เที่ยวเพชรบูรณ์ เมืองเคียงหมอก ชิลขนาดนี้ไม่ไปได้ไง

Last updated: 16 มี.ค. 2563  |  9646 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เที่ยวเพชรบูรณ์ เมืองเคียงหมอก ชิลขนาดนี้ไม่ไปได้ไง

เที่ยวเพชรบูรณ์ เมืองเคียงหมอก กินกะหล่ำปลีภูทับเบิก จิบไวน์เขาค้อ ชิลขนาดนี้ไม่ไปไม่ได้แล้ว

          จังหวัดเพชรบูรณ์ มีประวัติอันยาวนานเป็นเมืองเก่าโบราณชาวบ้านส่วนใหญ่ ทำการเกษตรเพราะจังหวัดนี้ พื้นที่เป็นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำป่าสักไหลผ่านเหมาะแก่การเพาะปลูกมีหลักฐานทางโบราณคดีให้เห็นในหลายอำเภอว่ามีการขุดค้นพบซากเมืองต่างๆ ที่เราได้ไปเที่ยวชมในทุกวันนี้เป็นหลักฐานแสดงให้เห็นชัดว่าเราได้รับอิทธิพลจากสมัยขอมโบราณ  และอินเดีย  จังหวัดนี้ อยู่ภาคกลางตอนบนของประเทศไทยและทางภูมิศาสตร์คือ ภาคเหนือตอนล่าง มีการขุดพบร่องรอยของมนุษย์สมัยนั้นว่ามีการทำมาหากินกันอย่างไร มีการค้นพบเครื่องมือเครื่องใช้ที่ทำมาจากหินอายุราว 3,000-4,000 ปี เช่นกำไลหิน และขวานหิน และเป็นแหล่งอารยธรรมโบราณเก่าแก่   บริเวณลุ่มแม่น้ำป่าสักอีกด้วย  เรามาทำความรู้จักกับสถานที่น่าท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์กันดีกว่าและขอบอกว่ามาที่เพชรบูรณ์นี้ อากาศช่วงนี้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนไปจนถึงกุมภาพันธ์นี้หนาวสุดๆ มองเห็นทะเลหมอกเป็นวิวที่งดงามจริงๆ

Cr. Facebook Fanpage : ภูทับเบิก

          “เพชรบูรณ์” ทุกท่านคงจะต้องเคยไปหรือบางท่านอาจจะไม่เคยไป แต่ไปมาแล้วคงจะประทับใจอยากที่จะไปอีก เพราะอากาศที่นี้สะอาดบริสุทธิ์จริงๆ พากันไปสูดอากาศให้เต็มปอดเพื่อเป็นเสบียงให้มีพลังในการทำงานต่อไป ไปดูกันค่ะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ หลายสถานที่ เช่น ทะเลหมอกเขาค้อ, ภูทับเบิก, แก่งบางระจัน, น้ำตกวังตุ้ม, อุทยานเพชรบุระ พุทธมหาธรรมราชาองค์จำลอง, วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว, อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง, อุทยานแห่งชาติตาดหมอก, อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า, ลานหินปุ่มภูหินร่องกล้า, ลานหินแตกภูหินร่องกล้า, ยอดเขาย่า, ภูแก้ว, พระตำหนักเขาค้อ,พิพิธภัณฑ์อาวุธ, อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ, พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก, น้ำตกศรีดิษฐ์ถ้ำใหญ่น้ำหนาว, รอยเท้าไดโนเสาร์, ภูเขาหินปะการัง, ถ้ำฤษีสมบัติ, สวนภูพนา, น้ำตกเหวทราย เมื่อมาเที่ยวที่เพชรบูรณ์แล้วต้องมีเวลาสัก 2-3 วันจะได้เที่ยวครบทุกสถานที่ที่อยากจะไป เพราะแต่ละที่นั้น ไม่ไกลกันมากนัก มาสิค่ะ.. มาดูเมืองในหมอก สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น สูดอากาศบริสุทธิ์ สุดชิลในทริปนี้เลย ตามมาค่ะ

 

Cr. หนุ่มรักธรรมชาติ board.trekkingthai.com

Cr. thechromashift.com

อุทยานแห่งชาติเขาค้อ

          “เขาค้อ” เหตุใดจึงเรียกเขาค้อ เพราะที่นี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวที่นิยมชื่นชอบอากาศหนาวเย็น ติดลบ 1 องศา ก็เคยหนาวสุดๆมาแล้ว ที่นี้มีภูเขา ลำธาร ต้นไม้ดอก และที่นี้เป็นป่า  เดิมมีต้นค้อเป็นต้นไม้ตระกูลต้นปาล์มขึ้นอยู่มาก  อากาศดีตลอดปี มีทะเลหมอกที่สวยงาม เพชรบูรณ์เป็นจังหวัดที่ใช้เวลาการเดินทาง ประมาณ 3-4 ชั่วโมง ระหว่างทางยังสามารถแวะเที่ยวจังหวัดใกล้เคียงได้ด้วย มาเที่ยวที่นี้ เขาค้อเป็นพื้นที่มีภูเขาน้อยใหญ่ เรียงรายสลับซับซ้อนกันอยู่อย่างสวยงามมีอากาศที่เย็นสบายตลอดปีเพราะได้รับอิทธิพลลมหนาวมาจากธิเบต แม้แต่ในหน้าร้อนก็ไม่ร้อน

