รู้จักอิตาลี

Last updated: 19 มี.ค. 2563  |  4133 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักอิตาลี

รู้จักอิตาลี

 

สวัสดีค่ะ วันนี้ Premiumworldtour จะพามาทำความรู้จักกับอิตาลี ตามมาดูกันจ้า

        เมื่อดูจากแผนที่ แผ่นดินอิตาลีจะยื่นออกมาเป็นติ่งจากทวีปยุโรป ลักษณะคล้ายรองเท้าบู๊ตกำลังจะเตะเกาะชิชิลีให้กระเด็นออกไป ภูมิประเทศภาคเหนือก็มีเทือกเขาแอลป์ทอดขวางเป็นเส้นแบ่งเขตแดนกับฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์และออสเตรีย โดยมีทะเลเมดิเตอร์เรเนียนขนานอยู่ทั้งสามด้านที่เหลือ ทำให้อิตาลีมีชัยภูมิที่เหมาะสมในการรับเอาอารยธรรมจากผู้ตั้งถิ่นฐานจากยุคต้นที่มาทางเรือ โดยเฉพาะพวกกรีกที่ถือเป็นต้นกำเนิดอารยธรรมโรมันขึ้นบนโลก ขณะเดียวกันก็ทำให้ถูกรุกรานจากชนเผ่าต่างๆ ที่แย่งกันครอบครองแผ่นดินแห่งนี้ อิตาลีจึงกลายเป็นอู่อารยธรรมลำดับต้นๆของโลกไปในที่สุด แต่ก็มีประวัติศาสตร์ที่ยุ่งเหยิงและเต็มไปด้วยสงครามแย่งดินแดน กว่าจะรวมชาติเป็นอิตาลีได้ในปัจจุบันก็ใช้เวลานานกว่าสองพันปี
 

อิตาลี

      อิตาลี มีชื่อเป็นทางการว่า สาธารณรัฐอิตาลี (Republic of Italy) หรือในภาษาพื้นเมืองเขียนว่า Repubblica Italiana รวมชาติสเร็จและสถาปนาประเทศขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1871 โดยมีกรุงโรมเป็นเมืองหลวง มีพื้นที่บนคาบสมุทรราว 250,000 ตารางกิโลเมตร และพื้นที่บนเกาะชิชิลีกับเกาะซาติเนียอีกราว 20,000 ตารางกิโลเมตร มีประชากรราว 60 ล้านคน ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 95) นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิค

        อิตาลีมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยมีประธานาธิบดีเป็นประมุข อยู่ในตำแหน่งคราวละ 7 ปี โดยมาจากการเลือกตั้งของรัฐสภา (ซึ่งมี 2 สภาคือ วุฒิสภาหรือสภาเซเน็ตกับสภาผู้แทนราษฎร) ประธานาธิบดีเป็นผู้แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศตามคำเสนอของนายกรัฐมนตรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้