​เที่ยวเล่น @ เชียงใหม่

Last updated: 18 ส.ค. 2558  |  2241 จำนวนผู้เข้าชม  | 

​เที่ยวเล่น @ เชียงใหม่



เที่ยวเล่น @ เชียงใหม่

 
          สวัสดีเจ้า วันนี้จะมาแนะนำสถานที่เที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่นะคะ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดหนึ่งของไทย ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 20,107 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ และมีประชากร 1,655,642 คน มากเป็นอันดับ 5 ของประเทศ ในจำนวนนี้เป็นประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองและชานเมือง 960,906 คน โดยจังหวัดเชียงใหม่ทิศเหนือติดต่อกับรัฐฉานของพม่า จังหวัดเชียงใหม่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรล้านนาแต่โบราณ มี "คำเมือง" เป็นภาษาท้องถิ่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งด้านประเพณีวัฒนธรรม และมีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก มาดูสถานที่ที่น่าสนใจกันดีกว่า

วัดพระพุทธบาทสี่รอย
          สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อและศรัทธาในพระพุทธศาสนาของคนในท้องถิ่น กษัตริย์ เจ้าเมืองเชียงใหม่ พระนักปฏิบัติ ครูบาศรีวิชัย และชาวบ้านให้ความเคารพสักการะและทำนุบำรุงสืบต่อเรื่อยมา  ตามตำนานกล่าวว่าเป็นสถานที่ที่พระพุทธเจ้าเคยเสด็จมาพร้อมกับพุทธสาวก 500 องค์ และทราบด้วยญาณว่ามีรอยพระพุทธบาทพระพุทธเจ้าในอดีตทั้ง 3 พระองค์ จึงได้ประทับรอยที่ 4 ไว้

น้ำตกแม่สา
          “น้ำตกแม่สา” เป็นน้ำตกที่อยู่ในเขตพื้นที่ อช.สุเทพ-ปุย ทางด้าน อ.แม่ริม มีขนาดใหญ่แบ่งเป็นชั้นๆขึ้นไปตามเชิงเขาถึง 10 ชั้น (แต่ละชั้นจะมีชื่อเสียงเรียงนามบอกไว้) สายน้ำไหลลดหลั่นตามแนวลำห้วยลงไปทุกชั้น ทั่วบริเวณน้ำตกมีต้นไม้ใหญ่ น้อยปกคลุมเต็มพื้นที่ทำให้อากาศเย็นสบายตลอดปี

พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ
          พิพิธภัณฑ์เนื้อที่กว่า 5 ไร่แห่งนี้สร้างขึ้นจากความเลื่อมใส ศรัทธาในองค์พระพิฆเนศ (เทพเจ้าแห่งศิลปวิทยา) ของเจ้าของพิพิธภัณฑ์ ภายในพิพิธภัณฑ์นั้นกว้างขวาง ร่มรื่นและแบ่งเป็นหลายส่วน หลายโซน ซึ่งสิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเจนเมื่อผ่านซุ้มประตูเข้ามาก็คือเทวาลัยพระพิฆเนศซึ่งตั้งตะหง่านสวยงามอยู่หลังสระน้ำขนาดใหญ่ โดยอิฐทุกก้อนได้ผ่านการสวดและเขียนอักขระ จึงเสริมให้เทวาลัยดูขลังและทรงพลังยิ่งขึ้น

น้ำพุร้อนสันกำแพง
          น้ำพุร้อนแห่งนี้ ถือว่าอยู่เคียงเชียงใหม่ในแง่แหล่งท่องเที่ยวมายาวนาน ซึ่งมีการบริหารงานในรูปแบบของสหกรณ์เพื่อให้ชาวบ้านในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมด้วย ภายในบริเวณรอบๆน้ำพุได้จัดเป็นสวนสวยด้วยดอกไม้หลากหลายพันธุ์ ไฮไลท์ที่ทำให้ต้องตื่นตาตื่นใจก็คือลานน้ำพุร้อน ที่มีน้ำพุร้อนพุ่งขึ้นมาจากใต้ดิน ความสูงอยู่ราวๆ 15 เมตร มีบ่อร้อนสำหรับต้มไข่ นอกจากนี้ยังมีที่พัก, เต็นท์สำหรับแคมป์ปิ้ง, ห้องอาบน้ำแร่และสระว่ายน้ำแร่ไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วยค่ะ

บ้านบ่อสร้าง
          “บ่อสร้าง กางจ้อง” ประโยคคุ้นหูหรือหลายคนอาจจะติดตากับภาพแม่หญิงล้านนาสวมชุดพื้นเมือง ในมือถือจ้อง(ร่ม) กระดาษลวดลายสดใสสวยงาม จากจุดเริ่มต้นการค้นพบการทำร่มของชาวบ้านเชื้อสายไทลื้อที่ย้ายมาจากมณฑลยูนานแคว้น 12 ปันนา ของครูบาอินถา ได้ถูกนำมาเผยแพร่ที่หมู่บ้านสร้าง บ้านบ่อสร้างจึงขึ้นทำเนียบแหล่งรวมสินค้าหัตถกรรมพื้นเมืองอีกแห่งของเชียงใหม่ โดยเฉพาะร่วมกระดาษสาที่กลายเป็นของแต่งบ้านและของฝากยอดนิยม

ดอยอินทนนท์
          อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 530 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุม 3 อำเภอ คือ จอมทอง ลันป่าตองและแม่แจ่ม จากตัวเมืองเชียงใหม่ถึงยอดดอยอินทนนท์รวมระยะทางประมาณ 106 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1.5-2 ชั่วโมง เส้นทางขึ้นดอยค่อนข้างชันและคดเคี้ยว ควรเช็คสภาพรถและขับขี่อย่างระมัดระวังค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้