          อุทยานแห่งชาติเขาค้อตั้งอยู่ที่ตำบลบุ้งน้ำเต้า อำเภอหล่มสัก อยู่ห่างจาก อำเภอหล่มสัก 21 กิโลเมตรและห่างจากสนามบินเพชรบูรณ์ 9 กิโลเมตรมาที่นี่ใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 21 (สระบุรี-หล่มสัก) พอมาถึงสามแยกนางั่ว ระยะทางประมาณ 13 กม. เลี้ยวซ้ายไปตามทาง หลวงหมายเลข 2258ไปอีกประมาณ 30 กม. และอีกเส้นทางคือ จากตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 สาย(เพชรบูรณ์-หล่มสัก) ระยะทางประมาณ 28 กิโลเมตร จนถึงกิโลเมตรที่ 250 ให้เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกบุ้งน้ำเต้า ไปตามทางหลวงหมายเลข 2302 สายบุ้งน้ำเต้า-ทุ่งสมอ ระยะทาง 4 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายอีก 1 กิโลเมตร ถึงอุทยานแห่งชาติเขาค้อ รวมระยะทาง 32 กิโลเมตร มาเที่ยวควรจะใช้รถปิกอัพหรือรถตู้ ไม่ควรใช้รถบัส เพราะทางโค้งมากถนนค่อนข้างลาดชัน อันตรายคนขับรถต้องมีความชำนาญ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในฤดูหนาวนี้ที่นี้จะหนาวจัดมากเฉลี่ยประมาณ 3 องศาเซลเซียส  ในอดีตมีความขัดแย้งทางการเมือง ใน 3 จังหวัดเคยเป็นที่มีผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์เข้ามายึดพื้นที่คือจังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก และเลย  มีสงครามความขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้นทำให้รัฐบาลต้องปราบผู้ก่อการร้าย คอมมิวนิสต์ปี 2508  จึงตั้งทหารกองทัพภาคที่ 3 มาตั้งจุดยุทธศาสตร์เพื่อปราบคอมมิวนิสต์ที่นี้จนสำเร็จ

Cr. chillpainai.com

          ที่ตั้งของเขาค้อ ทิศเหนือ ติดอำเภอ นครไทยจังหวัดพิษณุโลก ทิศใต้ติดต่อกับอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ทิศตะวันออก ติดต่อกับ อำเภอหล่มสัก อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ และทิศตะวันตกติดต่อกับอำเภอวังทองจังหวัดพิษณุโลก

Cr. phetchabuntravel

          มาที่เขาค้อนี้มีสถานที่น่าสนใจที่เป็นธรรมชาติคือ มีจุดชมวิวที่สวยงามขับรถมาเรื่อยๆจะเห็นพืชผลทางการเกษตร ขับรถมาเรื่อยๆอีกจะพบเนินมหัศจรรย์  คือเนินที่รถมาจอดตรงจุดนี้รถจะถอยหลังขึ้นเนินได้ ปรากฏการณ์นี้เกิดจากภาพลวงตา เนื่องจากวัดความสูงของเนินช่วงที่มองเห็นเป็นยอดเนินที่มีระดับต่ำกว่าช่วงที่เป็นทางขึ้นเนินใครๆได้เดินทางมาที่นี้ต้องได้จอดรถกันทุกคันเพื่อทดสอบว่ามหัศจรรย์อย่างไร  อยากให้มาลองคะ และต่อมาแวะเที่ยวพระตำหนักเขาค้อมีสิ่งที่น่าสนใจคือพระตำหนักที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์มาแปรพระราชฐาน สถานที่พระตำหนักแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่บนเขาย่า มีจุดชมวิวที่สวยงามมาชมตะวันลับขอบฟ้าสวยงามมาก  มาเที่ยวที่เขตพระราชฐานพระตำหนักเขาค้อคุณๆทุกท่าน ต้องแต่งกายสุภาพหน่อยนะคะ และห้ามนำขนมเครื่องดื่ม สุรา เข้ามารับประทาน ห้ามสูบบุหรี่ ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามา ห้ามกางร่ม ไม่ควรสวมรองเท้าแตะฟองน้ำหูคีบ ห้ามสวมหมวก และห้ามใส่แว่นกันแดด  เปิดเวลา 06.00 น. ปิดเวลา 18.00 น และต่อจากพระตำหนักเขาค้อขอบอกว่าเดินเท้าออกกำลังกายไปเรื่อยๆ  เพื่อขึ้นไปบนเขาย่าชมวิวอีกบรรยากาศหนึ่ง ที่ขอแนะนำ ระหว่างเดินเท้าแวะถ่ายรูปชมวิวยามบ่ายแก่ๆอย่างนี้ ตะวันเริ่มตกดินทอแสงระยิบระยับงามตามีระยะทางที่ชมวิวประมาณ 700 เมตร  มีศาลาชมวิว พระเทพฯเคยเสด็จไปชมวิวที่นี้ด้วยนะคะ

