม่กี่วัน ในตลาดคริสต์มาสนี้ก็จะมีของขายคล้ายๆกับตลาดนัดทั่วๆไป ของกินต่างๆ ไส้กรอก มันฝรั่ง พิซซ่า ของกินประจำถิ่น เสื้อผ้ากันหนาว ม้าหมุน แต่นอกจากนี้ยังมีของตกแต่งเทศกาลคริสต์มาส เวทีคอนเสิร์ตเพลงคริสต์มาส บางตลาดก็ตกแต่งเป็นสไตล์ยุคกลาง พ่อค้าแม่ค้าแต่งตัวแบบคนยุคโบราณ มีซุ้มหลอมเหล็กทำดาบ อุปกรณ์รบ บางที่ก็มีซุ้มจัดฉากเล่าเรื่องการประสูติของพระเยซูหรือนิทานพื้นบ้านต่างๆ แต่ที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับตลาดคริสต์มาสก็คือกลูไวน์ ซึ่งเป็นไวน์ธรรมดาผสมกับเครื่องเทศและดื่มกันร้อนๆ กลิ่นเครื่องเทศหอมเป็นเอกลักษณ์มากๆ กลูไวน์เป็นเครื่องดื่มประจำเทศกาลคริสต์มาสที่ถือกำเนิดขึ้นมาในประเทศเยอรมัน คนที่มาเดินตลาดคริสต์มาสเยอะแยะก็มาซื้อกลูไวน์ไปยืนจิบกันที่โต๊ะสำหรับยืนดื่มหน้าร้าน จิบไปคุยกันไปกลางลมหนาว บอกเลยว่าอย่าลืมที่จะเก็บกระเป๋ากันให้ไวๆ เลย

 

Cr. alpha.wallhaven.cc

4. บรรยากาศ

         อากาศฤดูหนาวในยุโรปจะหนาวมาก อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ -2-5 °C แต่ถึงอย่างนั้น ช่วงเวลานี้ก็ยังถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดี ในการมาเที่ยวยุโรป เพราะเมื่อหิมะตก คุณจะได้เห็นตึกราม บ้านเรือน อาคารที่สวยงาม หรือแม้แต่วิวธรรมชาติที่ปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวโพลน และเมื่อต้องกับแสงไฟดวงเล็กดวงน้อยจากบ้านเรือนหรือเสาไฟริมถนนในยามค่ำคืน จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนกับกำลังอยู่ในเทพนิยายเลยทีเดียว และยิ่งถ้าได้มีคนรู้ใจมาเดินจูงมือข้างๆ ด้วยแล้วล่ะก็ รับรองว่าโรแมนติกสุดๆ ดังนั้นถึงแม้อากาศจะหนาวมากแค่ไหน ก็ยังมีนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศมาแวะเวียนไม่ขาดสาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบโอเปร่าหรือคอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิค  ส่วนตัวผมชอบฤดูหนาวมากกว่าฤดูใบไม้ร่วง เพราะช่วงนั้นถ้าแดดไม่ออกก็จบเลย ไม่สวยแล้ว แต่ช่วงที่หิมะหนาๆ นี่ต่อให้ไม่มีแดดก็ยังสวย ได้อารมณ์เหงาๆ ไปอีกแบบครับ

 

 

Cr. Cox & Kings Blog

5. กีฬา และกิจกรรมในฤดูหนาว

           แน่นอนอยู่แล้วสำหรับผู้มีกีฬาในหัวใจ ย่อมไม่พลาดกีฬายอดฮิตในช่วงฤดูหนาว นั่นก็คือ สกี, สโนว์บอร์ด, หรือจะเป็นกิจกรรมยอดฮิตในฤดูหนาวอย่างเช่นการขี่ Snow Mobile ที่ Lapland ในประเทศฟินแลนด์ หรือจะเป็นกิจกรรมตกปลาน้ำแข็งก็สนุกไปอีกแบบ

 

 