          สำหรับนักท่องเที่ยวที่เป็นชายไม่ควรพลาดชมพิพิธภัณฑ์อาวุธต่างๆในช่วงสมัยที่ทหารกองทัพไทยทำการปราบปรามผู้ก่อการร้ายจนสำเร็จได้  และอนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อที่อำเภอเขาค้อ ที่นี้เคยเป็นฐานอาวุธในสมัย ปี 2524 แสดงอาวุธที่ทหารเคยใช้ในการปราบคอมมิวนิสต์  ปัจจุบัน ใช้ เป็นสถานที่แสดงอาวุธกลางแจ้ง ให้นักท่องเที่ยวได้ชมให้ได้รับความรู้อีกด้วย และนอกจากการจัดแสดงอาวุธของคอมมิวนิสต์ กลางแจ้งแล้วยังมีให้ชมข้างในจัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงอาวุธเป็นห้องจัดนิทรรศการเก็บค่าชมไม่แพง 10 บาทเท่านั้นต่อท่าน มีห้องสมุดนานาชาติเก็บหนังสือภาษาต่างประเทศและภาษาไทย และ ตอนเย็นชมพระอาทิตย์ตกดินที่อ่างเก็บน้ำรัตนัย อีกแห่งหนึ่งที่ไม่ไกลกันนัก ใกล้ๆมีน้ำตกศรีดิษฐ์ ตั้งอยู่บริเวณบ้านป่าแดงน้ำตกแห่งนี้สวยงามมาก สามารถเล่นน้ำได้นะ เส้นทางการเดินทางเพื่อเข้าไปยังน้ำตกคือ จากแยกแคมป์สนไปตามทางหลวงหมายเลข 2196 ประมาณ 17 กิโลเมตร ถึงสามแยกบ้านส่งคุ้ม เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 2325 ผ่านอ่างเก็บน้ำบ้านรัตนัย ไปทางบ้านหนองแม่นา ให้เลี้ยวขวา ผ่านบ้านราชพฤกษ์ ขับต่อไปยังปากทางเข้าน้ำตกให้เลี้ยวซ้ายไปตามป้ายบอก ในบริเวณน้ำตกนี้เป็นที่อยู่ของคอมมิวนิสต์ในอดีต เรามาย้อนรอยในอดีตกันดีกว่าที่นี้ มีของใช้ มากมายที่พวกคอมมิวนิสต์ใช้เป็นฐานการปักหลักสู้รบ  เช่น ครกกระเดื่องพลังน้ำ ของใช้ต่างๆ มี กระท่อมของผกค. อยู่ในอุทยานแห่งชาติและที่ใกล้ๆ ไม่ไกลกัน

Cr. cgistln.nu.ac.th

           มาเที่ยวที่เขาค้อนี้ไม่ผิดหวังสำหรับท่านที่ต้องการนมัสการพระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก สถาปัตยกรรมแบบผสมผสานทั้งสุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์ยอดเจดีย์บรรจุพระอัฐิธาตุของพระพุทธเจ้าอัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกาด้านข้างของเจดีย์มีระฆังจำนวนมากให้เดินตี ไปจนสุดทางเดินเมื่อเดินเท้ามาถึง ปลายทางมีสินค้า หัตถกรรม และสินค้ามากมายไว้รอให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับบ้านอาจจะต้องทิ้งเงินไว้ให้ชาวบ้านเรียกได้ว่าแบ่งเงินกันใช้ก็แล้วกันเราได้ของกลับไป ชาวบ้านที่นำสินค้ามาขายส่วนใหญ่ก็เป็นของฝากของกิน เช่นมะขามหวาน เหน็ดเหนื่อยในการเดินทางก็เลือกซื้อของได้ตามสบายเลยนะไม่แพงคะเห็นแล้วสงสารมีทั้งคนแก่และเด็กมาช่วยกันขาย เลยต้องอุดหนุน และด้านหลังที่พระธาตุนี้ มีสระน้ำอยู่ด้านหลัง ชมความงามของดอกไม้สีสันสวยงามเพิ่มความร่มรื่นในหุบเขาแห่งนี้ได้อีกด้วย

Cr. Facebook fanpage : ครัวเขาค้อ

          นอกจากจะได้ชมสถานที่ต่างๆแล้ว สุดท้ายแล้วมาเที่ยวเขาค้อนอกจากจะเที่ยวตามสถานที่ที่สวยงามแล้ว คิดถึงอาหารอร่อยๆ เห็นมีคนที่เคยมาบอกว่ามีอาหารอร่อยน่ากิน เราขอไปค้นหาให้นักท่องเที่ยวได้ไปง่ายๆ มาดูกันเลยว่ามีจุดไหนที่เราจะตระเวนให้สมกับว่ากินเที่ยวช็อปชมธรรมชาติ พร้อมเลยเรื่องกินนี้เรื่องใหญ่  ที่นอนไม่เท่าไหร่ที่ไหนก็นอนได้ แต่ของกินสิมาแล้วไม่ได้กินของอร่อยเอาไปคุยไม่ได้เลยจะไปกินอะไรที่ไหนดีในเขาค้อนี้ มีร้าน “ครัวเขาค้อ” เป็นร้านอาหารที่สไตล์อาหารพื้นบ้าน อาหารป่า แต่รสชาติถูกใจคนเมืองยิ่งนักผักที่ใช้ในร้านก็เป็นผลิตผลทางการเกษตรที่ปลอดสารพิษ สดใหม่จากไร่ เราได้ทานอิ่มซื้อเป็นของฝากได้อีกด้วย แม่บ้านสนใจใช่ไหมคะอุดหนุนได้คะร้านตั้งอยู่ที่ทางหลวงหมายเลข 12 ถ.พิษณุโลก-หล่มสัก บริเวณตลาดห้วยไผ่ มุ่งหน้าไปทางแคมป์สน เลี้ยวขวา 2 กม.เจอร้านแวะเลยคะ เปิดทุกวัน โทรสอบถามเบอร์นี้นะคะ 08-7943-0015 อีกที่หนึ่งคือร้านอาหารแจ่มจันทร์ มีดอกไม้มีบรรยากาศสวยงามมากชมวิวที่แสนงดงาม มีอาหารไทยไว้บริการ ขอบอกคนแน่นร้านทุกวันปากต่อปากอยู่ที่ฝีมือด้วยนะ การเดินทาง มาถนนสายทางหลวง21 เพชรบูรณ์-หล่มสัก มุ่งสู่สามแยกนางั่ว เลี้ยวขวาไปทางเขาค้อ ตามเส้นทาง 3 กมถึงแล้วคะ

Cr. panoramio.com

          อีกที่ที่อยากแนะนำมาที่นี้มากินปลากัน สารพัดปลายกนิ้วให้เขาเลย ถ้าไม่ชอบปลาก็เลือกเป็นหมึกทอด ไก่ตะไคร้ ไข่กระทะ มาทานอาหารแล้วเน้นชมวิวชิลๆ ไม่ต้องไปไหนอีกแล้วมีเพลงให้ฟังดนตรีคลอเบาๆ  รับสายลมหนาวโรแมนติกเสียนี่กระไร หากมากับคนรู้ใจอุ่นไอความสุขที่ไม่อยากลืมอย่างแน่นอน  หลังจากทานอาหารแล้วอยากแนะนำร้าน Route 12 เป็นร้านที่จัดสีสันสวยงามย้อนยุค คล้ายกับปั้มน้ำมันในอเมริกา ท่ามกลางสายหมอก ขุนเขาอย่างนี้ บวกกับรสชาดกาแฟสดเข้มข้นจิบกาแฟพร้อมกับเค้กเบาๆ ลาเต้ร้อน,ช็อกโกแลต ,ชาเขียว, เค้กเนยสด , เค้กช็อกโกแลต, เค้กส้ม  น่าอร่อยจัง ขอพักอยู่ที่นี้นานๆก็ไม่มีใครว่าหรอกนะคะ

 

 

Cr. khaokaocartour69.com

          เขาค้อกาแฟสด เป็นอีกร้านที่มีบรรยากาศที่น่าแวะที่สุดนอกจากอากาศหนาวเย็นแล้วมาเติมพลังงานให้ร่างกายอบอุ่นด้วยกาแฟของโครงการพระราชดำริที่นี้ปลูกกาแฟให้เราได้ชิมรสชาติเข้มข้น  จุดเด่นคือ นำกาแฟสดมาบดปรุงสดๆกลิ่นหอมเตะจมูก เชิญชวนคุณแวะมาสิคะ ตั้งอยู่เลขที่ 99 ม. 1 ต.สะเดาะพง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์โทร. 056-924-055ไปทางเดียวกับพระตำหนักเขาค้อคะอยู่ถนนทางหลวงหมายเลข 12 สายพิษณุโลก-หล่มสักคะ กมที่95. อ.เขาค้อ จ. เพชรบูรณ์ โทร. 08-7841-9566  , 08-9527-1723 โทรสอบถามเส้นทางได้คะ  อ๋อเดี๋ยวคะมีอีกหนึ่งรายการที่ยังบอกไม่หมด คือมาที่เขาค้อมีไวน์ให้จิบเบาๆ ที่ The Blue Sky Resort ( เดอะ บลูสกาย รีสอร์ท) เขาค้อ มาพักที่นี้ ร้านไวน์เปิดถึง สามทุ่มคะตั้งอยู่ที่ 96 ม.5 ต.แคมป์สน อ. เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ 67280 โทรศัพท์ 082-4577801 มีสายหมอกยามเช้าให้ดูและตอนเย็นปกคลุมด้วยทะเลหมอกไปทั่วรีสอร์ท  นอกจากมีไวน์ไว้ให้บริการแล้วยังมีที่พักที่สวยงามสไตล์ English Country บนเนินเขาบรรยากาศแบบนี้ชมได้ยากนะ มีไม่กี่แห่งนะจะบอกให้ มาเที่ยวกันเลยคะ

          ที่เขาค้อเราขอบอกว่าอากาศเย็นสบายตลอดทั้งวัน  เวลา กลางคืนหนาวมาก นอนพักที่นี้มองหาที่พัก มีรีสอร์ท เกสต์เฮาท์หลากหลายรูปแบบหลายราคา  ไม่แพง ส่วนใหญ่อยู่บริเวณตำบลทุ่งสมอและแคมป์สน ห่างจากเขาค้อประมาณ 30 กม. เป็นที่พักที่ใกล้ที่สุดแล้ว มีบ้านพักทหารม้า  กม. ที่ 28ทางหลวงสาย 2196 กองพลทหารม้าที่ 28 หรือนักท่องเที่ยวอย่างสัมผัสกับอากาศที่มีความเย็นเหมือนอยู่เมืองนอกก็สามารถกางเต็นท์ตื่นเต้นมากๆ ปลอดภัยคะหาถุงนอนมาด้วยนะคะ พอเช้าตื่นขึ้นมาจะเห็นสายหมอกเป็นท้องทะเลหมอกเต็มไปหมดคลุมทั่วบริเวณภูเขาเสมอเหมือนเราอยู่บนท้องฟ้าจริงๆ เด็ดดวงดาวมาไว้เคียงกายได้เลยในตอนกลางคืน ยังอดคิดไม่ได้ว่าเราฝันไปหรือนี่ เหมือนฝันจริงๆค่ะ  มาสิคะมาเที่ยวเขาค้อไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

 

 