Cr. GetYourGuide

6. คิวสั้น

          ยุโรปอุดมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยว และสถาปัตยกรรมสวยๆ อลังการอยู่มากมาย ทั้ง Museum, Art Galleries, พระราชวัง, รวมถึงโบสถ์ต่างๆ แต่คงไม่ดีแน่หากเราต้องต่อคิวรอเข้าสถานที่เหล่านั้น 1-2 ชั่วโมง ล่าสุดก็ทริปช่วงฤดูใบไม้ร่วง ผมต่อคิวเข้าโบสถ์ที่ปารีสไป 2.30 ชม. แต่ในฤดูหนาวแถวจะไม่ยาวเหมือนกับในฤดูอื่นๆ รวมถึงพวกทัวร์ ก็จะไม่ได้ลงเยอะเหมือนกับหน้าอื่นๆ ดังนั้นเราจึงไม่ต้องรอคิวเข้าชมความงดงามของสถาปัตยกรรมด้านใน นอกจากนี้หากรู้สึกว่าอากาศข้างนอกหนาวเกินไป เรายังสามารถหลบเข้าไปรับไออุ่นข้างในได้ด้วยยกตัวอย่างแค่ในกรุงโรม นี่ก็แทบจะเดินไม่ทั่วแล้ว หากจะค่อยๆ เก็บสถาปัตยกรรมแบบค่อยเป็นค่อยไป ก็ควรมีซัก 3 วัน เพื่อแวะชมกรุงวาติกันอีกซักครึ่งวันด้วยหรือจะเป็นที่ปารีสนี่ก็เรียกว่ามีให้เที่ยวเยอะเหมือนกัน หากมีแพลนจะไปปารีสแล้วยังไม่รู้จะไปไหนผมแนะนำให้ลองไปที่ครับ เที่ยวฝรั่งเศส ชมโรงอุปรากรณ์ปาแล การ์นีเยร์

 

 

Cr. YouTube

7. แสงเหนือ

          ฤดูล่าแสงเหนือ อย่างเป็นทางการสำหรับประเทศ Iceland จะอยู่ในช่วง ตั้งแต่เดือนตุลาคมจนถึงเดือนมีนาคม ถึงแม้ในบางปีจะได้เห็นแสงเหนือครั้งแรกตั้งแต่ช่วงสิงหาคมก็ตาม แต่ช่วงที่มีโอกาสเกิดแสงเหนือถี่ๆ ก็คือในช่วงเวลาดังกล่าวนั่นเองครับ และในฤดูหนาวช่วงกลางคืนจะยาวนานกว่าช่วงฤดูอื่นๆ ทำให้มีโอกาสจะได้เจอแสงเหนือมากขึ้นครับ

          ในวันที่ไม่มีแสงของพระจันทร์มารบกวน ท้องฟ้าที่ดำมืดสนิทในแถบสแกนดิเนเวียมีโอกาสที่จะได้เห็นความงดงามของแสงเหนือ ที่พาดผ่านท้องฟ้าให้เราดู ไปทำความรู้จักกับแสงเหนือเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ Aurora ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่สวยที่สุดในโลก รวมถึงประเทศยอดฮิตในการไปล่าแสงเหนืออย่างประเทศ Iceland ไปดูกันว่ามีกิจกรรมอะไรให้ทำนอกจากล่าแสงเหนือกันบ้างที่ 10 อย่างที่ห้ามพลาด เมื่อไป Iceland

 

 

Cr. blame_the_monkey

8. อุณหภูมิทางตอนใต้ที่ต่างออกไป

          สำหรับนักท่องเที่ยวแพ้ความหนาว แต่อยากไปเที่ยวยุโรปในช่วงฤดูหนาว ก็มีปลายทางหลายๆ แห่งให้ลองไปเที่ยวกันดูครับ หากคุณเดินทางไปยุโรปทางตอนใต้ อย่างเช่นหลายๆ เมืองทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี, ฝรั่งเศส สเปน หรือกรีซ ฤดูหนาวก็จะไม่ใช่ปัญหาของคุณ และจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การไปพักผ่อนของคุณอย่างแท้จริง

 

 