Cr. Facebook fanpage : ภูทับเบิก

ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์

           มาเที่ยวที่ภูทับเบิก ดูไร่กะหล่ำปลี พักผ่อนในสายหมอกที่มีวิวสวยๆ โอบด้วยทะเลหมอกขนาดยักษ์ ตั้งอยู่ที่ตำบลวังบาล อ.หล่มเก่า ห่างตัวอำเภอ 40 กม. ห่างจากจังหวัด เพชรบูรณ์ 100 กม. เส้นทางคดเคี้ยวมาก เป็นจุดสูงสุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีเส้นทางเชื่อมโยงสู่แหล่งท่องเที่ยวและอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และเส้นทางการเดินทางมี 2 ช่องทาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 ตรงไปอำเภอหล่มสักประมาณ40 กม.เลี้ยวขวา ใช้ถนนหมายเลข 2372 ตามป้ายและเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเพื่อเข้าทางหลวงหมายเลข 2331 ต้องชำนาญทางด้วยนะทางชันคดเคี้ยวนะคะมาถึงด่านเก็บเงิน เลี้ยวขวาไปอีก 6 กม.ถึงภูทับเบิกพอดี มารู้จักประวัติความเป็นมาคือชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง หรือแม้วที่ภูทับเบิกดีกว่าเขามีอาชีพ ปลูกฝิ่น เพื่อขาย ในอดีตที่ผ่านมาซึ่งในปี พ.ศ. 2510 ผกค. ได้ชักชวนชาวบ้านต่อต้านรัฐบาลแต่ทางการได้ทำการปราบปรามโดยฝีมือทหาร ในปัจจุบัน ได้ จัดเป็นที่ท่องเที่ยวและสนับสนุนให้ชาวม้งปลูกไร่กะหล่ำปลี แทนการปลูกฝิ่น เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวเขา สูดอากาศบริสุทธิ์ และเป็นการท่องเที่ยวแบบเชิงนิเวศคะ ความสวยงามอลังการของภูทับเบิกคือชมทะเลหมอกซึ่งมองตามไหล่เขาที่ลดหลั่น เสมอเหมือนปุยนุ่น ที่ล่องลอยในอากาศหากมาช่วงหนาวนี้และในช่วงหน้าฝนจะปรากฏไอน้ำที่ค่อยๆผุดขึ้นมาจากเทือกเขาทีละนิดกลายเป็นทะเลหมอก อุณหภูมิต่ำสุด 18-21 องศาเซลเซียส หน้าฝนก็สวยไม่แพ้หน้าหนาวนะจ้ะจะสวยงามมากขนาดไหนมาให้เห็นกับตาคุณสิคะ

Cr. Facebook fanpage : ภูทับเบิก

Cr. Facebook fanpage : ภูทับเบิก

           สิ่งที่น่าสนใจเมื่อมาที่นี้นอกจากจะได้ชมทะเลหมอกแล้วยังได้ชมการปลูกผักกะหล่ำปลี มีการปลูกมากที่สุดในช่วงฤดูฝน ปลูกตามไหล่เขาหลายพันไร่ ในเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม และเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน ของทุกปี มีดอกไม้บานให้ดูอีกคือดอกนางพญาเสือโคร่ง บานเต็มสวยงามถ่ายรูปเก็บไว้อวดเพื่อนได้เลย มาเที่ยวภูทับเบิกช่วงเดือนที่สวยที่สุดคือ ช่วงปลายฝนต้นหนาว ระหว่างเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน ในเดือนนี้มาที่นี่จะได้ชมประเพณีกินข้าวใหม่ม้ง เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยภูเขาเผาม้งที่ภูทับเบิกแห่งนี้ มาที่นี้แอบถ่ายรูปสวยๆมาอวดกันบ้างนะคะ แล้วยังมีที่เที่ยวใกล้ๆ คืออุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ,วัดป่าภูทับเบิก ในวัดมีพระมหาเจดีย์โพธิปักขิยธรรม (เจดีย์เพชร 37 ยอด) ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และที่ในมหาลัยเกษตรศาสตร์มีการปลูกไร่สตอเบอรี่ สาลี่ พลัม และท้อ ที่พูดถึงนี้ถึงก่อนภูทับเบิกแวะชมก่อนได้คะ และที่ใกล้นี้มีอุทยานภูหินร่องกล้ามีต้นนางพญาเสือโคร่งบานเต็มหุบเขา สีชมพู หวานไปทั่วภูลมโลอยู่ทางไปจังหวัดเลย มีเวลาเลยไปเที่ยวสิคะเคยได้ยินไหมคะว่าที่นี่มีต้นซากุระ ด้วยบานสะพรั่งในเนื้อที่1200 ไร่ มีเมเปิ้ลสีแดงกับมอสสีเขียว บรรยากาศโรแมนติกสุดๆคะมาเที่ยวแล้วเลยไปที่อุทยานภูหินร่องกล้าเที่ยว 1 ได้กำไร 2เท่าคุ้มที่สุดเลยค่ะ

Cr. Facebook fanpage : Pino Latte Resort & Café

Cr. Facebook fanpage : Pino Latte Resort & Café

           ถ้าจะมองหาที่พักมีอีกที่ขอแนะนำอยู่ที่ร้านกาแฟพิโน่ลาเต้รีสอร์ท แอนด์ คาเฟ่ Pino Latte Resort & Café อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นอกจากจะมีกาแฟหอมๆให้จิบแล้วมีวิวสวยๆ สายหมอกบางๆ ร้านดีไซน์แบบเก๋ๆ มีมุมห้องแอร์ด้วยนะจ้ะ และเป็นมุม Outdoor ได้ชมวิวสัมผัสอากาศหนาวเย็น และสายหมอกอย่างใกล้ชิดชิลสุดขีดไปเลยคะนอนพักสักคืนก็ไม่มีใครว่าหรอกนะจ้ะมาเที่ยวสิคะ

 

Cr. Facebook fanpage : อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว (Namnao National Park)

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เพชรบูรณ์

          อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวมีแหล่งต้นน้ำที่สำคัญหลายสาย เช่นแม่น้ำป่าสัก แม่น้ำพอง แม่น้ำเลย มีหน้าผาชันที่สวยงามมีน้ำตกมีถ้ำมรกต ถ้ำผาหงส์ ถ้ำน้ำหนาว  น้ำตกเหวทราย มาที่นี้จะได้ชมสัตว์ป่ามากมายเช่น กระทิง ช้าง เก้ง หมาใน เสือ กระต่าย หาดูได้ยากนะที่อื่นไม่ค่อยมี ตั้งอยู่ที่อำเภอน้ำหนาว  การเดินทางตามทางหลวงหมายเลข  21 มุ่งหน้าสู่อำเภอหล่มสัก ประมาณ 39 กม. เลี้ยวขวาตามทางหลวงเลข 12 จนถึงหลักกิโลเมตรที่ 50 เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 1.5 กม. จนถึงที่ทำการอุทยาน

          มาเที่ยวที่น้ำหนาวนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ “ทุ่งหญ้ากงวัง หรือทุ่งกงวัว” เป็นทุ่งหญ้ามีสัตว์ป่ามากมาย มีน้ำตกทรายทองไปไม่ไกลมีน้ำผุด ที่เป็นธรรมชาติพิสดารสวยงาม มีน้ำไหลซึมตามก้อนหิน ออกมาเป็นบ่อคล้ายๆกับบ่อน้ำร้อนและมีธรรมชาติที่คงไว้อย่างสมบูรณ์ มีป่าดิบเขา ป่าดิบชื้นมีถ้ำใหญ่น้ำหนาว เป็นถ้ำมี่มีหินงอกหินย้อยภายในถ้ำเย็นมากๆ ชม ป่าเปลี่ยนสีที่ใบไม้เปลี่ยนสีเป็นไฮไลท์ของที่นี้ อยู่ที่ บริเวณกม.ที่63-70ทางหลวงแผ่นดินที่หมายเลข 12 บนถนนสายหล่มสัก - ชุมแพ ในท่ามกลางขุนเขานี้ มีการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติในเดือนธันวาคม - มกราคมของต้นไม้นานาพรรณเปลี่ยนสีของพรรณไม้ผลัดใบตามฤดูกาล เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนที่น้ำหนาวสุดฟินกันเลย เหมือนเกาหลีมากๆ ใกล้ๆมีน้ำตกที่สวยงามคือน้ำตกทรายทอง น้ำตกหินทรายที่นี้ระหว่างทางจะพบรอยเท้าช้าง  เห็ดสีสันต่างๆมากมาย ตามเส้นทางเดินป่า สำรวจต้นไม้ น่าตื่นเต้นมากคะนอกจากนี้ ที่น้ำหนาวยังตั้งอยู่ใกล้สะพานคอนกรีตเสริมเหล็กที่ตอม่อสูงสุดในประเทศไทย สูง 50 เมตร คือสะพานข้ามห้วยตอง  สถานที่นี้น่าหวาดเสียวสุดนักท่องเที่ยวเดินทางต้องระวังเป็นอย่างมาก

Cr. Facebook fanpage : ร้านป้าแดงอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

Cr. Facebook fanpage : ร้านป้าแดงอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

          เมื่อมาถึงอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวแล้วเที่ยวดูสถานที่เหนื่อยแล้วมาทานอาหารที่อำเภอน้ำหนาวกันดีกว่า คือร้านป้าแดงร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดมีเมนูเด็ด ปลาทอดน้ำปลา ,เมี่ยงปลา ปลาสองร่าง  ส้มตำ ผัดกระเพรา นั่งทานอาหารไปชมวิวไปอาหารที่ที่รสชาติเลิศมาก แม่ครัวฝีมือดีจริงๆ ป้าแดงลงมือทำเองเลย มาแวะให้ได้นะคะสำหรับที่น้ำหนาวคะ

          มาที่น้ำหนาวนี้ถ้าไม่กางเต้นท์ก็หารีสอร์ทนอนพักได้คะ หรือเป็นโฮมสเตย์  “จันทร์กระจ่างฟ้า” ตั้งอยู่ ต.วังกวาง ก่อนขึ้นภูกระดึง (ฝั่งบ้านฟองใต้) 8 กม. โทร.081-903-3687และที่พักอีกที่คือ กาลครั้งหนึ่งโฮมสเตย์ ถ้าพักที่นี่ตอนเช้าจะมีผักปลูกที่นี้แม่บ้านเขาจะเก็บผักสดมาทำสลัดให้ทานในตอนเช้า  ถ้าไม่นอนในบ้านสามารถออกมากลางเต้นท์นอนได้ด้วย เส้นทางเดินทางมาจากอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ตรงมาจากอ.หล่มสัก มาเรื่อยๆ เจอ3 แยกตรงไปโผล่อ. ชุมแพ จ. ขอนแก่นแต่เลี้ยวซ้ายเข้าน้ำหนาว จากทางแยก 15 กม. มีเซเว่น ที่ตัวอำเภอมีหลักกิโลยักษ์ให้สังเกตคะ มาเที่ยวกันนะคะ ได้บรรยากาศชาวไร่คะ

 

 

Cr. Facebook fanpage : วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว สำนักงาน

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

          วัดนี้สวยงามมากตั้งอยู่ที่ในเขตหมู่บ้านทางแดง ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ มีเนื้อที่ กว่า91 ไร่ เป็นที่สอนการปฏิบัติการเจริญสติปัฏฐาน 4 สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2547 อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ บนยอดเขาสูงตระหง่าน มีภูเขาซ้อนกันมากมาย มีถ้ำอยู่บนปลายยอดเขา เป็นแดนมหามงคลมีความศักดิ์สิทธิ์แต่ก่อนเล่ากันว่าชาวบ้านเห็นลูกแก้วลอยมาและหายเข้าไปที่เหนือเจดีย์ธาตุ จึงเป็นที่มาของชื่อ “ผาซ่อนแก้ว”สถานที่นี้สวยงามในอุโบสถประดิฐสถานพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ประกอบด้วย ศาลาพระหยกเขียว เรือนอาคันตุกะ มีกุฏิปฏิบัติธรรม สร้างขึ้นเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองพระชนม์มายุ 85 พรรษา ของพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช รัชกาลที่ 9 ด้านบนบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ได้รับพระราชทานมาจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ใต้ฐานพระเจดีย์ใช้เป็นที่รวบรวมหลักธรรมคำสอน ภาพปริศนาธรรม เจริญสติภาวนา สำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วไป