Cr. hoteldeglace-canada

9. โรงแรมน้ำแข็ง

          ทุกๆ ฤดูหนาว ในประเทศแถบสแกนดิเนเวียจะมีสิ่งหนึ่งที่ต้องถูกใส่ไว้ใน To-do-list นั่นคือโรงแรมที่สร้างจากน้ำแข็งครับ ทุกอย่างในโรงแรมจะทำขึ้นจากน้ำแข็งทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เตียง ไล่ไปจนถึงแก้วช็อต หากใครสนใจแนะนำที่สวีเดน เนื่องจากค่าครองชีพที่นั่น จะถูกกว่าที่นอร์เวย์ครึ่งต่อครึ่ง

 

 

Cr. Dishmaps

10. อาหารในช่วงฤดูหนาว

           เนื่องจากในช่วงนี้หลายๆ ประเทศในยุโรปมีอากาศที่ค่อนข้างหนาว ดังนั้นหลายๆ ประเทศจึงมีเมนูประจำฤดูหนาวที่แตกต่างกันไป แต่วัตถุประสงค์หลักๆ ก็คล้ายๆ กัน นั่นคือการสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย

          ตัวอย่างเช่นในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และบางส่วนของประเทศฝรั่งเศส, จะมี raclette และ fondue ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ก็จะต้องทานตอนอุ่นๆ ส่วนประเทศแถบออสเตรีย เยอรมันนี่ผมเคยเห็นเค้าคั่วๆ เม็ดๆ อะไรซักอย่าง คล้ายๆ เม็ดเกาลัดบ้านเราเลย

 

          เป็นยังไงกันบ้างละครับ นี้คือเหตุผลที่พวกคุณควรจะต้องไปเที่ยวยุโรปในช่วงฤดูหนาว อย่าลืมไปสัมผัสกับอากาศติดลบกันนะครับ นอกจากนี้ยังมีบทความน่าสนใจอยู่อีกเพียบ! ทัวร์ญี่ปุ่นราคาถูก ทัวร์ญี่ปุ่นพรีเมี่ยม ทัวร์เกาหลีราคาถูก ทัวร์ฮ่องกงราคาถูก ทัวร์ไต้หวันราคาถูก ทัวร์จีนราคาถูก ทัวร์มาเลเซียราคาถูก ทัวร์เวียดนามราคาถูก ทัวร์กัมพูชาราคาถูก ทัวร์สิงคโปร์ราคาถูก ทัวร์พม่าราคาถูก ทัวร์ลาวราคาถูก ทัวร์มัลดีฟส์ราคาถูก ทัวร์อินเดียราคาถูก ทัวร์เนปาลราคาถูก ทัวร์ภูฏานราคาถูก ทัวร์ศรีลังการาคาถูก ทัวร์จอร์แดนราคาถูก ทัวร์อินโดนีเซียราคาถูก ทัวร์ฟิลิปปินส์ราคาถูก ทัวร์ดูไบราคาถูก ทัวร์บาหลีราคาถูก ทัวร์อียิปต์ราคาถูก ทัวร์บรูไนราคาถูก ทัวร์ยุโรปราคาถูก ทัวร์รัสเซียราคาถูก ทัวร์โครเอเชียราคาถูก ทัวร์ตุรกีราคาถูก ทัวร์อเมริการาคาถูก ทัวร์ออสเตรเลียราคาถูก ทัวร์นิวซีแลนด์ราคาถูก และ ทัวร์แอฟริกาใต้ราคาถูก ตั๋วเครื่องบินญี่ปุ่น ตั๋วเครื่องบินราคาถูก ตั๋วเครื่องบิน ตั๋วเครื่องบินการบินไทย Nokair Airasia Thailionair เช่ารถ โรงแรม Hongkongdisneyland จองตั๋วรถไฟ ประกันการเดินทาง Pocket Wifi ญี่ปุ่น

          ฝากติดตามบทความข่าวสารการท่องเที่ยวดีๆได้จากที่นี่ และอย่าลืม Like&Share เป็นกำลังใจให้แอดมินบ้างนะครับ :)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้