Cr. Facebook fanpage : วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว สำนักงาน

          ที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วนี้ มีมหาวิหาร พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ,  ศาลาพระหยกเขียว, พระพุทธเลิศรัตนโชติมณี ,พระพุทธรัตนสัมฤทธิ์ผล,ลานโพธิ์,พระบรมสารีริกธาตุ,ลานพระสีวลี,พระพุทธบรมไตรโลกนาถ,เสาพุทธชัยมงคล, ในสถานที่นี้ ควรแต่งกายให้เรียบร้อยแสดง กริยาให้เหมาะสม เปิดให้เข้าชม ทุกวัน ตั้งแต่ 8.00-17.00 น.  ถ้าใครได้มาเยือนที่แห่งนี้แล้วคงมีความเห็นเหมือนๆกันว่าวัดพระธาตุผาซ่อนแก้วเป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของประเทศนอกจากจะได้ชมวิวที่งดงามแล้วเรายังได้เห็นทัศนียภาพโดยรอบๆโดยมองลงมาจะเห็นธรรมชาติสวยงามของที่นี้แห่งนี้ด้วยอากาศดีมาก ชื่อเดิมคือ พระธาตุผาแก้ว  เปรียบเสมือนสวรรค์บนดินเส้นทางนี้ผ่านหมู่บ้านตลอดเป็นเนินเขาเตี้ยๆ ในยามเช้าหมอกปกคลุมพระธาตุมองแทบไม่เห็นอะไร เราจะเห็นที่นี้เป็นเหมือนแดนสวรรค์เลยทีเดียว

          การเดินทางมาได้ทางรถประจำทาง  มี 2 สถานี มีสถานีหล่มสักแล้วเรียกรถไปต่อยังพิษณุโลก ลงหน้าตลาดห้วยไผ่ ปากทางแดง เดินเข้า 10 นาทีเห็นวัดอยู่ทางด้านขวามือ  และอีกที่คือที่สถานีตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ยัง ต. แคมป์สน อำเภอเข้าค้อ  ลงหน้าอบต.แคมป์สน  มี รถบัสบริษัทที่บริการมี 2 บริษัท คือ บริษัท เพชรทัวร์จำกัด  และบริษัท ถิ่นสยามทัวร์ จำกัด และอีกช่องทาง จากกรุงเทพฯโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว ผ่านสระบุรี  ลพบุรี  ผ่านตัวเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ใกล้หลักกิโลเมตรที่ 260 มีอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมืองทางซ้ายมือ  และเลี้ยวขวา เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมาย12 หล่มสัก พิษณุโลกขับต่อไปยังทางหลวงหมายเลข 12 ประมาณ 30 นาที หลักกิโลเมตรที่ 103 สังเกตทางขวามี ธ.กสิกรไทย เยื้องทางซ้ายมือตรงไปกลับรถเห็นป้ายวัดพระพุทธธรรมผาซ่อนแก้วอยู่ทางเข้าหมู่บ้านทางแดง ด้านข้างมี อบต.แคมป์สน เลี้ยวซ้ายเข้าไป เห็นสะพานเลี้ยวขวาทางเข้าที่จอดรถก็มาถึงแล้วคะฝุ่นเยอะหน่อยนะคะ ไม่เป็นอุปสรรคคะถ้าได้มาเพชรบูรณ์แล้วแอบแวะมาหน่อยนะคะ

          สุดท้ายนี้มีข้อมูลความรู้ที่เราขอเสนอแนะนำอาหารที่เพชรบูรณ์แล้วอยากให้ได้ไปทานมีร้านที่ขึ้นชื่อถ้าได้ลองชิมแล้วต้องกลับมาอีกอย่างแน่นอน ไปดูกันเลยดีกว่า

  • มะขามหวานเพชรบูรณ์ มีมากที่อำเภอหล่มสักและอำเภอเมือง  มีการจัดงานเทศกาลมะขามหวาน ทุกปี ที่ตัวจังหวัดเพชรบูรณ์คะ
  • ไก่ย่างวิเชียรบุรี เป็นของกินขึ้นชื้อของที่อำเภอวิเชียรบุรี ที่อื่นที่เราเห็นเขียนไว้เป็นของปลอมในรสชาดที่หมักเข้มข้น ด้วยตะไคร้ รากผักชี พริกไทยดำ นมสด กระเทียมเป็นเอกลักษณ์หนังไก่กรอบนอกนุ่มเนื้อใน  ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ อากาศหนาวๆ รับรองจะติดใจไปแสนนานเลยทีเดียว
  • ขนมจีนหล่มเก่า ในอำเภอนี้ใครได้ผ่านมาต้องแวะชิม ขนมจีนที่ ทำจากแป้งเส้นสด ผสมด้วยสีที่เป็นธรรมชาติจากดอกอัญชัน สีของแครอท  ฟักทอง  จับเส้นวนๆเป็นคำๆทานคู่กับน้ำยาชนิดต่างๆ ที่เห็นจะเป็นน้ำยาป่า น้ำยากะทิ น้ำเงี้ยว  ไข่ต้ม เสิร์ฟพร้อมผักพื้นเมืองหลายชนิด อิ่มอร่อยถึงถิ่นเลยจะต้องไปทานช้าไม่ได้แล้วนะไปเลยคะร้านแนะนำคือร้านสารัชเรือนหล่ม อร่อยที่สุด มี 7 สี คิดค้นสูตรโดย ครูหมู เจ้าของสินค้ามะขามจีดจ๊าดๆ  174 หมู่ 1 จ.นาแซง อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ตรงข้าม รพ.สมเด็จพระยุพราชหล่มเก่า ใครผ่านไปแวะอุดหนุนได้นะค่ะ
  • ร้านเป็ดหล่มสัก อ.หล่มสัก จ. เพชรบูรณ์ เปิดทุกวัน 09.00-21.00 น.โทร. 056701038
  • ครัวเขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์
  • ร้านโมอายคอฟฟี่ เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เมนูแนะนำคือ เอสเพรสโซ่ อเมริกาโน่ ลาเต้ ลาเต้คาราเมล โซดามะนาว โกโก้ และอีกมากมาย เชิญแวะได้คะ ทางหลวงหมายเลข 12 พิษณุโลก-หล่มสัก ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์
  • ภูแก้ว สเต็กคอจเทจ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ตั้งที่ 99 หมู่ 5 ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์
  • ร้านอาหารแจ่มจันทร์ไร่จันทร์แจ่ม ที่เขาค้อ เพชรบูรณ์   158 หมู่ 8 ต.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เปิด ทุกวัน 07.00-21.00น.
  • ร้านอาหารนายต๋อย รีสอร์ท เขาค้อ ที่เพชรบูรณ์ 101หมู่ 9 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ  จ.เพชรบูรณ์ มีอาหารพื้นบ้านเป็นที่ขึ้นชื่อคะ
  • ร้านอาหารเดอะบลูสกายรีสอร์ท เขาค้อ รีสอร์ท ที่ใกล้สามแยกแคมป์สน เลขที่ 56 หมู่ที่ 5 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์  

          ไปเที่ยวเพชรบูรณ์ปีนี้อย่าลืมแวะให้ได้นะคะ อาหารที่พิเศษในเทศกาลปีใหม่นี้ที่รอท่านอยู่ที่เพชรบูรณ์ใกล้สะดวกที่ไหนอุดหนุนที่นั้นนะคะ เอาที่สบายใจเลยค่ะ

          เป็นยังไงบ้างคะสำหรับทริปท่องเที่ยวสถานที่สวยงามของ  จ.เพชรบูรณ์ เรานำมาให้ได้รับความรู้ความเพลิดเพลินเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ  และอยากให้นักท่องเที่ยวได้อ่านแล้วเกิดประโยชน์ไม่มากก็น้อย เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการเดินทางไปท่องเที่ยวที่เพชรบูรณ์ บางท่านอาจเคยไปมาแล้วเมื่อเข้ามาอ่านบทความของเรามีมุมมองที่อยากเสนอแนะผู้อ่านหรือชี้นำทางที่เป็นประสบการณ์ของท่านที่เรายังไม่รู้ เรายินดีให้ท่านเข้ามาแชร์ประสบการณ์เพื่อเราทุกคนจะได้รู้ไว้เป็นประโยชน์ในการเดินทางไปเที่ยวในทริปใกล้ปีใหม่นี้ ของทุกๆปีเราจะได้พบกับอากาศที่บริสุทธิ์ หนาวเย็น อาหารก็อร่อย ชาวบ้านอัธยาศัย น่ารัก ที่พักถูกไม่แพง นอนชมดาวเฝ้าพระอาทิตย์ติดก้อนเมฆเอกเขนกกับเพื่อนรู้ใจ ไปไวไวเลยนะคะทริปนี้อย่ามัวรีรอ ไม่ไปไม่ได้แล้วในวันหยุดหลายๆวันปีใหม่นี้ สำหรับทุกท่านทุกครอบครัวที่มองหาโปรแกรมท่องเที่ยวอยู่จัดไปเลยคะ ^^

            นอกจากนี้ยังมีบทความน่าสนใจอยู่อีกเพียบ! ทัวร์ญี่ปุ่น ทาคายาม่า ทัวร์เกาหลี ปูซาน ทัวร์ฮ่องกง ทัวร์ไต้หวัน เหย่หลิ่ว ทัวร์จีน เฉินตู ทัวร์มาเลเซีย ทัวร์เวียดนาม นิงห์บิงห์ ทัวร์กัมพูชา นครธม ทัวร์สิงคโปร์ ทัวร์พม่า หงสาวดี ทัวร์ลาว ปากเซ ทัวร์มัลดีฟส์ ทัวร์อินเดีย ชัยปุร์ ทัวร์เนปาล ปาทัน ทัวร์ภูฏาน ทิมพู ทัวร์ศรีลังกา ทัวร์จอร์แดน เพตร้า ทัวร์อินโดนีเซีย ทัวร์ฟิลิปปินส์ ทัวร์ดูไบ ทัวร์บาหลี ทัวร์อียิปต์ ทัวร์บรูไน ทัวร์ยุโรป อังกฤษ ทัวร์รัสเซีย ทัวร์โครเอเชีย ทัวร์ตุรกี ทัวร์อเมริกา ทัวร์ออสเตรเลีย ทัวร์นิวซีแลนด์ อ๊อคแลนด์ และ ทัวร์แอฟริกาใต้ แฟรนไชส์ รับจัดสัมมนา ทัวร์อิสระ ทัวร์ในประเทศ บริษัททัวร์ พรีเมี่ยมเวิล์ดทัวร์ ตั๋วเครื่องบินฮอกไกโด ตั๋วเครื่องบินราคาถูก ตั๋วเครื่องบิน จองตั๋วเครื่องบินการบินไทย จองตั๋วเครื่องบินนกแอร์ จองตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชีย จองตั๋วเครื่องบินไทยไลออนแอร์ เช่ารถ โรงแรม SKY100 ประกันการเดินทาง Pocket Wifi เกาหลี

           หากบทความดีหรือไม่มีดีอย่างไร สามารถติชมได้เลยนะคะ น้อมรับคำติชมเพื่อนำมาปรับปรุงค่ะ และอย่าลืมฝากกด Like กด Share กันด้วยนะคะ ขอบคุณคะ :)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้